Chỉ một xét nghiệm nhưng biết được cơ thể bị bệnh gì, phát hiện quá lý thú

(lamchame.vn) - Các nhà di truyền học ở Đại học Colombia, Mỹ đã phát triển thành công một loại hình xét nghiệm vạn năng để tìm ra sự tồn tại của tất cả 307 tác nhân gây bệnh đã được y học điểm mặt chỉ tên.

Theo mBio, các nhà di truyền học ở Đại học Colombia, Mỹ, đã phát triển thành công một xét nghiệm cho phép phát hiện tất cả 307 tác nhân gây bệnh mà y học đã tìm ra tồn tại trong máu hoặc nước bọt của con người.

Xét nghiệm này giúp xác định nguyên nhân gây nhiễm trùng gần như ngay lập tức và giúp các bác sĩ tiết kiệm thời gian chơi trò đuổi bắt với những con vi khuẩn tinh ranh.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu này cũng có ý định mở rộng xét nghiệm để tìm ra các loại nấm và vi-rút gây bệnh cho cơ thể người.

Trong những năm gần đây, một trong những vấn đề nan giải của y học là "siêu vi khuẩn" - những vi khuẩn có khả năng chống lại một hoặc nhiều loại thuốc kháng sinh.

Trong số đó có cả tác nhân gây bệnh hiếm gặp cũng như các tác nhân gây bệnh rất phổ biến và nguy hiểm như tụ cầu vàng Staphylococcus aureus hoặc phế cầu khuẩn Klebsiella pneumoniae.

Xét nghiệm này hoạt động như sau: các hạt nano từ tính có thể nhận biết và nắm bắt các mảnh độc nhất trong bộ gien (các chỉ dấu) của tất cả các vi khuẩn gây bệnh nhờ các đoạn ADN nhỏ gắn liền với chúng. Khi thâm nhập vào trong máu hoặc nước bọt, các hạt nano từ tính đó ngay lập tức phát hiện và gắn kết với các mảnh gien của các tác nhân gây bệnh.

Tiếp theo, các hạt nano từ tính được tách ra bằng cách sử dụng nam châm, còn các mảnh ADN mà chúng tóm bắt đó được nhân lên trong phòng thí nghiệm. Điều này cho phép dễ dàng giải mã tác nhân gây bệnh hoặc nhận diện chủng vi khuẩn có mặt trong cơ thể.

Nhà nghiên cứu Orchid Allicock, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết bác sĩ mau chóng tìm ra nguyên nhân gây bệnh mà y học đã biết, kể cả vi khuẩn gây nhiễm trùng máu - một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở Mỹ.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu này cũng có ý định mở rộng xét nghiệm để tìm ra các loại nấm và vi-rút gây bệnh cho cơ thể người.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

Tiền lệ của tội ác

(lamchame.vn) - Sự phớt lờ và dửng dưng mang tính tổ chức vốn là thứ tiền lệ đã luôn tiếp tay cho những hành vi quấy rối tình dục.

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang