Chiều cao của trẻ có thực sự bị ảnh hưởng bởi gen di truyền?

(lamchame.vn) - Chiều cao phụ thuộc vào yếu tố di truyền từ gen của cha mẹ - Đây chắc hẳn là suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh. Cũng chính bởi suy nghĩ đó mà nhiều người đã có phần “lơ là” việc cải thiện chiều cao cho con.

Sự thật việc gen di truyền quyết định chiều cao của trẻ

Di truyền vốn là yếu tố có tác động đến chiều cao của trẻ. Thông thường, chiều cao của trẻ sẽ được dự đoán dựa trên chiều cao của bố mẹ. Tuy nhiên, khoa học cũng chứng minh rằng, chiều cao của con sẽ không phụ thuộc hoàn toàn vào gen di truyền của bố mẹ. Vì nó chỉ chiếm khoảng 23% yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao. Ba mẹ có đến 77% cơ hội quyết định chiều cao của con nhờ tác động và can thiệp mỗi ngày vào các yếu tố: dinh dưỡng - thể dục thể thao - giấc ngủ để giúp trẻ cao lớn hơn.

Chiều cao của trẻ không hoàn toàn phụ thuộc vào gen di truyền, mà còn từ những yếu tố khác như: dinh dưỡng - thể dục thể thao - giấc ngủ

Trong đó, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất, chiếm đến 32% khả năng thay đổi thể trạng của trẻ. Nhưng để có thể tối ưu chiều cao của trẻ, chế độ dinh dưỡng phải phù hợp với thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng của từng bé. Ba thời điểm rất quan trọng để cung cấp đủ chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sự phát triển chiều cao tối đa của trẻ là vào 1.000 ngày đầu đời, giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì. Vào ba thời điểm này, nếu ba mẹ can thiệp đúng cách sẽ giúp trẻ cao thêm.

Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng của nhiều gia đình chưa được tối ưu, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của trẻ. Thực tế cho thấy, khẩu phần ăn phổ biến hằng ngày thường thiếu các chất dinh dưỡng cho chiều cao như canxi, vitamin K, vitamin D, vitamin A, đạm, chất xơ,... Bên cạnh đó, việc vận động của trẻ cũng bị hạn chế do thiếu địa điểm, sân chơi hoặc bố mẹ chưa xem trọng việc vận động của con, dẫn đến việc hạn chế phát triển chiều cao ở trẻ.

Dinh dưỡng - Bí kíp giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả

Việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với quá trình phát triển thể chất, bao gồm cả chiều cao. Chế độ ăn uống dựa trên nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể đảm bảo chiều cao phát triển tối đa theo bảng chiều cao và cân nặng tiêu chuẩn của WHO. Ngược lại, chế độ ăn uống “nghèo nàn” có thể làm chiều cao phát triển chậm, từ đó khiến trẻ thấp hơn so với tiềm năng phát triển thực tế của trẻ.

Trẻ cần có một chế độ dinh dưỡng giúp tối ưu chiều cao phù hợp với thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của trẻ. Đặc biệt, cần bổ sung và kết hợp đầy đủ bộ 3 dưỡng chất giúp phát triển hệ xương toàn diện là Canxi - Vitamin D3 - Vitamin K2.

Canxi giúp hình thành, nuôi lớn hệ xương của trẻ. D3 và K2 lại là những vitamin giúp canxi được hấp thụ vào xương hiệu quả nhất. Nếu không có D3K2, canxi vẫn có thể hấp thụ vào xương nhưng với tỉ lệ cực kì nhỏ chỉ 10%, còn 90% sẽ bị đào thải. Thêm vitamin D3 thì lượng canxi hấp thu vào xương là 40%. Còn nếu đủ bộ đôi D3 và K2 thì lượng canxi sẽ được hấp thu tối đa.

Chế độ dinh dưỡng của trẻ cần bổ sung thêm những dưỡng chất giúp phát triển hệ xương như bộ 3 CaD3K2 để trẻ có được chiều cao tối đa

Dù có chung nhiệm vụ hấp thụ canxi từ thức ăn, tuy nhiên, vitamin D3 và K2 lại đảm nhận những vai trò riêng. Vitamin D3 giúp vận chuyển canxi từ ruột vào máu và kích thích cơ thể sản xuất Osteocalcin – một loại protein gắn canxi vào xương. Nếu thiếu vitamin D3, canxi sẽ bị lắng tại ruột non. Khi máu thiếu canxi, cơ thể sẽ rút canxi từ xương, khiến trẻ bị còi xương, chậm lớn, chậm lẫy, bò, đi,…

Còn Vitamin K2 sẽ góp phần giữ cho canxi không lắng tại các mạch máu và hướng đích cho canxi vào xương thông qua protein điều chỉnh quá trình canxi hóa là Matrix Gla Protein (MGP). Do đó, thay vì chỉ bổ sung canxi thì các mẹ cần lưu ý bổ sung cả vitamin D3 K2 để giúp cho trẻ có một hệ xương tăng trưởng và phát triển.

Không quá phụ thuộc vào gen di truyền, HIUP hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao vượt trội

Là dòng sữa cao cấp được sản xuất trên dây chuyền hiện đại đạt chuẩn ISO 22000:2018 và chứng nhận FDA Hoa Kỳ cùng với nguyên liệu và công nghệ nhập khẩu 100% tới từ Hoa Kỳ, HIUP bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu với nguồn canxi tự nhiên từ tảo biển đỏ Aquamin F, kết hợp cùng bộ 3 CaD3K2 (Canxi glucoheptonat, vitamin D3 và K2) - “chìa khóa vàng” để bé phát triển chiều cao vượt trội nhất có thể. Với canxi giúp hệ xương phát triển và chắc khỏe, vitamin D3 là yếu tố hỗ trợ giúp hấp thụ tốt canxi từ ruột vào máu, tham gia vào quá trình tạo sụn tăng trưởng. Vitamin K2 được coi là “công tắc kích hoạt” canxi và vitamin D3 gắn canxi vào xương, giúp hấp thụ canxi vào từng tế bào tốt hơn nữa.

HIUP bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu để trẻ có thể phát triển chiều cao tối đa

Bên cạnh đó, HIUP được xây dựng công thức giống sữa mẹ nên có vị thanh mát dễ uống. Sản phẩm tuy ứng dụng công nghệ Hoa Kỳ nhưng được nghiên cứu theo thể trạng của trẻ em Việt Nam nên hợp với mọi cơ địa của trẻ Việt, an toàn cho hệ tiêu hóa của trẻ. Tập trung bổ sung dinh dưỡng cho con bằng các sản phẩm chuyên biệt như HIUP là sự đầu tư sáng suốt cho con giúp con phát triển toàn diện và cao lớn mỗi ngày, xua tan đi nỗi lo bố mẹ thấp - con thấp do gen di truyền của nhiều gia đình Việt.

Theo Lamchame.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang