Cho trẻ ăn - uống gì khi cảm sốt?

(lamchame.vn) - Khi con cảm sốt, các mẹ không nên kiêng khem quá kỹ càng vì điều đó có thể sẽ khiến con không nạp đủ dinh dưỡng cần thiết để chống chọi với bệnh tật. Các mẹ chỉ cần lưu ý một số điểm chính trong chế độ ăn của con, như sau:

Một số đồ ăn - thức uống mẹ nên ưu tiên cho con ăn khi cảm sốt
1.    Đồ dễ tiêu hóa.

Nếu bé không quá mệt hay kén ăn và tùy theo mỗi độ tuổi  với các chế độ ăn tương ứng, các mẹ nên để bé ăn uống như bình thường hoặc ăn những gì mà bé thích. Như vậy sẽ giúp bé đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, nhanh chóng hồi phục, đẩy lùi bệnh. 

Tuy nhiên, các mẹ nên chú ý ưu tiên cho con ăn đồ ăn dễ tiêu hóa như canh, súp hay cháo loãng để bé không bị mệt bụng. Vì những cơn sốt sẽ làm giảm hoạt động tiêu hóa của dạ dày khá nhiều, việc ăn những đồ ăn khó tiêu hóa có thể làm cho bé khó hấp thu. 

2.    Rau xanh
Các loại rau xanh như rau ngót, mồng tơi, rau cải… cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất diệp lục trong rau xanh rất tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng trong cơ thể, giúp bé nhanh phục hồi. 

3.    Cho con uống nhiều nước
Nóng sốt làm cơ thể bé mất nước. Khi cơ thể mất nước, các virus, vi khuẩn thường phát triển mạnh mẽ hơn bình thường. Chính vì thế, các mẹ nên cho bé uống nhiều nước để bổ sung lượng nước đã mất đi, để bé không kiệt sức, đồng thời, có thể loại bỏ nhanh các độc tố trong cơ thể.

4.    Trái cây
Các loại trái cây như cam, dừa, chuối… củ như gừng, cải trắng, cải đường hay quả như bí không chỉ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất mà còn có tác dụng hạ sốt, bù đắp chất điện giải đã mất cho bé.

Một số loại bạn có thê cho bé ăn trực tiếp hoặc nếu bé chưa ăn được hay bé không thích, bạn có thể xay sinh tố hoặc ép thành nước cho bé uống dễ dàng hơn.

5.    Sữa chua
Tác dụng lớn nhất của sữa chua chính là bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, giúp cơ thể khỏe mạnh, tiêu hóa tốt hơn, tránh mắc thêm các bệnh khác. Hiện tại có rất nhiều loại sữa chua uống cho trẻ hết sức tiện lợi. 

Nạp đủ chất dinh dưỡng giúp trẻ có thêm nặng lượng chống chọi với bệnh tật. (Ảnh minh hoạ)

Những đồ ăn - thức uống mẹ không nên cho con dùng khi cảm sốt

1.    Nước đá - nước lạnh
Đây là điều hết sức hiển nhiên mà có lẽ mẹ nào cũng sẽ biết nhưng không thể không lưu ý. Khi con sốt, nếu bạn để con uống quá nhiều  nước lạnh, nhiệt độ cơ thể con sẽ không giảm mà còn tăng lên. Đặc biệt, trong trường hợp con sốt do bệnh truyền nhiễm chức năng đường tiêu hóa giảm sút thì việc uống nước lạnh sẽ hết sức nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. 

2.    Đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ
Các loại đồ ăn cay, nóng và nhiều dầu mỡ sẽ làm gia tăng nhiệt độ cơ thể và làm trẻ thêm khó chịu. Vì vậy, các mẹ nên hạn chế để con ăn các loại thực phẩm có gia vị như ớt, tỏi hoặc các loại đồ ăn chiên, xào quá nhiều. 

3.    Mật ong
Mật ong vốn là một loại thuốc dân gian hết sức công hiệu trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng khi sử dụng mật ong quá nhiều có thể khiến nhiệt độ cơ thẻ tăng lên. Điều này không tốt với bệnh nhân đang cảm sốt nói chung và với trẻ em nói riêng. Vì vậy, các mẹ nên lưu ý hạn chế cho con dùng khi con đang nóng sốt.

4.    Trứng
Tương tự như mật ong, trứng vốn là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng lại sản sinh ra một lượng nhiệt khá lớn do chứa nhiều protein. Chính vì thế, các mẹ không nên cho con ăn quá nhiều trứng khi con cảm sốt. Nếu không, lượng nhiệt trong người khó phán tán, có thể khiến trẻ sốt cao và lâu khỏi. 

5.    Dưa hấu
Dưa hấu là loại thực phẩm tốt nhưng lại mang tính hàn, nhiệt lượng cao và gây nóng trong. Bởi vậy, các mẹ khôngneen cho con ăn quá nhiều khi con cảm sốt. 

Trường hợp nếu con đang cảm lạnh, dưa hấu mang tính hàn sẽ làm nặng thêm các triệu chứng nhiễm lạnh. Khi lạnh tăng, cơ thể sốt cao hơn, tình trạng sức khỏe sẽ có nguy cơ tồi tệ hơn. 

Ngoài ra, khi trẻ cảm sốt, bên cạnh những lưu ý về đồ ăn và thức uống cho con, các mẹ nên chú ý hạ sốt cho trẻ bằng Paracetamol chuyên dành cho trẻ để bé nhanh phục hồi. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc hạ sốt, giảm đau như Paracetamol Hapacol được đóng gói hết sức thuận tiện, dễ sử dụng và phân loại kỹ càng theo độ tuổi, cân nặng của trẻ, lại được bào chế dạng bột hòa tan, có mùi cam, vị ngọt giúp trẻ uống thuốc dễ dàng hơn. 
 

Hapacol 250 được sản xuất và phân phối bởi công ty Dược Hậu Giang. (Ảnh minh họa)

Nếu tình trạng cảm sốt của bé kéo dài mà không khỏi, dù đã uống thuốc, các mẹ nên đưa con tới trung tâm y tế để được bác sĩ thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân cũng như có cách xử lý kịp thời.  
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang