Làm thế nào để nuôi sống những bé sinh non chào đời nặng chưa đến 1 kg

(lamchame.vn) - Khi mang thai hầu hết các bà mẹ đều chỉ mong con chào đời khi đủ ngày đủ tháng. Tuy nhiên ước mong không phải lúc nào cũng nở hoa. Có nhiều bà mẹ, vì lý do nào đó, đẻ non, con thiếu cân trầm trọng. Nếu không có sự can thiệp của những lò ấp tại bệnh viện có lẽ sự sống đã chẳng thể nảy nở, đâm hoa kết trái.

Hiện nay những ca sinh non, bé ra đời có trọng lượng dưới 1 kg không còn là những trường hợp hiếm gặp. Theo thống kê của Bệnh viện Phụ sản TW thì mỗi năm bệnh viên chuyên khoa sản hàng đầu cả nước này tiếp nhận, điều trị cho hơn 4000 ca sinh non, nhẹ cân trầm trọng. Trong đó 30 % là những bé chào đời mà cân nặng dưới 1kg, tuổi thai dưới 30 tuần tuổi – đây đều là những mốc cho thấy để con có thể tiếp tục sống và phát triển là cả 1 hành trình gian nan đòi hỏi không chỉ sự tâm huyết mà còn cần cả những hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại.
Trẻ sinh non dưới 30 tuần tuổi đều có thể chưa hoàn thiện nhiều bộ phận trên cơ thể. Nhiều bé sẽ đối diện với những tình huống như ngạt, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, vàng da hay viêm ruột. Ngoài ra còn có những tổn thương về võng mạc, thính giác hay sau này lớn lên mà bị còi xương, thấp bé hơn nhiều so với chúng bạn. 

Những bé sinh non dưới 30 tuần, nặng dưới 1kg đều được nuôi dưỡng chế độ đặc biệt

Tuy nhiên chưa tính tới những tương lai xa xôi đó, hiện tại sau khi bé chào đời, làm sao để bé có thể sống và tiếp tục hoàn thiện những bộ phận trên cơ thể còn dang dở đã là 1 vấn đề thách thức đối với các y bác sĩ và đối với người nhà của các bé. Bởi với những bé sinh non nhẹ cân thì các bé cần phải được nuôi trong lồng ấp đặc biệt. Lồng ấp này có thể hỗ trợ bé nhiều vấn đề như có gắn máy thở, máy lọc máu, máy điện tim và dây chuyền ăn xông. Tức là bé sẽ tạo điều kiện để có thể sống ở trong lồng ấp này mà môi trường sống gần giống trong bụng mẹ. 
Thông thường mỗi bé sinh non dưới 30 tuần tuổi sẽ cần 1 tháng thậm chí là đến 6 tháng để sống trong những lồng ấp đặc biệt đó. Mọi sự chăm sóc của bé đều được các điều dưỡng có chuyên môn đảm nhiệm toàn bộ. Bé chỉ được về với bố mẹ khi có thể ăn sữa được bình thường, có thể tự thở và tiêu hóa tốt nhất có thể. Mỗi em bé sẽ được cấp 1 mã số riêng có độ bảo mật cao để các bố mẹ không rơi vào trường hợp nhận nhầm con. 


 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang