Choáng khi Việt Nam dẫn đầu thế giới về số lượng tiêu thụ bia mỗi năm

(lamchame.vn) - Được dẫn đầu thế giới trong 1 hạng mục nào đó hẳn là điều tự hào. Nhưng điều này không đúng với vị trí dẫn đầu về lượng tiêu thụ bia mỗi năm. Và đất nước dẫn đầu này không phải đâu xa chính là Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Y tế thì Việt Nam đang là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và xếp vào hàng đầu thế giới. Mức độ tiêu thụ rượu, bia tại Việt Nam đang ở mức báo động với bình quân đầu người (trên 15 tuổi cả hai giới) quy đổi theo cồn nguyên chất là 8,3 lít. Chi phí chi cho tiền mua rượu bia mỗi năm của người Việt là 4 tỷ USD/năm, trong khi giá trị xuất khẩu gạo chỉ 2,41 tỷ USD. Những con số khiến người ta thật sự giật mình và choáng váng. Chưa hết, xu hướng trẻ hóa tuổi sử dụng rượu, bia là một vấn đề nghiêm trọng. Tỷ lệ uống rượu, bia ở vị thành niên và thanh niên là 79,9% đối với nam và 36,5% đối với nữ.

Không chỉ gây hệ lụy về mặt kinh tế, rượu bia còn gây hệ lụy lớn đến xã hội. Việc sử dụng rượu bia là một trong ba nguyên nhân hàng đầu làm tăng tỷ lệ tai nạn giao thông ở nam giới độ tuổi từ 15-49 (chiếm 36,2% ở nam giới, 0,7% ở nữ giới). Khoa học đã chứng minh  rượu bia khiến làm chậm thời gian phản xạ,  các kỹ năng phối hợp vận động giữa mắt, tay và chân của bạn bị ảnh hưởng vì vậy nó tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn. Hơn nữa, hơi men cũng khiến bạn mất đi khả năng tập trung trong khi phải thực hiện việc lái xe đòi hỏi tập trung vào nhiều điều khác nhau, nên bạn rất dễ gây ra tai nạn.

Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về sử dụng rượu bia

Rượu bia còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân khi là nguyên nhân gây ra của 30 mã bệnh tật; nguyên nhân cấu thành của 200 mã bệnh. Trong đó dễ nhìn thấy nhất là rượu kích thích niêm mạc dạ dày, khiến cho nó tiết nhiều axit tiêu hóa hơn. Khi rượu và cả axit tích tụ trong dạ dày, bạn có thể thấy buồn nôn và nôn. Những người thường xuyên uống rượu có thể bị viêm loét dạ dày. Thêm vào đó, axit dạ dày tích tụ cũng làm giảm cảm giác đói của người uống rượu. Kết quả là họ sẽ ăn ít và thường bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Hơn nữa, rượu còn ảnh hưởng và gây rối loạn hooc-môn, tác động đến  chức năng tình dục của bạn.  Ở phụ nữ, rối loạn hooc-môn có thể làm ngắn chu kỳ kinh nguyệt, gây ra các vấn đề khi mang thai. Ở nam giới, nó có thể khiến họ bị rối loạn cương dương, giảm nồng độ tinh trùng, co rút tinh hoàn thậm chí phát triển vú.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang