Chút vấn vương khi thấy Hà Nội có màu lá đỏ của hàng Phong ven đường

(lamchame.vn) - Những hình ảnh cây phong lá đỏ đã trở nên quá quen thuộc trong các bộ phim tình cảm lãng mạn Hàn Quốc hay Nhật Bản. Vì thế nhiều người không khỏi thích thú khi sớm mai, Hà Nội chuyển gió và những hàng phong chuyển màu.

Hàng phong này được UBND thành phố Hà Nội trồng vào năm 2017 trong chương trình một triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020. Trong đó hơn 100 cây đã được trồng thử nghiệm ở dải phân cách trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng (Hà Nội) . Đây vốn là đoạn đường gắn với những gốc cây xà cừ, cây sấu, cây xưa nên sự xuất hiện của hàng phong đã làm nên sự mới mẻ, khác biệt.

 

Vốn là loại cây thuộc xứ lạnh nên những hàng phong được trồng ở đây đã nhanh chóng bén rễ và phát triển trong mùa đông 2017. Đến nay đã cho những lớp lá đổi màu tuyệt đẹp. Những chiếc lá đầu tiên có dấu hiệu cho thấy việc hợp thổ nhưỡng của loài cây này ở thủ đô.

 

Nhiều người vẫn không ngừng thắc mắc vì sao lá phong lại đổi màu vào mùa thu? Theo các nhà khoa học thì sắc tố anthocyanin bảo vệ lá khỏi ánh sáng mặt trời dư thừa và cho phép cây giành được những chất dinh dưỡng cuối cùng còn lại. Lý do bạn nhìn thấy lá có màu đỏ rực rỡ hơn trong một vài năm là vì những năm đó có nhiều nắng, nhiều ánh sáng mặt trời và thời tiết khô hạn hơn, làm tăng nồng độ đường trong nhựa cây, vì thế cây phải giải phóng nhiều anthocyanin nhằm thu thập năng lượng để vượt qua mùa đông. Đó là lý do khiến cho mỗi khi thu sang cây phong lại đổi từ xanh sang sắc vàng sắc đỏ.

 

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các nước thì nếu thời tiết đặc biệt mưa và u ám, sẽ không có nhiều lá đỏ. Không có ánh nắng mặt trời, cây không cần sự bảo vệ thêm của những sắc tố đỏ anthocyanin, vì vậy cây không sản xuất anthocyanin…Thật sự đây là 1 hiện tượng thiên nhiên thú vị và nó mang lại cảm xúc cho những ai được tận mắt nhìn thấy hàng cây có những chiếc lá màu đỏ kỳ thú.

 

Như vậy chẳng cần phải đến Nhật Bản hay Hàn Quốc những tâm hồn lãng mạn vẫn có thể sống những giây phút đẹp đẽ của mùa thu cùng hàng phong trên đường phố Hà Nội.

 

Nhiều người ước ao phong sẽ được trồng tập trung hơn, nhiều hơn tạo thành những con đường đẹp đẽ không khác gì tranh như ở Hàn Quốc. Lúc đó mùa thu Hà Nội sẽ không chỉ có hoa sữa, có cúc họa mi, có cải vàng mà còn có cả những hàng phong lá đỏ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang