Cô gái 23 tuổi bị ung thư cổ tử cung: Quan hệ càng sớm càng dễ mắc bệnh

(lamchame.vn) - Do ung thư cổ tử cung xuất phát chính từ HPV, nên nếu bạn hoặc chồng quan hệ với người nhiễm HPV, bạn sẽ nhiễm virus.

23 tuổi cắt bỏ tử cung do ung thư

Ngày 6-11, Bệnh viện Ung Bướu TP HCM cho biết bệnh viện đang điều trị nữ bệnh nhân 23 tuổi mắc ung thư cổ tử cung. Đây cũng là trường hợp mắc ung thư cổ tử cung trẻ nhất mà bệnh viện này từng điều trị.

Ung thư cổ tử cung ở người trẻ tuổi xuất hiện ngày càng nhiều

Sau hơn 2 tháng xạ trị, khối u cổ tử cung của cô gái 23 tuổi đã ổn định và sẵn sàng cắt bỏ. Bệnh nhân này tuy còn trẻ nhưng đã có một con trai, không có nguyện vọng sinh con nữa nên các bác sĩ sẽ cắt bỏ tử cung dưới sự đồng ý của bệnh nhân. Các bác sĩ cho biết sau khi cắt nạo hạch thành công, bệnh nhân có xác suất sống trên 5 năm là 60%.

Xưa nay, mọi người đều nghĩ ung thư cổ tử cung thường chỉ gặp ở tuổi trung niên, tiền mãn kinh. Nguyên nhân chủ yếu gây ung thư cổ tử cung là do virus HPV gây ra. Tuy nhiên, chỉ 10-15% số người nhiễm virus sẽ phát triển thành ung thư cổ tử cung và quá trình gây ung thư phải mất từ 10-20 năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây ngày càng nhiều trường hợp người trẻ mắc ung thư cổ tử cung.

Cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Trong khi hiện nay, đa số các bệnh ung thư đều không có cách phòng ngừa nào hữu hiệu nhất, thì ung thư cổ tử cung lại khác hẳn. Mầm mống ung thư này có thể dễ dàng nhận biết qua các xét nghiện Pap hoặc HPV. Nếu phát hiện bất thường, các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị hiệu quả, cứu sống bệnh nhân kịp thời.

Bao cao su là biện pháp giảm lây truyền HPV

Đầu tiên, để phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả, phái nữ ở độ tuổi tử 9-26 cần được tiêm phòng HPV. Khi tiêm cho con, các mẹ nên chọn loại vaccine Gardasil, có thể ngăn ngừa 4 loại HPV, bao gồm cả những vi khuẩn gây bệnh ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, phụ nữ cần xét nghiệm Pap smear (xét nghiệm phiến đồ âm đạo) định kỳ để phát hiện những bất thường. Nếu xét nghiệm Pap thấy bất thường, chị em có thể sẽ được chỉ định xét nghiệm HPV sau đó.

Điều nhiều người hay lầm tưởng, chủ quan là mình ngừng sinh con thì không cần tầm soát ung thư cổ tử cung, hay có hàng tá lý do để phụ nữ lười xét nghiệm. Chị Thu Hà (42 tuổi) – nhân viên bán hàng tại TP HCM -  cho biết xưa nay chị quan hệ vợ chồng an toàn, chung thủy, phần con đã lớn nên chủ quan không cần xét nghiệm. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, ung thư cổ tử cung có thể gia tăng nguy cơ từ người hút thuốc thụ động, hoặc bạn tình không chung thủy chứ không chỉ phụ thuộc vào người phụ nữ.

Do đó, chị em không nên hút thuốc, tránh xa những chỗ có nhiều khói thuốc lá, đó cũng là cách phòng bệnh hiệu quả.

Do ung thư cổ tử cung xuất phát chính từ HPV, nên nếu bạn quan hệ với nhiều đàn ông có đời sống tình dục không lành mạnh, hoặc bạn đời bạn quan hệ tình dục với nhiều cô gái khác nhiễm HPV, bạn sẽ nhiễm virus. Ngoài ra, người quan hệ tình dục sớm không an toàn cũng có nhiều nguy cơ nhiễm bệnh.

Do đó, đề phòng bệnh, việc quan hệ một vợ một chồng là điều hết sức cần thiết, đặc biệt bao cao su không chỉ giảm tỉ lệ lây nhiễm HPV mà còn phòng phòng nhiều bệnh khác lây qua đường sinh dục.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang