Sốc: cô gái bị mãn kinh ở tuổi 21 vì những thói quen quen thuộc này

(lamchame.vn) - Thông thường phụ nữ chỉ mãn kinh khi bước sang tuổi 50. Thế nhưng câu chuyện về 1 cô gái mới 21 tuổi đã mãn kinh khiến nhiều chuyên gia bất ngờ. Điều này buộc chị em không thể chủ quan bởi chính những thói quen hàng ngày đã khiến mãn kinh đến sớm hơn thường lệ.

Cô gái có tên Tiểu Lâm ở Trung Quốc dù mới 21 tuổi nhưng đã có những biểu hiện như mẹ cô ở tuổi 50 đó là : thường xuyên đổ mổ hôi, tâm trạng buồn bã. Những bất thường này buộc cô phải đến gặp bác sỹ. Qua thăm khám và phỏng vấn, các bác sĩ chẩn đoán Tiểu Lâm có các triệu chứng của tuổi mãn kinh . Điều này khiến Tiểu Lâm không tin tưởng, bởi cô còn quá trẻ. Cô mới chỉ dậy thì năm 13 tuổi.

Tuy vậy, những biểu hiện ngày một rõ nét hơn. Cô nóng trong người, hay bực bội và đã đến lúc cô phải tin rằng mình mắc chứng mãn kinh thật. Cô quay lại bệnh viện và tìm hiểu về nguyên nhân căn bệnh, liệu đây có phải là sự đột biến nào không, nó có khiến cô gặp nguy hiểm gì về tính mạng hay không. Sau khi hỏi chi tiết về lịch sử bệnh các bác sỹ nghi ngờ rằng thời gian dài Tiểu Lâm làm việc và nghỉ ngơi không có quy luật và thói quen ăn uống kém có quan hệ rất lớn tới triệu chứng tuổi mãn kinh của Tiểu Lâm.

Ngoài ra các bác sỹ cũng cho biết nếu nữ giới hút thuốc, uống rượu, sử dụng những loại mỹ phẩm kém chất lượng khiến hóa chất độc hại như benzen và thủy ngân hấp thu qua da, theo thời gian, chúng sẽ ảnh hưởng đến buồng trứng. Cũng có khi là thường xuyên thức đêm, giảm cân quá mức, những áp lực của cuộc sống cũng như nạo phá thai cũng là lý do dẫn mãn kinh đến sớm hơn so với quy luật.

Chị em có thể bị mãn kinh sớm, thậm chí là ở tuổi 21 xuân sắc

Thông thường, buồng trứng có dấu hiệu bị suy giảm là sau 45 tuổi, nếu chưa đến 40 tuổi chức năng buồng trứng xuất hiện sự suy giảm, điều này có nghĩa là suy buồng trứng sớm . Trong những năm gần đây, suy buồng trứng sớm càng ngày càng trẻ hóa, hiện nay người trẻ tuổi nhất bị suy buồng trứng sớm chỉ mới 18 tuổi.

Mãn kinh ở tuổi 21 có nghĩa là Tiểu Lâm sẽ nhanh già hơn. Kèm theo đó là nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Khả năng của buồng trứng để sản sinh trứng trưởng thành bị suy yếu, chất lượng tế bào nang giảm, khả năng sinh sản của phụ nữ giảm, và thiếu hormone giới tính thường gây kinh nguyệt không đều hoặc thậm chí vô kinh, vô sinh và một số triệu chứng toàn thân như mãn kinh.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang