Có thật là dâng sao giải được hạn trong ngày Rằm tháng Giêng?

(lamchame.vn) - Mỗi dịp Rằm tháng Giêng, nhiều ngôi chùa trên cả nước lại nườm nượp người đến đăng ký dâng sao giải hạn. Chưa biết thật hư chuyện này ra sao nhưng tình trạng chen lấn, xô đẩy cướp lộc hay đốn cả núi vàng mã, hình nhân thế mạng khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán.

Cho đến nay,  chưa có cơ sở khoa học hay khẳng định nào có thể xóa đi vận hạn của mỗi người thông qua việc cúng bái, dâng sao, hình nhân thế mạng . Các nghi lễ này trước hết giúp giải tỏa tâm lý, tạo niềm tin cho người dân.

Thực tế, vào đầu năm, những ai bị sao xấu như La Hầu, Thái Bạch, Kế Đô chiếu thường có tâm lý lo lắng sẽ gặp những điều xui xẻo cả về tiền bạc, sức khỏe….Tuy nhiên trong giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt cũng như ngày tháng đẹp, xấu trong năm. Bởi vậy, Phật giáo luôn lên án các hành vi mê tín dị đoan trong đó có cúng sao giải hạn, xem bói, xem ngày tốt xấu…bởi những hành vi này sẽ đánh mất niềm tin vào luật nhân quả.

Ngược lại, việc tin có sao xấu, tốt, ngày giờ đẹp, xấu đồng nghĩa với mọi người tự ‘cấy’ vào bản thân mình nỗi sợ hãi . Việc cúng bái chỉ là cách để họ trấn an tâm lý.

Người dân chen lấn xô đẩy trong lễ dâng sao giải hạn ngày rằm tháng Giêng

Trong khi đó, điều quan trọng nhất là con người phải tin vào nhân quả để tự răn mình, những ai làm việc tốt, đạo đức tốt thì không bao giờ sợ hãi. Chứ không phải chi càng nhiều tiền, giải được nhiều hạn thì người giàu sống lâu, nhiều sức khỏe còn người nghèo thì ngược lại. Việc cúng sao giải hạn chỉ là hình thức mua bán tâm linh, khiến cho bản thân gia chủ tốn kém mà thôi. Cốt lõi là mỗi người phải biết tu tâm tu tính.

Khi ta làm việc tốt chắc chắn sẽ hưởng phúc, còn làm việc xấu sẽ chuốc tai họa chứ tuyệt đối không thể cúng bái hoặc dâng tiền vàng, hình nhân thế mạng để mua chuộc, hóa giải chuyện xấu thành chuyện tốt được. Thay vì bỏ tiền ra mua những thứ đó, thực hiện những nghi lễ rùng beng tốn kém đó hãy lấy tiền để làm việc thiện, cứu giúp đời, cúng giường lên Đức Phật sửa sang chánh điện, chùa chiền để tu tâm tích đức từ đó cuộc sống sẽ gặp nhiều may mắn, lòng được bình an, thanh thản.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang