Cơ thể của bạn thay đổi như thế nào khi từ bỏ thuốc lá

(lamchame.vn) - Cai thuốc lá chưa bao giờ là đơn giản, nhất là với những người trẻ có cuộc sống áp lực, căng thẳng. Họ tìm đến thuốc lá như 1 bản năng cần được giải tỏa lúc đó. Nhưng nếu bạn biết rằng cơ thể mình sẽ thay đổi như thế nào nếu từ bỏ thuốc lá bạn sẽ có thêm động lực để cai thuốc lá.

Bạn hoặc người thân của bạn nghiện thuốc lá, tần suất hút thuốc lá như thế nào? Vài tiếng 1 điều hay 1 tiếng vài điếu? Dù như thế nào thì 20 phút sau khi bạn quyết định từ bỏ thuốc lá bạn đã thấy được những dấu hiệu tích cực khi không còn thuốc lá nữa.

Sau 2 giờ những vùng như tay, chân và răng vốn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do hút thuốc sẽ có những dấu hiệu ban đầu là ấm lên vì toàn hoàn máu được phụ hồi.

Sau 12 giờ, cơ thể tự làm sạch lượng carbon monoxide thừa từ thuốc lá. Đây là chất ngăn ngừa oxy đi vào phổi và máu. Như vậy lúc này  nồng độ oxy đi vào cơ thể đã tăng lên. Bạn cảm thấy phấn chấn hơn.

Thật tuyệt vời, sau 1 ngày không hút thuốc lá thì nguy  cơ đột quỵ và các vấn đề về tim bắt đầu giảm. Bởi lúc này, huyết áp của người bỏ thuốc bắt đầu giảm, làm giảm nguy cơ bệnh tim do huyết áp cao vì hút thuốc gây ra. Các lông nhỏ trong phổi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ “quét sạch” khí carbon monoxide ra khỏi cơ thể.

Sau 2 ngày, cảm giác của bạn về hương vị và mùi trở lại. Đây là khoảng thời gian đòi hỏi người cai thuốc lá có bản lĩnh để vượt qua được cảm giác này, nếu hút trở lại mọi việc coi như không còn ý nghĩa.  

Cai thuốc lá chưa bao giờ là đơn giản nhất là với những người có cuộc sống căng thẳng

Nếu bạn đi đến được ngày thứ 3 thì bạn sẽ cảm thấy cáu kỉnh, buồn bã và thèm hút thuốc. Bởi lúc này nồng độ nicotine trong cơ thể người đã cạn kiệt. Mặc dù chất nicotin trong cơ thể khỏe mạnh hơn nhưng sự suy giảm ban đầu này có thể gây ra việc hút nicotin.

Trong vòng một tháng bỏ hút thuốc, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy sự cải thiện chức năng của phổi. Bạn sẽ có thể thở tốt hơn, ho ít hơn, và bạn sẽ nhận ra rằng, ít nhất bạn không còn bị khó thở sau khi tập thể dục. Bạn sẽ cảm nhận được sự thư thái khi hít thở sâu vào sáng sớm ở những vùng trong lành, thoáng đáng. 

Bạn sẽ thấy sức khỏe của mình cải thiện mỗi ngày khi từ bỏ thuốc lá

Sau 9 tháng bạn sẽ thấy phổi của mình khỏe mạnh hơn. Không còn bị ho hay viêm phổi nữa.

Sau 1 năm, nguy cơ bệnh mạch vành giảm đi một nửa.  Động mạch và mạch máu của bạn sẽ bắt đầu mở rộng sau 5 năm. Những điều này bạn sẽ thấy rõ hơn trong những sinh hoạt hàng ngày. 

Sau 10 năm, nguy cơ tử vong do ung thư phổi giảm 50%. Khả năng phát triển ung thư miệng, cổ họng hoặc tụy cũng giảm đáng kể.

Sau 20 năm, nguy cơ tử vong vì ung thư phổi chỉ tương đương với người chưa từng hút thuốc.  Ngoài ra, nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy giảm xuống so với người chưa bao giờ hút thuốc. Điều tuyệt vời là bạn cảm thấy yêu cuộc sống lành mạnh mà mình đang có hơn bao giờ hết bởi bạn sẽ không phải sống và phụ thuộc vào khói thuộc ngột ngạt nữa. Thậm chí lúc này bạn còn dị ứng với những ai hút thuốc nơi công cộng, thấy khó thở nếu đi vào khu vực có quá nhiều người hút thuốc. 

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang