Nguy cơ nhiễm sán khi ăn món canh mát lành quen thuộc này của người Việt

(lamchame.vn) - Canh cua vốn là món ăn quen thuộc của những gia đình Việt. Có thêm đĩa thịt rang cháy cạnh, bát cà muối thì có lẽ nồi cơm nhà bạn hết cả cháy. Tuy nhiên, món canh cua mát lành – bổ dưỡng đó cũng có thể khiến bạn nhiễm sán, nguy hại cho sức khỏe.

Anh L.H.T (19 tuổi, ở Bắc Giang) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng nguy kịch sốt cao, suy hô hấp, tràn dịch phổi. Trước đó, anh T thường xuyên đau ngực. Anh đã tới bệnh viện thăm khám, qua chụp chiếu các bác sĩ chẩn đoán anh T bị tràn dịch màng phổi, nguy kịch. Sau khi chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh, các bác sĩ đã tiến hành hút dịch phổi ra ngoài.Trong quá trình hút dịch, các bác sĩ thấy nhiều ký sinh ra cùng với dịch được hút ở phổi anh T. Lập tức, anh T. được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương để tiếp tục xử lý. Với trang thiết bị hiện đại cùng sự tận tâm, tay nghề cao của các bác sỹ, anh T đã giữ được tính mạng của mình.

Sau khi tai qua nạn khỏi, anh T đi tìm nguyên nhân khiến phổi của mình có sán. Thông qua những cuộc trò chuyện, các bác sỹ nghi ngờ anh bị bệnh là từ sở thích ăn canh cua của mình. Bởi sán lá phổi thường xuất phát từ việc ăn những món được chế biến từ cua biển, cua đá mà chưa nấu kỹ. Ngoài việc hay ăn canh cua, anh T còn có nhiều lần ăn gỏi cua sống. Đây chính là tác nhân gây ra căn bệnh mà thiếu chút nữa là anh đã tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trong cua có nhiều sán, nếu không nấu kỹ con người sẽ có nguy cơ bị nhiễm theo

Theo các bác sỹ, các loại hải sản – thủy sản sống dưới môi trường nước đều có nguy cơ nhiễm sán. Nếu con người không ăn chín thì nguy cơ bị lây nhiễm từ đồ ăn sang là rất cao. Bởi sán chỉ có thể chết ở nhiệt độ cao. Theo 1 nghiên cứu của Bộ Y tế thì sán lá phổi là căn bệnh phổ biển tại một số tỉnh như: Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Giang, Hà Giang, Nghệ An…

Khi bị nhiễm sán lá phổi, người bệnh thường có biểu hiện ho khan, đau tức ngực và khó chịu. Ở giai đoạn muộn hơn, người bệnh có thể gặp phải triệu chứng ho ra máu, kém ăn, người gầy sút… Bệnh thường dễ nhầm lẫn với những căn bệnh mãn tính khác như viêm phổi, tràn dịch màng phổi, ung thư…

Để không bị nhiễm sán lá phổi người dân cần tuân thủ việc ăn chín tất cả các loại thủy hải sản, kể cả là nuôi hay khai thác tự nhiên. Bởi với môi trường ô nhiễm như hiện nay hầu hết các loại này đều bị nhiễm sán.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang