Con dị tật vì khi mang bầu mẹ ham ăn thịt xiên nướng

(lamchame.vn) - Những xiên thịt nướng thơm phức – nóng hổi luôn có sức mời gọi với bất cứ ai. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được thịt nướng. Phụ nữ có thai nếu ăn thịt nướng quá nhiều trong thai kỳ có khả năng con sinh ra sẽ bị dị tật. 

Từ khi mang bầu, chị Trần (Giang Tô, Trung Quốc) bỗng thay đổi khẩu vị ăn uống. Chị trở nên ưa chuộng các món thịt nướng, nhất là những món nướng vỉa hè. Chị không thể cầm lòng nổi khi đi qua những gian hàng bán thịt nướng. Có những lúc nghén ngẩm chị không thể ăn nổi cơm nhưng lại có thể ăn vài xiên thịt một cách ngon lành.

Mặc dù chồng chị đã nhiều lần can ngăn rằng thịt nướng không thật sự tốt nhưng chị Trần đều bỏ ngoài tai. Ở những dấu mốc quan trọng phát hiện dị tật thai nhi chị đều thực hiện đầy đủ và kết quả cho thấy em bé bình thường. Điều này khiến chị Trần lại càng có động lực để ăn thịt xiên nướng nhiều hơn.

Tuy nhiên, trong lần đi siêu âm vào tháng thứ 6 bác sĩ đã nhìn thấy em bé có điều bất thường và tư vấn chị Trần phương pháp chọc ối để có kết quả chuẩn xác nhất. Tuy nhiên người mẹ này đã từ chối vì sợ rằng phương pháp này có thể dẫn đến sẩy thai. Hơn nữa chị vẫn thấy con đạp bình thường, các chỉ số về tim thai vẫn nằm trong ngưỡng cho phép. Chị tin rằng đã có nhầm lẫn nào đó. Kết hợp với kết quả siêu âm độ mờ da gáy ở tuần thứ 12, chị Trần quyết định không chọc ối. 

Yêu thích món thịt xiên mẹ bầu phải trả giá đắng

Đến ngày lâm bồn, chị vẫn không ngừng cầu nguyện rằng  các chẩn đoán của bác sĩ ở tháng thứ 6 là không đúng. Nghiệt ngã là mọi lời cầu nguyện đều không thành sự thật. Bác sĩ đỡ đẻ cho biết con chị  mang dị tật hộp sọ bị biến dạng nghiêm trọng và đã qua đời ngay sau đó.

Các bác sĩ đi tìm nguyên nhân dẫn đến việc em bé bị dị tật như vậy, cuối cùng nguyên nhân nằm ở những xiên thịt nướng mà chị Trần đã từng rất yêu thích.  Trong những xiên thịt nướng có ký sinh trùng Toxoplasma và đây chính kẻ thù đối với phụ nữ mang thai bởi nó sẽ làm dị tật về thai nhi. Nhất là trong 3 tháng đầu. Em bé sẽ gặp vô vàn những biến chứng khác nhau nhưng phổ biến nhất là những dị tật về mắt hay hộp sọ.

Ký sinh trùng Toxoplasma xuất hiện ở những món đồ sống được chế biến chưa kỹ. Người ta tìm thấy ký sinh trùng này có nhiều trong những loại thịt nướng vỉa hè. Vì thế nếu đang mang thai hoặc có ý định mang thai bạn nên từ bỏ thói quen ăn thịt xiên nướng trước khi quá muộn.
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang