Có những dấu hiệu này, bà bầu đã sảy thai sớm

(lamchame.vn) - Bà bầu cần lưu ý những dấu hiệu sẩy thai sớm dưới đây để có những biện pháp xử lý và nghỉ ngơi kịp thời

Việc mang một sinh linh bé bỏng bên trong cơ thể không phải việc đơn giản, nên việc các bà bầu thường xuyên lo lắng về những rủi ro như sảy thai là điều dễ hiểu.

Theo một khảo sát công bố năm 2015, 41% phụ nữ cám thấy mình có lỗi khi bị sẩy thai. Họ tin rằng việc nâng các vật nặng, bản thân căng thẳng đã gây ra điều này. Tuy nhiên trong thực tế, sảy thai sớm trước 20 tuần diễn ra trong khoảng 10% số phụ nữ mang thai, hơn một nửa do bất thường về nhiễm sắc thể.

 

Việc sảy thai sớm không phải ai cũng dễ dàng phát hiện ra kịp thời do nhiều người chưa biết mình có thai thì đã sẩy nên lầm với hành kinh. Trước khi có bé gái 2 tuổi hiện nay, chị Thùy Trâm (Đà Nẵng) đã 2 lần có thai nhưng đều không may sảy thai. Chị kể do lần đầu không có kinh nghiệm nên hai vợ chồng không hề biết được chuyện chị có thai. Cho đến khi ra máu đông vón cục, chị vẫn chưa ý thức được là mình sẩy thai sớm mà vẫn nghĩ là kỳ “đèn đỏ” đến muộn. Tuy nhiên, qua vài ngày, cơ thể ra máu ngày càng nhiều kèm theo chuột rút, co giật, chị đến bác sĩ thì được thông báo đã sẩy thai.

Trong khi đó, nhiều phụ nữ độc thân quan hệ tình dục không an toàn tiết lộ từng nhiều lần sẩy thai nhưng không hề hay biết. H.V (27 tuổi, nhân viên điện máy ở TP HCM) tâm sự chị từng trải qua một lần sảy thai sớm mà không hay biết. “Ban đầu, tôi tưởng kinh nguyệt muộn nên chủ quan vẫn để mọi chuyện diễn ra tự nhiên, chỉ có một dấu hiệu đau lưng trầm trọng. 10 ngày sau, do không được vệ sinh và kiêng cử quan hệ, tôi mắc bệnh phụ khoa trầm trọng phải đến bác sĩ”, chị kể.  

Qua hai trường hợp trên, có thể thấy phụ nữ thường chủ quan về những dấu hiệu sẩy thai sớm dẫn đến việc viêm nhiễm hoặc không nghỉ dưỡng đúng đắn ảnh hưởng sức khỏe. Dưới đây là những dấu hiệu sẩy thai sớm mà chị em, đặc biệt các bà bầu cần lưu tâm:

Chảy máu nhiều

Chảy một đốm máu nhỏ màu nâu khi mang bầu không phải dấu hiệu đáng ngại vì có thể do trứng đã vào tử cung, hoặc nhau thai đang phát triển. Tuy nhiên, máu đỏ tươi và chảy ào ạt có thể là tiếng chuông báo động cho chị em mang thai. Nếu đi khám, thai vẫn an toàn thì gọi là dọa sẩy thai và trường hợp này cần được theo sõi sát sao.

Cục máu đông lớn

Bất kỳ khi nào bà bầu phát hiện mình chảy máu thành cục đông, thậm chí có lúc to bằng trái chanh, hãy đến gấp bệnh viện vì đó là dấu hiệu sảy thai. Tùy vào cơ địa, có người sẽ chảy máu tươi nặng, cũng có người chảy lai rai màu hồng nhạt, nhưng bất kỳ hiện tượng chảy máu nào liên tục đối với bà bầu cũng là điều đáng báo động.

Đau đớn, chuột rút

Chuột rút khi thời kỳ kinh nguyệt là hiện tượng hoàn toàn bình thường khi tử cung của bạn bắt đầu mở rộng. Tuy nhiên, chuột rút còn có thể là dấu hiệu của sẩy thai sớm vì tử cung đang cố trục xuất thai kỳ ra ngoài.

Ngoài ra, chảy máu, chuột rút cũng là dấu hiệu của chứng mang thai ngoài tử cung.

Đau lưng kinh khủng

Cũng giống như chuột rút, khi sẩy thai bạn có thể cảm thấy lưng dưới có thể dao động từ khó chịu nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, một thai kỳ khỏe mạnh cũng có thể gây ra đau lưng nhẹ và dai dẳng.

 

Không còn cảm giác mang thai

Trong ba tháng đầu, những dấu hiệu bạn cảm thấy trước đó như buồn nôn, ngán đồ ăn… đã biến mất đột ngột, có thể đây là dấu hiệu bất thường cho thấy thai có vấn đề.

Trễ kinh, dù chưa bao giờ xảy ra

Nếu kỳ kinh nguyệt của bạn đều đặn như đếm nhưng bỗng có tháng trễ (trong tháng từng quan hệ không an toàn), bạn đã trải qua việc “mang thai hóa học”. Mang thai hóa học là tình trạng sẩy thai sớm sau khi trứng đã thụ tinh thành công và chiếm tới 50 - 70% trong tổng số các trường hợp sẩy thai.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang