Con suýt chết vì mẹ nhầm viêm phổi với cảm cúm

(lamchame.vn) - Các bác sĩ cho biết rất khó phân biệt giữ viêm phổi và cảm cúm vì đều xuất hiện những triệu chứng như sốt, ho. Tuy nhiên, khó chứ không phải không thể phân biệt được hai căn bệnh này.

Những tháng qua, ở miền Trung ra bắc thời tiết lúc lúc nắng gắt, lúc xuất hiện mưa, bão thất thường, cộng với không khí lạnh buổi tối khiến nhiều trẻ có dấu hiệu ho, sốt kéo dài khiến phụ huynh lo lắng.

Chị Kim Liên (Quảng Trị) cho biết con trai 3 tuổi của chị bắt đầu ho và sốt ban đêm, kèm theo ói ọe mỗi buổi khi uống sữa. Ban đầu, chị tưởng con bị cảm cúm nên tự ra quầy thuốc tây mua thuốc hạ sốt, Siro ho cho con chứ không đến bác sĩ hay bệnh viện ngay. Tuy nhiên, chỉ 2 tuần sau, bé có biểu hiện ho dữ dội, người mệt, thở khó, bỏ ăn… nên gia đình buộc phải bế vào Huế nhập viện gấp. Các bác sĩ tại Huế cho biết bé bị viêm phổi nặng, phải thở máy hơn 1 giờ tình trạng mới ổn định. “Các bác sĩ nói nếu để vài ngày nữa, con tôi sẽ xuất hiện nhiều biến chứng đến mức không qua khỏi. Tôi rất hối hận, chỉ vì chủ quan nghĩ con ho vì thời tiết chuyển mùa, nên tự mua thuốc điều trị mà con bệnh nặng”, chị Liên tâm sự.

 

Các bác sĩ cho biết rất khó phân biệt giữ viêm phổi và cảm cúm vì đều xuất hiện những triệu chứng như sốt, ho. Tuy nhiên, khó chứ không phải không thể phân biệt được hai căn bệnh này.

Triệu chứng chính xác là gì?

Roger Lovell – một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế vùng Vùng Athens (Georgia, Mỹ) – cho biết đau đầu và nhức cơ bắp lan tỏa toàn thân là những dấu hiệu thường gặp ở bệnh cúm. Ngoài ra, người bị cúm còn xuất hiện những dấu hiệu khác như đau họng, nghẹt mũi, khó chịu về tiêu hóa (nôn mửa, tiêu chảy) và ho.

Trong khi đó, ho cũng là dấu hiệu của viêm phổi nhưng có đờm màu tối có thể chứa máu. Bệnh viêm phổi có những triệu chứng bệnh hô hấp đặc trưng bao gồm khó thở hoặc thở dốc.

Nếu con bạn bị cúm, các triệu chứng rõ ràng hơn viêm phổi.

Các triệu chứng xuất hiện nhanh không?

Đối với bệnh cúm, các triệu chứng như sốt, đau cơ, nghẹt mũi, đau họng… đến đột ngột tới mức có thời điểm các triệu chứng này xuất hiện cùng lúc.

Tuy nhiên, viêm phổi thì ngược lại, thường dấu hiệu ít đột ngột, diễn biến âm thầm, mỗi triệu chứng xuất hiện trong vài ngày. Tốt nhất, khi phân vân giữa các triệu chứng của cảm cúm và viêm phổi, cha mẹ hãy bế con đến bác sĩ.

 

Tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ sử dụng các công cụ để chẩn đoán chuẩn xác hơn như nghe hoạt động phổi hoặc chụp X-quang ngực để thấy dấu hiệu viêm phổi. Nếu con bạn bị cúm, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng virus nhằm giảm các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên, thuốc kháng viris chỉ hiệu quả khi được sử dụng càng sớm càng tốt – từ 1-2 ngày sau khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng. Ngoài ra, thuốc này cũng có những tác dụng phụ nữ nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt nên bạn cần cân nhắc ý kiến bác sĩ khi sử dụng cho người lỡn lẫn trẻ con.

Nếu bị viêm phổi do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh nhằm ngăn ngừa các biến chứng. Trong thời gian này, người bệnh cần được chăm sóc kỹ càng như nghỉ ngơi, uống nhiều nước, uống thuốc theo toa.

Cảm cúm cũng gây viêm phổi

Bệnh cúm cũng là một trong những loại siêu vi khuẩn có thể gây viêm phổi, do mũi tiết dịch kết hợp mất nước sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn có thể nhân lên lên chóng, khiến cơ thể kiệt quệ, dẫn đến viêm phổi do vi khuẩn.

Do đó, cần tiêm phòng cúm cho trẻ con và người lớn nhằm giảm các nguy cơ mắc bệnh.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang