Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ trong mùa hè

(lamchame.vn) - Viêm phổi là bệnh lý rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Nhiều người cho rằng viêm phổi chỉ thường mắc phải trong mùa đông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngay cả trong mùa hè trẻ cũng măc viêm phổi rất nhiều.

Nguyên nhân dẫn đến viêm phổi trong mùa hè

Mùa hè là lúc thời tiết trở nên nóng bức, môi trường có độ ẩm cao khiến các vi trùng và vi khuẩn gây bệnh dễ sinh sôi và phát triển. Kết hợp với những thói quen ăn uống không lành mạnh của trẻ như sử dụng quá nhiều đồ ăn, đồ uống lạnh,... làm trẻ rất dễ mắc các bệnh mùa hè như viêm họng, viêm phế quản và các bệnh liên quan đến đường hô hấp,...

Ngay cả trong mùa hè trẻ cũng rất dễ mắc viêm phổi hình ảnh

Ngay cả trong mùa hè trẻ cũng rất dễ mắc viêm phổi. Ảnh: Internet.

Ngoài ra, trẻ nhỏ cũng thường hoạt động rất nhiều trong mùa hè khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi. Nếu không được làm mát kịp thời hoặc sử dụng những trang phục không có tính thấm hút mồ hôi cao, trẻ sẽ rất dễ bị mồ hôi thấm ngược lại vào cơ thể gây ra viêm phổi. Bên cạnh đó, việc trẻ tắm với nước lạnh ngay khi vừa hoạt động mạnh và đổ nhiều mồ hôi cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm phổi nghiêm trọng.

Một trong những nguyên nhân khác dẫn đến viêm phổi ở trẻ nhỏ ngay cả trong mùa hè là thói quen sử dụng điều hòa của các gia đình. Thời tiết nóng bức khiến như cầu sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thấp càng trở nên cao hơn. Việc trẻ đi từ môi trường có nhiệt độ thấp đến nơi có nhiệt độ cao và ngược lại sẽ khiến trẻ bị sốc nhiệt đột ngột dẫn đến cảm lạnh và các biến chứng nguy hiểm khác.

Nhận thức đúng về nguyên nhân dẫn đến viêm phổi ở trẻ nhỏ trong mùa hè

Mùa hè là thời gian diễn ra những chuyến du lịch ngoài trời nhiều nhất, đặc biệt là du lịch biển. Đối với người lớn, việc thay đổi không khí và môi trường giúp ta cảm thấy tinh thần thư thái và thoải mái hơn, giảm thiểu căng thẳng sau những ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, trẻ nhỏ là đối tượng có sức khỏe còn yếu ớt, đối với việc di chuyển trên quãng đường dài và thay đổi môi trường liên tục sẽ rất dễ làm trẻ bị mệt mỏi và mắc phải những bệnh lý như ho, sốt, cảm cúm,... Đặc biệt, với thời tiết đầy nắng và gió ở những vùng biển ở nước ta, việc trẻ bị ảnh hưởng tới đường hô hấp là không thể tránh khỏi.

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị nhiễm bệnh hình ảnh

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị nhiễm bệnh. Ảnh: Internet.

Thông thường, khi mắc viêm phổi trong mùa hè, trẻ sẽ có những biểu hiện như cơ thể suy nhược, quấy khóc nhiều, ho, sốt và thường xuyên chảy nước mắt, nước mũi,... Những biểu hiện này rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý cảm cúm thông thường. Nếu cha mẹ không kịp thời phát hiện và điều trị cho con sẽ rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Viêm phổi ở trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời có thể làm trẻ xuất hiện những triệu chứng nặng hơn, trẻ ho nhiều, khó thở và thở gấp. Nghiêm trọng hơn, trẻ có thể bị rối loạn các chức năng trong cơ thể, thậm chí là trụy tim hay co giật.

Biện pháp phòng ngừa viêm phổi cho trẻ nhỏ trong mùa hè

Khi trẻ mới chớm có những biểu hiện của bệnh viêm phổi, cha mẹ cần có biện pháp điều trị ngay bằng cách vệ sinh mũi, miệng cho trẻ bằng nước muối loãng, cho trẻ sử dụng thuốc uống và siro liều nhẹ. Trường hợp bệnh vẫn không thuyên giảm, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được điều trị bằng kháng sinh và các loại thuốc liều cao hơn. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống thuốc hay để điều trị tại nhà bởi rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm mà cha mẹ không thể kịp thời xử lý.

Phòng ngừa viêm phổi cho trẻ hình ảnh

Phòng ngừa viêm phổi cho trẻ. Ảnh: Internet.

Để trẻ không bị ảnh hưởng bởi bệnh lý viên phổi nguy hiểm trong mùa hè, cách tốt nhất là cha mẹ nên phòng tránh bệnh cho con ngay từ khi vào mùa. Một số biện pháp phòng bệnh cho trẻ như:

Vệ sinh sạch sẽ nơi ở cũng như cơ thể trẻ sau khi ăn hoặc chơi.

Thường xuyên vệ sinh mũi, miệng cho trẻ bằng các dung dịch sát khuẩn.

Không để trẻ tiếp xúc với những người mắc viêm phổi để tránh lây bệnh.

Tiêm phòng đầy đủ cho trẻ...

Xem thêm:

Tại sao trẻ thường bị ho nhiều vào mùa hè?

Mẹ tưởng con chỉ bị viêm phổi nhưng cuối cùng lại mắc bệnh lạ nguy hiểm

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang