Tránh hen suyễn và viêm phổi nhờ 12 siêu thực phẩm dưới đây

Để tăng cường sức khỏe cho phổi, bạn nên tiêu thụ những siêu thực phẩm dưới đây.

Phổi là một cơ quan quan trọng của cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể hoạt động tốt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 235 triệu người bị hen suyễn. Ở Ấn Độ, với sự gia tăng ô nhiễm không khí và dân số hút thuốc lá, bệnh hô hấp đang ở mức cao.

Tuy nhiên, phổi liên tục phải hút trong không khí bị ô nhiễm và các chất gây ô nhiễm này làm tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe đường hô hấp như viêm phế quản, hen suyễn, viêm phổi và xơ nang. Vì vậy, để tăng cường sức khỏe cho phổi, bạn nên ăn những loại thực phẩm dưới đây.

1. Táo

Một nghiên cứu cho thấy những người uống một ly nước ép táo mỗi ngày ít có khả năng mắc chứng thở khò khè. Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ ăn táo hàng ngày trong thời gian mang thai ít có khả năng có con bị hen suyễn. Điều này là do táo có chứa các hợp chất phenolic và flavonoid được biết đến để giảm viêm trong đường dẫn khí.

2. Cá hồi

Cá hồi có các axit béo omega 3 giúp giảm viêm trong phổi đồng thời có thể chống lại vi khuẩn ở những người sống chung với bệnh phổi. Các loại cá khác như cá thu, cá mòi và cá trích đều tốt cho phổi.

3. Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa tìm thấy trong dầu hướng dương, dầu ô liu và dầu hạt cải rất tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn. Trong đó, dầu ô liu có khả năng giúp chống lại các nguy cơ sức khỏe liên quan đến ô nhiễm không khí như tăng huyết áp và các mạch máu bị suy yếu. Dầu ô liu cũng có thể làm giảm lượng oxy cung cấp cho phổi và tim.

4. Trà xanh

Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa giúp làm dịu cơ thể, giảm viêm và tăng cường khả năng chữa lành tốt hơn. Chất quercetin có trong trà xanh, trái cây, rau, củ hành tây, cam quýt, vỏ táo, nho, dâu đen và dầu ô liu…có khả năng như chất chống oxy hóa, hoạt động như thuốc kháng histamin tự nhiên làm chậm sự giải phóng histamine gây ra các triệu chứng dị ứng.

5. Cà phê

Bạn có biết một tách cà phê có thể giúp giảm bớt các triệu chứng hen suyễn không? Cà phê hoạt động như một loại thuốc giúp giãn phế quản, mở ra những đường khí quản chặt chẽ trong bệnh hen suyễn và làm giảm mệt mỏi cơ hô hấp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống một tách cà phê vào buổi sáng sẽ cải thiện hơi thở và cải thiện chức năng phổi của bạn.

6. Hạt giống

Các loại hạt giống như hạt bí ngô, hạt lanh và hạt hướng dương là một siêu thực phẩm khác tốt cho phổi. Hạt giống cung cấp cho cơ thể bạn nhiều magiê, một khoáng chất thiết yếu cho những người mắc bệnh hen suyễn. Magiê hỗ trợ các cơ trong đường hô hấp giúp thư giãn và giảm viêm, do đó cải thiện hơi thở của bạn.

7. Trái cây và rau quả có màu cam

Trái cây và rau quả có màu cam như đu đủ, bí ngô và cam chứa nhiều chất chống oxy hóa thân thiện với phổi như vitamin C, là chất được biết đến để chống nhiễm trùng và giảm viêm.

8. Ngũ cốc nguyên hạt

Kết hợp các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lức, hạt diêm mạch và ngũ cốc nguyên cám. Một chế độ ăn giàu carbohydrates đơn giản như bánh nướng xốp, mì ống, gạo, bánh mì trắng…giúp tăng sản xuất carbon dioxide và giảm áp lực hơn cho phổi.

9. Tỏi

Tỏi chứa flavonoid kích thích sản xuất glutathione, giúp loại bỏ độc tố và chất gây ung thư giúp phổi hoạt động tốt hơn. Một nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ ba tép tỏi sống hai lần một tuần ít có khả năng phát triển ung thư phổi hơn 44%.

10. Gừng

Gừng có đặc tính kháng viêm có thể làm giảm viêm trong cơ thể. Nó cũng giúp giải độc phổi và thúc đẩy việc loại bỏ các chất ô nhiễm từ phổi. Gia vị này cũng làm giảm tắc nghẽn và cải thiện lưu thông đến phổi, do đó tăng cường sức khỏe của phổi.

11. Hạt tiêu Cayenne

Hạt tiêu Cayenne chứa capsaicin giúp kích thích tiết và bảo vệ màng nhầy ở đường hô hấp trên và dưới. Vì vậy, tốt nhất là thêm hạt tiêu cayenne vào bữa ăn của bạn khi nấu ăn hoặc bạn có thể uống trà tiêu cayenne để loại bỏ các triệu chứng hen suyễn.

12. Bông cải xanh

Bông cải xanh giàu vitamin C, folate, carotenoids và phytochemical chống lại các yếu tố gây hại cho phổi. Loại rau xanh này có một hợp chất hoạt tính được gọi là L-sulforaphane, giúp các tế bào chuyển sang các gen chống viêm để ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp.

Theo giadinh.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang