Công dụng không ngờ khi chụp hình tự sướng: phát hiện u ác tính, trầm cảm

(lamchame.vn) - Theo tiến bộ của công nghệ, ngày nay con người có thể chụp hình tự sướng rồi thông qua đó để đoán biết tình trạng sức khoẻ, ngay cả đối với những bệnh nghiêm trọng.

 

Đầu tiên là một trường hợp phát hiện u ác tính. Cloe Jordan, 21 tuổi, được sinh ra với một nốt ruồi trên bụng và bắt đầu phát triển về kích thước và thay đổi màu sắc. Sau đó cô quyết định đi bác sĩ để loại bỏ nốt ruồi vì nó đã bắt đầu "cản đường" cô mặc bikini. Sau một vài lần kiểm tra, cô được chẩn đoán bị u ác tính và đã cắt bỏ nốt ruồi. 

Việc chụp hình tự sướng rồi quan sát gương mặt trong hình có thể giúp phát hiện bệnh tật.

Để phát hiện sớm, quy tắc ABCDE (các ký tự đầu tiên bằng tiếng Anh với ý nghĩa bất đối xứng - viền bất đối xứng - màu sắc - đường kính - biến đổi) làm nổi bật nốt ruồi có nhiều màu, không đối xứng, lớn hơn hạt đậu, có viền hoặc tiến hóa theo bất kỳ cách nào.

Ngoài việc khuyên chúng ta nên biết các triệu chứng ung thư da, Jordan còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ da dưới tia cực tím, cho dù đã thoa kem chống nắng ngoài trời hay tránh các giường tắm nắng có hại.

Tiếp theo có thể kể đến việc phát hiện bệnh trầm cảm. Trong một nghiên cứu năm 2017 của Đại học Harvard và Đại học Vermont (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã phân tích nguồn cấp dữ liệu Instagram của 166 tình nguyện viên cũng tiết lộ lịch sử sức khỏe tâm thần của họ.

Các nhà nghiên cứu đã xác định một vài dấu hiệu trực quan trong bài đăng của những người bị trầm cảm: xu hướng sử dụng tông màu tối hơn hoặc xanh lam khi so sánh với những người khỏe mạnh. Chương trình có tỷ lệ thành công 70% trong việc phát hiện những người bị trầm cảm.

Bệnh đột quỵ cũng có thể phát hiện được nhờ tự sướng. Juanita Branch, 63 tuổi, gần đây đã nhớ lại cách cô bị đột quỵ hồi tháng 8.2018. Khi cô chụp một bức ảnh của mình để đăng lên Facebook, cô nhận thấy có điều gì đó không bình thường. Một bên mặt cô rủ xuống, một dấu hiệu càng nặng hơn với mọi bức ảnh tự chụp.

Sau khi được đưa đến bệnh viện, các bác sĩ nhìn vào dấu thời gian của bức ảnh của cô và nhận ra vẫn còn đủ thời gian để kiểm soát một loại thuốc đông máu được gọi là chất hoạt hóa plasminogen mô (TPA). Tiến sĩ Jason Muir, bác sĩ cấp cứu thuộc Bệnh viện Henry Ford Macomb (Mỹ), giải thích: “Nếu TPA vượt quá mốc 3 giờ đó thì nó có thể nguy hiểm. Nó có thể gây chảy máu não và có thể đe dọa tính mạng".

Vậy là giờ bạn đã biết tác dụng không ngờ của chụp ảnh tự sướng rồi nhé!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang