Đã có 2 ca tử vong do bạch hầu tại Kom Tum, người dân cần chủ động phòng bệnh

(lamchame.vn) - Chỉ trong 2 tuần, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã tiếp nhận 5 bệnh nhân có biểu hiện đau họng, ho khan, sốt nhẹ, họng có giả mạc...trong đó có 2 bệnh nhân dương tính với bạch hầu. Chỉ sau và ngày điều trị một bệnh nhân đã tử vong.

Trước đó, có một bệnh nhân bệnh nhân ở huyện Đăk Hà tử vong vì bạch hầu. Như vậy sau 11 năm không không ghi nhận ca bệnh bạch hầu đang bùng phát trở lại lại tỉnh Kon Tum và đã có 2 trường hợp tử vong vì bệnh này.

 Mới đây khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã tiếp nhận 5 bệnh nhân có biểu hiện đau họng, ho khan, sốt nhẹ, họng có giả mạc...

Sau khi xét nghiệm, vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xác định, có 2 bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu, gồm 1 bệnh nhân nữ (26 tuổi, ở  huyện Tu Mơ Rông) và 1 bệnh nhân nam (14 tuổi, ở huyện Đăk Tô). Trải qua vài ngày điều trị, bệnh nhân nam đột ngột tử vong do biến chứng. 

Có 2 bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Kon Tum cho hay, đa số những trường hợp mắc bệnh bạch hầu thuộc lứa sinh năm 1992 về trước. Thời điểm này, điều kiện còn khó khăn, còn nhiều xã trắng về công tác tiêm chủng. Những đối tượng này không được tiêm chủng nên họ đã bị mắc bệnh bạch hầu.

Hiện tại cùng với bệnh nhân đã được xác định dương tính với vi khuẩn bạch hầu, còn 3 bệnh nhân khác đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Tất cả các trường hợp đều được cách ly điều trị.

Theo bác sĩ Ngô Đây, Trưởng Khoa Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, bệnh bạch hầu có nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là biến chứng viêm cơ tim do độc tố và biến chứng viêm đa dây thần kinh. Khi bệnh nhân bị biến chứng nguy cơ tử vong rất cao. Trong khi đó Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum hiện đang thiếu thuốc kháng độc tố bạch hầu để điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh bạch hầu dễ bị nhầm thành viêm họng

Tác sĩ Ngô Đây cho biết."Bệnh viện Kon Tum hiện không có thuốc điều trị bạch hầu nên rất khó khăn trong điều trị, bởi thuốc SAD-  thuốc kháng độc tố không có thuốc nào có thể thay thế được. Chúng tôi chỉ điều trị bằng kháng sinh, dịch truyền, nâng cao thể trạng cho người bệnh điều trị các biến chứng nếu có”.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu: Quinvaxem hoặc DTP, Td đầy đủ, đúng lịch.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

3. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

4. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

5. Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang