Đặc sản Bắc Hà -món phở đặc biệt khiến người ta không thể quên

Trong không khí se lạnh của vùng cao, bát phở Bắc Hà với sợi phở hồng tím đặc trưng và những gia giảm đặc biệt thực sự khiến người ta khó quên.

Có một người bạn, nhân lúc nói chuyện phở đã xuýt xoa với tôi rằng "Phở bò thì không nói, chứ phở gà thì phở gà Bắc Hà ngon đứt Hà Nội. Bánh phở đo đỏ, gà thì gà đen, nước dùng thì ngọt thôi rồi, mà không phải cái ngọt của mì chính".

Câu nói của bạn đã khiến tôi nổi cơn tò mò, đi tìm hiểu về món phở thú vị này. Và cũng nhờ thế tôi phát hiện ra phở Bắc Hà không chỉ là bát phở gà khiến bạn tôi trầm trồ mà còn có cả phở chua và phở trộn. Hơn thế nữa, phiên bản phở chua, phở trộn còn nổi tiếng hơn món phở chan kia nhiều.

Trong những buổi chợ phiên, phở luôn là hàng quán đắt khách. - @thaisontung

Nếu nói đến điều đặc biệt nhất ở phở Bắc Hà, hẳn phải kể đến bánh phở. Không phải thứ bánh phở trắng ngà như bánh phở thường thấy của miền xuôi mà có màu tím hồng nhạt đặc trưng do làm từ loại gạo có tên nương vốn màu tím hồng tự nhiên.

Bản thân thứ gạo làm ra bánh phở này vốn rất cứng nhưng khi làm ra sợi bánh phở lại dai, đậm đà hơn rất nhiều so với gạo trắng thông thường. Vì thế ăn bát phở Bắc Hà, nhiều người cứ lưu luyến mãi cái vị bánh phở ngọt dai đậm đà chẳng thể tìm được miền xuôi.

Bánh phở Bắc Hà tím hồng, sợi dày, thường thái to bản và rất có vị riêng. - @aliciang_cc

Đầu tiên hãy nói về món phở chan khiến người bạn tôi lưu luyến mãi. Phở chan ở Bắc Hà giống phở nước bình thường dưới xuôi và phổ biến nhất chính là ăn kèm thịt gà. Bát phở là sự kết hợp giữa nắm bánh phở hồng tím dày sợi nhưng dẻo quẹo với những miếng thịt gà đồi chuẩn 100% nên thịt lườn cảm giác cũng chắc ngon như thịt đùi vậy.

thuha996

Bát phở bày xong, chan nước dùng gà nóng hổi không pha phách gì cả, thêm tị lá chanh, ít ớt, giữa cái không khí trong lành của vùng cao, quả là chẳng có cao lương mĩ vị nào có thể so sánh. Bảo sao, bạn tôi ăn một lần cứ nhớ mãi không thôi.

thu_hien0109

 

Vài năm gần đây, người ta còn phục vụ thêm cả phở bò.

Nhưng như đã nói, món phở đặc sắc nhất ở Bắc Hà lại là hai món phở chua và phở trộn. Cũng vẫn là thứ bánh phở tím hồng ngon mắt ấy, cùng là món ăn nguội nhưng tùy theo phiên bản chua hay trộn lại có cách chế biến khác nhau.

Với phở chua, linh hồn của món ăn chính là nước chua. Được biết thứ nước chua này, phương pháp truyền thống làm khá kì công và được tạo ra từ các công đoạn ngâm, trộn rau cải với nước đường cần nhiều kinh nghiệm. Còn ngày nay, nước chua có thể làm đơn giản hơn chỉ với nước giấm hoa quả nấu theo tỉ lệ nhất định. 

yeol__byn

Ảnh: instagram

Món phở trộn có cách chế biến tương tự, chỉ có điều thay nước chua nước trộn có vị chua ngọt, về vị cũng đậm đà hơn. Trộn đều tô phở để những sợi phở dày ngấm đều nước trộn rồi thưởng thức mới thấy cái sự vừa quen, vừa lạ trong tô phở này thật thú vị biết bao nhiêu. Do phở trộn và phở chua đều hợp hợp để ăn nguội hơn, nên nếu muốn ấm bụng, hãy ăn kèm bát nước dùng nóng hổi.

 

 

Thật khó để phân định, món phở nào sẽ là ngon nhất ở Bắc Hà, bởi khẩu vị thì tùy hứng vô cùng, người ưng món này, người chịu món kia. Chỉ biết rằng, món phở phiên bản vùng cao này thực sự đã gây thương nhớ cho biết bao người. Và cảm giác ngồi trong chợ phiên xì xụp bát phở nóng bỏng hay tạt vào một quán ăn trên đường du hí Bắc Hà, nhẩm nha thưởng thức tô phở chua, phở trộn đúng vị vùng cao đều thích thú vô cùng.

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang