Đáng sợ mứt Tết 2019: Vàng thau lẫn lộn, mứt Trung Quốc tràn lan chợ Việt

(lamchame.vn) - Tết Nguyên đán đang đến gần, đây là thời điểm để các loại bánh kẹo, mứt Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt Nam khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng sản phẩm.

Không phải là những mặt hàng mới lạ, nhưng cứ đến cận Tết, các loại bánh kẹo mứt, hoa quả sấy các loại của Trung Quốc lại ồ ạt đổ bộ thị trường Việt Nam với đủ chủng loại, mẫu mã. Gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, song các mặt hàng mứt, hoa quả sấy Trung Quốc đặt buôn đã nhộn nhịp.

Theo ghi nhận, ở các khu chợ đầu mối hay trên các trang mạng online, các loại mứt được bán với giá rất rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Những loại mứt xuất xứ từ Trung Quốc thường có màu rất tươi, bắt mắt do sử dụng chất bảo quản kết hợp nhiều chất phụ gia khác (nếu hàm lượng cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng).

Mặc dù là những trái cây nổi tiếng có giá đắt đỏ nhưng mứt làm từ cherry, kiwi lại có giá rất rẻ. Trong khi cherry tươi bán trên thị trường 300.000-700.000 đồng một kg quả tươi thì mứt cherry khô chỉ 45.000 đồng một kg và thùng 20kg chỉ 900.000 đồng. Hay như kiwi giá cũng chỉ quanh mức 50.000-60.000 đồng một kg. 

Không chỉ hàng Trung Quốc bán đầy chợ mạng mà các sản phẩm này cũng phổ biến ở các chợ truyền thống. Đặc biệt, các sản phẩm hạt điều được nhập từ Campuchia không chỉ có mẫu mã bắt mắt mà còn rẻ hơn hàng Việt.

Liên quan đến hàng thực phẩm nhập lậu từ Trung Quốc, trong mấy ngày đầu năm nay, nhiều vụ buôn lậu từ Trung Quốc đưa vào Việt Nam được hải quan cửa khẩu, biên phòng khu vực biên giới phía nam phát hiện bắt giữ.

Đặc biệt, ngay đêm 2/1 vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện xe chở 462 kg hồng sấy khô sản xuất từ Trung Quốc đưa vào Việt Nam tiêu thụ, không có hóa đơn, chứng từ chứng mình nguồn hàng nhập khẩu hợp pháp. Tổng giá trị lô hàng trị giá khoảng 20 triệu đồng. Đối tượng nhập lậu khai nhận đây là hàng nhập tiêu thụ Tết Kỷ Hợi.

Mặc dù hiện tượng này không mới, đã xảy ra cả chục năm nay. Song trước những nỗ lực phát triển ngành công nghiệp chế biến để tăng giá trị nông sản Việt của Chính phủ, tình trạng vắng bóng hoàn toàn doanh nghiệp Việt, sự chìm nghỉm hàng Việt ngay trong chợ tết cổ truyền của người Việt là điều đáng suy ngẫm.

Đặc biệt, nhiều cửa hàng còn dán mác mứt Đà Lạt vào hàng Trung Quốc để qua mắt người tiêu dùng. Các chuyên gia Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Chi cục Bảo vệ Thực vật Lâm Đồng tư vấn những dấu hiệu phân biệt mứt Đà Lạt chính hiệu và hàng nhái như sau: Hàng đặc sản Đà Lạt gồm mứt mận, mứt hoa hồng, mứt quất trần bì, mứt dâu tây và dâu tằm, hồng sấy, khoai lang dẻo, khoai lang sấy, kẹo me, kẹo dâu tằm… Các loại mứt khác như kiwi, chà là, ô liu, mận cơm, đào giòn, cà ớt na tuy dán nhãn Đà Lạt nhưng thực chất đa số là của Trung Quốc.

Liên quan đến hàng thực phẩm nhập lậu từ Trung Quốc, trong mấy ngày đầu năm nay, nhiều vụ buôn lậu từ Trung Quốc đưa vào Việt Nam được hải quan cửa khẩu, biên phòng khu vực biên giới phía nam phát hiện bắt giữ.

Thị trường đã xuất hiện mứt hồng Trung Quốc núp bóng đặc sản Đà Lạt nên cần lưu ý, mứt hồng sấy khô Đà Lạt bao giờ quả cũng bé hơn và thường có hạt trong khi hồng Trung Quốc thì không. Hồng Đà Lạt có vị ngọt nhưng hơi chát, mẫu mã không bắt mắt lắm, còn hồng Trung Quốc thì đẹp mã và có vị ngọt lợ của đường hóa học…

Những loại mứt xuất xứ từ Trung Quốc thường có màu rất tươi, bắt mắt do sử dụng chất bảo quản kết hợp nhiều chất phụ gia khác (nếu hàm lượng cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng), trong khi đó, đặc sản Đà Lạt màu sắc kém hơn.

Khi mua mứt khô nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế những sản phẩm màu sắc tổng hợp; đọc kỹ nhãn hiệu trên bao bì, lựa chọn sản phẩm của những nhà sản xuất có tên tuổi, uy tín trên thị trường; nên mua ở những nơi xác suất hàng giả thấp như siêu thị, đại lý…; chọn những sản phẩm mà bao bì còn nguyên vẹn, còn hạn sử dụng và bày bán nơi thoáng mát.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang