Thêm 1 loại thuốc huyết áp bị thu hồi do có chất gây ung thư

(lamchame.vn) - Huyết áp là bệnh khó chữa khỏi, người bệnh có khi phải sống cùng thuốc cả đời. Tuy nhiên mới đây cơ quan chức năng tại Mỹ cho biết sẽ tiến hành thu hồi loại thuốc huyết áp valsartan do trong thuốc này có chất gây ung thư.

Theo đó thuốc valsartan được bán trên thị trường với tên Diovan đã chính thức bị ban lệnh thu hồi. Ban đầu loại thuốc này được phát triển bởi Novartis nhưng hiện tại thuốc đã hết thời hạn bản quyền và bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc gốc từ các công ty khác nhau trên thế giới. Sở dĩ loại thuốc này bị thu hồi là do đã quá trình sản xuất tại Trung Quốc đã bị nhiễm một chất gây ung thư có tên là NDEA, làm dấy lên một đợt thu hồi trên toàn thế giới.

Mới đây, một nhà sản xuất thuốc gốc Ấn Độ là Aurobindo Pharma Ltd cũng phải thu hồi 80 lô thuốc huyết áp vì lý do tương tự.

Theo các bác sĩ, ngoài điều trị huyết áp cao, thuốc cũng được kê đơn để điều trị suy tim. Cơ quan chức năng đã phát hiện với lượng vượt quá giới hạn chấp nhận được trong một số viên thuốc có chứa valsartan. Đặc biệt, các chuyên gia trong ngành đã thực hiện 1 cuộc khảo sát và ước tính hơn hai phần ba tất cả các thành phần hoạt chất thuốc có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Thuốc valsartan được phát hiện là có thành phần gây ung thư nên bị thu hồi

Vụ việc này một lần nữa trở thành hồi chuông cho thấy mức độ phụ thuộc nhiều của người tiêu dùng trên khắp thế giới vào thuốc được sản xuất ở Ấn Độ và Trung Quốc. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục kiểm tra làm rõ và phát ra lời cảnh báo trên toàn cầu về loại thuốc nguy hiểm này.

Tại Việt Nam, chưa thấy loại thuốc này trên thị trường tuy nhiên nó có thể lưu hành qua đường xách tay vì thế người dân cần lưu ý và nếu đang sử dụng cần dừng lại để đảm bảo sức khỏe của bản thân. Các bệnh lý về huyết áp cần phải được thăm khám và có chỉ định của bác sĩ mới được tiến hành uống thuốc như vậy mới đảm bảo không nguy hiểm đến tính mạng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang