Đeo kính áp tròng không chú ý những điều này, coi chừng mù mắt

(lamchame.vn) - Các chuyên gia y tế xếp kính áp tròng là thiết bị y tế vì nếu sử dụng không đúng cách, nó có thể ảnh hưởng đến cấu trúc mắt bạn. Dưới đây là những sai lầm nên tránh để chặn đứng những vấn đề về mắt do kính áp tròng gây ra:

Để nước tiếp xúc trực tiếp với lens kính hoặc hộp đựng lens

Nhiều người hết dung dịch rửa kính áp tròng đã dùng nước để thay thế. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, vòi nước (thậm chí nước lọc) có thể chứa một vi khuẩn được gọi là Acanthamoeba, có thể dính vào bề mặt của các tiếp xúc của bạn và lây nhiễm cho mắt của bạn gây ra bệnh viêm giác mạc Acanthamoeba. Bệnh này có thể gây ra tất cả các vấn đề như đau mắt, đỏ mắt, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng, và mắt chảy nước quá mức, lâu ngày không điều trị ảnh hưởng thị lực, mù mắt.

 

Đeo kính áp tròng khi tắm vòi sen, hồ bơi…

Trừ khi xuống nước để cứu người, còn nếu mọi người vừa đeo kính áp tròng vừa bơi trong bể, biển, bể sục hay vòi sen đều dẫn đến rủi ro nhiễm trùng Acanthamoeba tương tự nước máy kể trên.

Đeo hay tháo bằng tay bẩn

Nếu dùng tay chưa rửa và lau khô để đeo hoặc tháo kính áp tròng, mắt mọi người dễ dàng bị các loại vi khuẩn xâm nhập, gây viêm giác mạc.

Đeo kính áp tròng khi đi ngủ

Nếu bạn đeo kính áp tròng đi ngủ, lượng oxy đến mắt sẽ giảm đi, dễ dẫn đến nhũng trùng mắt như viêm giác mạc. Đeo kính áp tròng khi ngủ có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng khô mắt. Chứng này xảy ra khi mắt không đủ nước để bôi trơn, dẫn đến tấy đỏ, châm chích, nóng ran, trầy xước, nhạy cảm với ánh sáng, cảm giác như có gì đó trong mắt bạn…

 

Ngoài ra, đeo kính áp tròng qua đêm nghĩa là mọi người không làm sạch chúng thường xuyên. Các chất gây dị ứng, vi sinh vật, cặn bẩn sẽ tích tụ trên bề mặt lens và gây các vấn đề về mắt.

Nếu lỡ mang kính áp tròng ra trước khi đi ngủ, bạn nên lấy chúng ra ngay sau khi thức dậy. Nếu kính bị rít khó lấy, hãy rửa mắt bằng dung dịch vô trùng, nhắm lại và matxa mí mắt thật nhẹ nhàng rồi thử lại.

Không thay lens thường xuyên

Hãy tuân thủ lịch trình sử dụng, thay lens theo khuyến cáo của bác sĩ để an toàn. Nếu sử dụng lens quá hạn, nhiều vi sinh vật, chất gây dị ứng, nhiều tế bào, cặn bẩn sẽ tích tụ trên lens gây viêm, kích ứng hoặc nhiễm trùng. Ngay cả khi ít dùng, mỗi tháng chỉ dùng vài ngày hoặc mỗi ngày dùng vài tiếng, cũng nên vứt lens đi khi hết hạn khuyến cáo.

Sử dụng lại dung dịch cũ

Dung dịch vệ sinh lens đã sử dụng chứa nhiều cặn bã, vi sinh vật có hại nên nếu tái sử dụng sẽ rất nguy hiểm cho mắt bạn. Do đó, mọi người cần sử dụng dung dịch mới mỗi lần vệ sinh và bảo quản ống kính.

 

Không rửa và thay hộp thường xuyên

Không chỉ vệ sinh lens, những người sử dụng kính áp tròng cần rửa sạch hộp đựng lens bằng các dung dịch vô trùng, sau đó lau khô sau mỗi lần sử dụng. Để tiếp tục giảm nguy cơ về mắt khi sử dụng kính áp tròng, chị em nên thay thế trường hợp liên lạc của bạn ít nhất ba tháng một lần, hoặc thường xuyên hơn theo khuyến cáo bác sĩ.

Tóm lại, các chuyên gia cho rằng ngay cả khi dùng nước vệ sinh lens áp tròng tốt nhất thế giới, bạn vẫn có thể gặp các rủi ro về mắt. Nếu cảm thấy mắt khô, đỏ, đau, chảy nước mắt, mờ mắt, hoặc tầm nhìn có vấn đề, bạn nên ngừng đeo kính áp tròng và đến bác sĩ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang