Đi đẻ nên đưa chồng hay bà ngoại, bà nội theo cùng?

(lamchame.vn) - Lựa chọn người đi sinh cùng mình cũng là một quyết định khiến hội mẹ bỉm đau đầu.

Sau 9 tháng 10 ngày, khoảnh khắc em bé cất tiếng khóc chào đời là lúc mẹ bỉm vô cùng mong ngóng, háo hức. Tùy vào sinh mổ hay sinh thường mà thời gian mẹ ở lại viện cũng khác nhau. Tuy nhiên, trong lúc này, người mẹ cần được nghỉ ngơi, làm quen với cuộc sống có thêm 1 thành viên mới. Vừa mệt mỏi, đau đớn do vết khâu, vết mổ chưa lành, vừa bận bịu cho con ăn, hút sữa, chăm con cả ngày lẫn đêm khiến nhiều mẹ rơi vào tình trạng thiếu ngủ, stress, nhất là với những chị em lần đầu làm mẹ.

Lúc này điều mà các mẹ bỉm cần nhất là có người thân bên cạnh hỗ trợ và chăm sóc suốt cả quá trình ở trong viện. Thế nhưng nhiều mẹ bỉm lại băn khoăn không biết nên lựa chọn ai để cùng mình trải qua những ngày này. 

Chọn bà nội, bà ngoại vì dày dạn kinh nghiệm

Phương án được một số chị em "vote" có lẽ sẽ là mẹ đẻ hoặc mẹ chồng bởi các bà đã có kinh nghiệm, hơn nữa không ai chiều mẹ bằng con. Có mẹ chăm sóc thì mẹ bỉm sẽ không phải lo lắng và an tâm nghỉ ngơi mà thôi. Thêm vào đó, bà sẽ biết chăm sóc hai mẹ con sau sinh sao cho tốt, từ bữa ăn đến giấc ngủ và nhiều vấn đề khác nữa. 

Các bà cũng đã chăm sóc con cháu nhiều nên biết được cách bế, cách cho uống sữa, thay bỉm tã, giờ giấc ăn uống ra sao. Bởi thế mà mẹ có thêm thời gian hồi phục sức khỏe, em bé cũng yên tâm khi giao cho các bà. 

Thế nhưng một số người lại chia sẻ rằng nhiều bà cũng đã tuổi cao sức yếu, trông cháu chăm con suốt cả ngày có lẽ cũng khổng ổn. Ở viện bà sẽ không được ngủ nhiều, cháu có thể quấy khóc khiến các bà mệt mỏi thêm. Ngoài ra, không thể kể tới việc các bà và các mẹ có sự bất đồng trong cách chăm sóc con cái khiến mẹ bỉm cũng không thể yên tâm giao hoàn toàn cho bà được. 

Nếu đi đẻ lần nữa, em vẫn sẽ chọn anh

Chị Nhung (25 tuổi, sống tại Hà Nội) đã quyết định chọn chồng theo khi đi sinh. Bà mẹ 1 con cho biết, trước khi đi sinh mọi người đều khuyên răn rằng chồng chị không có kinh nghiệm gì sẽ rất lóng ngóng, nên để các bà vào chăm nhưng chị Nhung và ông xã nhất quyết không đồng ý. Cả hai vợ chồng đều muốn cùng nhau trải qua khoảnh khắc thiêng liêng này.

Và kết quả trên cả mong đợi, hành trình đi sinh của chị Nhung chẳng khác gì đi du lịch nghỉ dưỡng, thậm chí còn khiến tình cảm 2 vợ chồng đi lên: "Sinh con tại đây có các chị điều dưỡng chăm sóc rất nhiệt tình, mình cần hỗ trợ gì chỉ cần bấm chuông là các chị qua liền. Chồng mình cũng chỉ nhìn các chị ấy hướng dẫn qua 1 lần là làm được hết. Từ các việc như cho con bú, thay bỉm cho con, vệ sinh cho vợ... anh chẳng ngại việc gì. 

Ông xã chị Nhung chăm sóc em bé rất chu đáo dù chưa có kinh nghiệm.

Đúng là lần đầu làm bố mẹ lần đầu có chút vụng về nhưng mình thấy chính điều này lại giúp hai người gắn kết hơn, chồng lại biết thêm nhiều điều để khi về nhà hỗ trợ vợ. Thế nên các chị có lăn tăn với việc chọn mẹ hay chồng đi thì đừng lo vì có lúng túng hay vụng về thì đã có các chị điều dưỡng và hộ lý hỗ trợ rồi".

Tổng kết, chị Nhung cho biết lựa chọn chồng đi cùng là một điều cực kỳ sáng suốt và đúng đắn, nếu có đi sinh lần thứ 2 thì chị cũng vẫn chọn ông xã là người đồng hành. "Dù làm bố lần đầu nhưng chỉ cần được hướng dẫn một vài lần là anh đã chăm con rất khéo rồi. Mình sinh mổ nên lúc ở viện chỉ có chồng chăm sóc, phải chăm cả vợ lẫn con nhưng anh đều làm được hết, có khó khăn gì đã có các chị điều dưỡng hỗ trợ nhiệt tình. Trộm vía em bé rất ngoan, ăn no ngủ kỹ nên bố mẹ cũng nhàn hơn phần nào", bà mẹ 1 con hạnh phúc chia sẻ. 

Để chồng hiểu và ở bên trong phút giây quan trọng nhất cuộc đời

Chị Nguyễn Tuyền (sinh năm 1995, sống tại Hà Nội) vừa hạnh phúc chào đón con gái đầu lòng Nguyễn Ngọc An Nhiên (biệt danh là Dứa). 

Hàng ngày sẽ có bác sĩ, y tá chăm sóc mẹ và em bé. Ai cũng nhiệt tình, nhẹ nhàng nên cảm thấy được yêu thương lắm. Mỗi sáng các cô bế con đi tắm, đi xét nghiệm hay đi đâu các cô cũng đón tận giường và trả tận giường, bố nào không biết chăm cứ mang qua nhờ các cô chăm, đêm đầu mình cũng gửi Dứa cho các cô chăm giúp.

Chị Tuyền và ông xã đã có những ngày đáng nhớ cùng con gái.

Chị Tuyền cũng chia sẻ thêm ban đầu khá băn khoăn không biết phải chọn mẹ hay chồng vào chăm sóc. Sau khi suy nghĩ chị đã chọn chồng để cả gia đình ở bên nhau trong giờ phút quan trọng ấy: "Ban đầu anh nhà mình cũng hơi bỡ ngỡ, nhưng được y tá hỗ trợ và hướng dẫn là anh làm được ngay. Điều làm mình ấn tượng nhất là trong khoa hôm mình đi đẻ, gần như toàn các ông chồng vào cùng vợ chứ hiếm thấy mẹ vợ hay mẹ chồng lắm. Bởi thế mà các ông bố còn chỉ bảo và dạy nhau cách chăm con nữa, trông vừa hài hước vừa đáng yêu".

Lựa chọn nào là tốt nhất cho các mẹ

Không có sự lựa chọn nào là tuyệt đối cho tất cả mọi người vì mỗi gia đình đều có hoàn cảnh riêng. Việc quyết định ai sẽ là người đi cùng phải được cân nhắc và lựa chọn một cách thật kỹ càng bởi cả hai vợ chồng và đặc biệt là người phụ nữ. Bất kì lựa chọn nào cũng đều có ưu và nhược điểm nên các bố mẹ hãy cân nhắc làm sao phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện, quan trọng nhất là tâm trạng mẹ bỉm thoải mái vui vẻ và con ngoan ngoãn, khỏe mạnh.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang