Đi ngay kẻo tiếc vì mùa nước nổi miền Tây sắp hết rồi

(lamchame.vn) - Nhắc đến mùa nước nổi hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến hình ảnh con nước lên ngập cả cánh đồng mà thương cảm cho những phận người nông dân nơi đây. Thế nhưng thực tế thì ngược lại, mùa nước nổi chẳng khác gì mùa hội ở miền Tây. Và nếu chưa có dịp ghé miền Tây vào mùa nước nổi thì đó quả là 1 sự hối tiếc dành cho bạn.

Không giữ dội và đột ngột như lũ miền Trung hay miền Bắc, lũ ở ĐB SCL dâng lên từ từ trong sự chờ đón của cư dân trong vùng. Lênh đênh theo con nước người dân mang về cho mình nhiều sản vật quý giá. Mùa nước nổi hàng năm được cho là mùa hội, mùa làm ăn nhộn nhịp của người dân.  Nào cá tôm - cua ốc  tất cả đều theo dòng nước trở về.

Những hình ảnh lao động đời thường của người dân miền Tây mùa nước nổi

Mùa nước nổi giống như bầu sữa mát lành mang phù sa và nguồn lợi thủy sản về cho bà con. Chợ Khánh An trước đây được biết đến là chợ chuyên bán sản vật của mùa nước nổi. Từ đây nhiều loại thủy hải sản tự nhiên được đưa đi các nơi tiêu thụ. Bạn có thể tìm được ở đây nhiều sản vật của địa phương và nếu có nhu cầu sẽ được người dân nơi đây chế biến cho những món ăn đậm vị miền Tây.  Có lẽ, sống giữa không gian bao la, mênh mông của đất trời, con người cũng trở nên hào sảng và mến khách hơn.

Mùa nước nổi mang lại bao cá tôm cho người dân

Mùa nước nổi ở miền Tây Nam Bộ được ví như cuốn tiểu thuyết trường thiên. Trong đó mỗi chương là 1 câu chuyện thú vị độc đáo. Đó có thể là hình ảnh những con trâu trên mặt nước hay mùa di cư của những chú vịt chạy đồng nhưng sẽ thiếu sót nếu thiếu những món ăn đặc trưng của mùa nước nổi. Từ mắm, từ những con cá lóc cá linh, bông điên điển  những người đàn ông lại tẩm ướp gia giảm làm nên những món nhậu tuyệt đỉnh. giữa mênh mang sông nước, họ  ngồi bên nhau cùng nhau thưởng thức những món ngon như chút thư giãn giữa những ồn ào náo nhiệt đời thường.

Những món ăn đậm đà hương vị của mùa nước nổi miền Tây

Cuộc sống đổi thay, nhưng những hình ảnh, những màu sắc, mùi vị  thân thương của mùa nước nổi mãi là tài sản quý giá không gì thay thế trong tâm trí mỗi người miền Tây. Để rồi mỗi khi nước tràn đồng, gác lại mọi bộn bề họ  cuống quýt về nhà chèo xuồng hái bông điên điển, đặt lợp, giăng câu…để sống những tháng ngày phóng khoáng giữa bốn bề sông nước,  để nghe tiếng vọng cổ ngân vang giữa đồng nước mênh mông. Đó là khoảng thời gian tuyệt vời không chỉ của những người miền Tây mà còn cả những ai có dịp ghé thăm vùng đất này vào mùa nước nổi.  

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang