Độc đáo phong tục đón tết độc đáo của người Thái ở Lai Châu

(lamchame.vn) - Mùa xuân núi rừng không chỉ có hương có sắc mà còn được tô điểm bởi chính những nét đẹp trong phong tục tập quán đón Tết của người vùng cao . Ở Lai Châu thì người Thái có nhiều tục lệ đón Tết rất độc đáo.

Khi những cánh hoa đào hé nở báo hiệu một mùa Xuân mới đang về, cũng là lúc đồng bào các dân tộc Lai Châu nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Những phong tục tập quán đón Tết của mỗi dân tộc khác nhau, tạo nên một nét riêng biệt độc đáo góp phần làm phong phú đậm đà bản sắc dân tộc. Với người Thái, những tục lệ đón chào năm mới đều có một ý nghĩa đặc biệt và mang một nét văn hoá riêng. Theo tập tục, người Thái bắt đầu ăn tết từ ngày 25 tháng Chạp âm lịch cho tới hết Rằm tháng Giêng của năm mới.

Sắc hoa mận hoa đào đánh thức mùa xuân ở những bản làng người Thái

Ai đã từng lên với Tây Bắc, đều không khỏi ngỡ ngàng trước những cô gái Thái trong trang phục truyền thống với áo cóm, váy đen và chiếc thắt lưng. Ngay từ nhỏ, người con gái Thái được các bà, các mẹ dạy cách thắt “xài yêu”, một loại thắt lưng bằng vải, để lớn lên các cô đều có thân hình “eo kíu manh po”, nghĩa là thắt đáy lưng ong. Vì vậy, phụ nữ Thái ở lứa tuổi nào cũng đều có một cơ thể cân đối hài hòa và càng nổi bật hơn khi mặc bộ trang phục của chính dân tộc mình.

Những cô gái Thái xinh đẹp và xuân sắc

Với người Thái ở Lai Châu, Tết không chỉ là khoảng thời gian để dọn dẹp nhà cửa, cùng nhau xuống chợ huyện sắm Tết mà còn là sự cầu kỳ trong việc chuẩn bị những món ăn mang đậm màu sắc dân tộc Thái. Trong đó, trong nhà người Thái nào cũng phải có những chiếc bánh chưng gù trong ngày Tết.

Đặc sản bánh chưng gù - món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người Thái

Cùng với trang phục truyền thống và các món ăn đặc trưng, Dân tộc Thái còn có tục gội đầu vào chiều 30 ngày tết, với mong muốn gột rửa đi những điều không may mắn trong năm cũ …Trong ngày tết, những hoạt động như múa xòe, múa khăn piêu, các điệu hát giao duyên cũng, tạo không khí rộn ràng cho ngày Tết.

Tục gội đầu may mắn của những người phụ nữ Thái

Ngày Tết không chỉ là dịp đoàn tụ gia đình mà còn là nét đẹp độc  đáo trong văn hóa, phong tục của đồng bào Thái. Tất cả hòa quyện vào thiên nhiên núi rừng, cùng hướng tới những điều tốt lành cho năm mới đang đến.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang