Dùng chung những thứ này, lợi chưa thấy đâu chỉ thấy bệnh tật đầy người

(lamchame.vn) - Những đồ vật nhỏ dưới đây, tưởng như vô hại khi dùng chung nhưng sự thật là nó có khả năng làm bạn nhiễm bệnh, thậm chí là là HIV.

Son môi

Hầu hết các chị em đều dùng son môi, sôi màu hay son dưỡng. Dù là bất cứ son môi nào cũng không nên dùng chung với người khác. Với các chị em thân thiết cùng chỗ làm, cùng gia đình… việc dùng son môi chung diễn ra khá thường xuyên mà cả người cho mượn và người đi mượn đều không ngờ được tác hại kinh khủng của việc đánh chung son môi này.

Các loại virus, vi khuẩn gây hại, đặc biệt là herpes – một loại vi khuẩn viêm nhiễm gây hại ở môi sẽ dễ dàng lan truyền qua các thỏi son mà chị em truyền tay nhau dùng chung. Herpes phát triển rất chậm, chậm tới mức các chị em có thể nhiễm vi khuẩn rồi mà không biết. Nếu dùng thường xuyên son chung với người khác, bạn rất dễ bị mụn nước, mẩn ngứa ở môi vì loại vi khuẩn này. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay son môi 6 tháng/lần để tránh các vi khuẩn tồn tại ở son.

Dùng son môi chung dễ gây mẩn ngứa, mụn nhọt... khó chữa. 

Lược

Thói quen dùng chung lược cũng khá phổ biến. Thế nhưng, mỗi chị em nên để một chiếc lược của riêng mình trong túi xách và mang theo bên mình thay vì đi mượn của người khác khi cần. Lược tiếp xúc với túi xách và da đầu, chứa các vi sinh vật và nấm tồn tại trên đầu. Nếu dùng chung lược, bạn có thể bị nhiễm nấm da đầu, rụng tóc, viêm chân tóc… nguy hiểm và khó chữa. Nếu trót cho ai đó dùng chung lược, bạn nên khử trùng lược ngay hoặc thay lược khác. Nếu bạn dùng lược của người khác, hãy gội đầu sạch ngay.

Dùng chung lược dễ bị lây nấm đầu, hói đầu...

Hoa tai

Trong tai có rất nhiều mạch máu. Nếu bạn dùng chung hoa tai với người khác, bạn nên lau rửa bằng cồn trước khi đeo. Có rất nhiều bệnh lây nhiễm qua đường máu mà nếu không may bạn đeo hoa tai với người mắc bệnh sẽ khiến bạn lây bệnh.

Trong tai có nhiều mạch máu, dùng chung hoa tai vì thế rất dễ nhiễm khuẩn. 

Lăn khử mùi

Nách là bộ phận có nhiều vi khuẩn. Nếu dùng chung lăn nách, bạn rất dễ nhiễm khuẩn. Đặc biệt, vi khuẩn có thể xâm nhập vào những vết thương rất nhỏ do cạo lông nách, dẫn tới nhiễm khuẩn nặng. Lăn khử mùi có mùi hương nhưng đa số không có tác dụng diệt khuẩn. Thay vì chỉ quan tâm tới mùi hương của lăn khử mùi, bạn nên xem thêm thành phần của lăn khử có kháng khuẩn hay không.

Dùng chung lăn khử mùi khiến bạn có thể mắc viêm chân lông, mẩn ngứa. 

Dao cạo, kéo cắt tỉa móng tay

Những vật dụng dùng để cắt tỉa như thế này rất dễ gây ra tổn thương cho bề mặt da, chảy máu và đó là nguyên nhân dễ làm vi khuẩn lây lan, xâm nhập. Một số khảo sát gần đây cho thấy không ít trường hợp đã bị lây lan HIV khi dùng chung dao cạo râu, kéo cắt tỉa móng tay hay lông mày…

Một số vi khuẩn trên dao cạo dễ khiến bạn viêm nang lông, ngứa mẩn, mụn cóc dù bề mặt của bạn có tổn thương hay không thì các vi khuẩn này vẫn có thể gây hại. Các chuyên gia khuyến cáo các bạn nam nên thay lưỡi dao cạo sau 10 lần sử dụng.

Nên thay dao cạo sau 10 lần sử dụng và tuyệt đối không dùng chung. 

Ngoài ra, bàn chải đánh răng, dép, khăn mặt, khăn tắm, xà bông… các bạn cũng đừng bao giờ dùng chung với bất cứ ai. Chúng đều tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh. Hãy trang bị tốt và đầy đủ đồ cá nhân của mình và nhắc mọi người xung quanh làm như bạn, vì sức khỏe của tất cả mọi người.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang