Đừng cố gắng luyện bé ngủ nguyên đêm nữa vì đây chính là lý do

(lamchame.vn) - Trẻ sơ sinh thường ngủ ngày, thức đêm và thường thức dậy sau những quãng ngủ ngắn còn cha mẹ thì luôn cố gắng luyện cho con được ngủ xuyên đêm.

Tuy nhiên, có một thực tế rằng, không có trẻ sơ sinh nào ngủ xuyên đêm cả. Chính điều này khiến các bà mẹ chăm con tháng đầu đời vô cùng mệt mỏi bởi chúng không ngủ theo cách mà người lớn mong muốn.

Trước hết, chúng ta cần xem xét tại sao việc một bé sơ sinh hoặc người lớn ngủ xuyên đêm là điều không thể? Chúng ta đặc biệt là trẻ sơ sinh ngủ theo chu kỳ.

Những chu kỳ đưa chúng ta từ trạng thái thức tới trạng thái ngủ nông (light), ngủ sâu vừa (medium), ngủ sâu (deep) và tuần tự như thế một lần nữa. Người lớn có 4-6 chu kỳ này trong một đêm, mỗi chu kỳ khoảng 90 phút. Trẻ sơ sinh, ngược lại, có khoảng 12-16 chu kỳ ngủ/đêm.

 

Độ dài một chu kỳ ngủ của bé chỉ bằng một nửa so với người lớn. Điều đó có nghĩa, trẻ sơ sinh tỉnh giấc 15 lần/đêm và trong mỗi đêm là hoàn toàn bình thường. Ở cuối mỗi chu kỳ ngủ, đối với người lớn hay trẻ sơ sinh, 1 trong 2 điều sau sẽ xảy ra:

  • - Nhiều người lớn nghĩ mình ngủ xuyên đêm nhưng cũng không phải vậy. Chu kỳ ngủ của người lớn khoảng 3 tiếng và chúng ta đã kết nối mọi chu kỳ ngủ trong đêm ấy nên vẫn tin là khả năng ngủ xuyên đêm. Với trẻ nhỏ chu kỳ này chỉ 1.5 tiếng.
  •  
  • - Cá nhân tỉnh giấc vào cuối một chu kỳ ngủ. Điều này có thể do rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là khát (hay đói ở trẻ sơ sinh), quá nóng hoặc quá lạnh, không thấy thoải mái, muốn đi vệ sinh, nghe thấy tiếng ồn, lo lắng, căng thẳng hay stress, sợ hãi. Đôi khi chúng ta cả người lớn và trẻ nhỏ không biết tại sao chúng ta lại thức giấc.

 

Khi người lớn có thể xử lý vấn đề làm cho mình thức giấc còn trẻ nhỏ cần sự giúp đỡ của cha mẹ. Có thể trẻ cần một người cho trẻ ăn, cho trẻ uống thuốc hay cho trẻ sự thoải mái cần thiết  như bế bé lên, vỗ về bé.

Như vậy có thể nói, trẻ không đủ khả năng tự ru ngủ mình hay tự vỗ về mình để thoát khỏi bất cứ rắc rối nào trẻ gặp khải trong đêm, về sinh lý lẫn thần kinh.

Chu kỳ ngủ của bé chúng ta sẽ không thể can thiệp được mà bạn chỉ còn các chờ trẻ lớn lên.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang