Đừng xem thường bọ ve cắn ở trẻ, mất mạng như chơi

(lamchame.vn) - Trẻ bị bọ ve cắn thường không đau, ngứa nên phụ huynh thường không chú ý đến sự hiện diện của chúng. Tuy nhiên bọ ve mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm khiến cơ thể trẻ và người lớn bị phát ban, sốt cao nếu không chữa trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Dấu hiệu và triệu chứng của vết ve cắn

Đừng xem thường bọ ve cắn ở trẻ, mất mạng như chơi hình ảnh

Trẻ sốt cao, phát ban do bị ve cắn

Với những người không bị dị ứng với ve cắn thì chúng thường vô hại cơ thể. Tuy nhiên, nếu trẻ bị dị ứng với ve thì bạn sẽ bị đau và sưng nơi ve cắn, hoặc có cảm giác phỏng rát, thậm chí khó thở. Có rất nhiều loại ve chó mang mầm bệnh nguy hiểm và có thể lan truyền sang cơ thể người khi chúng bị chúng cắn.

Các triệu chứng khi bị bọ ve cắn rất đa dạng và khó nhận biết, nhiều người lầm tưởng với muỗi đốt hoặc vết thương xước do gãi ngứa. Các triệu chứng thường gặp như xuất hiện vết đỏ gần vùng bị cắn, sốt, sưng bạch huyết, trẻ mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, nôn, bị tê cổ, đau cơ,...

Cách xử trí khi trẻ bị ve cắn

Khi phát hiện trẻ bị bọ ve cắn, cha mẹ phải lập tức gỡ ve ra khỏi da trẻ. Sử dụng nhíp và chụp lấy ve ở vùng càng gần da càng tốt (bạn hãy cố gắp trúng đầu nó). Sau đó hãy kéo từ từ cho tới khi ve thả chân ra khỏi da. Đừng kéo hay giật quá mạnh và đột ngột vì hành động này có thể kéo đứt phần đầu hay miệng của ve. Tuyệt đối không được bóp chết ve vì khi bóp chết khả năng nó lây lan mầm bệnh rất cao.

Trong trường hợp phần thân ve được kéo ra nhưng đầu vẫn còn dính trên da, bạn nên sử dụng kim vô trùng loại từng phần của ve trên da trẻ, sau đó bôi thuốc mỡ kháng viêm lên vết cắn. Phụ huynh không nên giết ve bằng ngón tay bởi làm vậy sẽ tăng nguy cơ bạn bị nhiễm bệnh. Hãy vứt ve vào bồn cầu và rửa sạch tay bằng xà phòng. Bạn nên đưa trẻ khám bác sĩ trong các trường hợp như trẻ sốt cao, phát ban, không thể gỡ ve ra, đầu ve còn dính trên da.

Để phòng tránh bị ve cắn bạn nên thực hiện các biện pháp dưới đây

Đừng xem thường bọ ve cắn ở trẻ, mất mạng như chơi hình ảnh

Thường xuyên tắm cho thú cưng

- Không cho trẻ chơi ở vùng có nhiều ve.

- Vệ sinh thường xuyên cho chó, mèo.

- Sử dụng thuốc diệt côn trùng xịt lên giày, dép.

- Vệ sinh cá nhân, phòng ốc sạch sẽ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang