Cha mẹ đánh đòn, sỉ nhục: Có ngày con bị tâm thần!

(lamchame.vn) - Đánh đòn con trẻ là việc làm gần như hiển nhiên trong suốt quá trình nuôi dạy một đứa trẻ của cha mẹ Việt. Tuy nhiên, Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, việc đánh đòn có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe tâm thần của con bạn.

Dạy con là phải đánh đòn?

Anh Nam Trung (quận Tân Phú, TP HCM) cho biết từ khi con mới chào đời, anh và vợ từng thảo luận đi đến thống nhất không đánh đòn con trong quá trình nuôi dạy. Tuy nhiên, vợ chồng ở cùng ông bà nội, hễ con hư ông bà lại tiện tay phết mông trẻ. Nhiều lúc cả nhà đang ăn cơm mà bé trai 3 tuổi của anh quấy khóc, bà nội còn lấy đũa đánh vào tay bé để khỏi hư. Tuy rất xót con, không muốn dạy theo cách đó anh chị không thay đổi được gì dù nhiều lần khuyên can, nói chuyện với ông bà. Cuối cùng, hai vợ chồng chọn cách ra ở riêng để tự nuôi dạy con theo đúng tinh thần đề ra.

Trẻ bị đánh đòn ảnh hưởng sức khỏe tâm thần

“Tôi đã đọc nhiều tài liệu cho rằng đánh con chỉ làm bé lì lợm hơn, tổn thương tinh thần con trẻ chứ không mang tính giáo dục”, anh Trung bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó, nhiều người vẫn con việc đòn roi, thậm chí đe dọa, mạt sát con là điều hiển nhiên khi nuôi dạy trẻ. Chị Lê Thoa (quận 3, TP HCM) kể hàng xóm nơi chung cư chị ở ngày nào cũng mang con ra đánh, quát mắng, chửi tục với con, thậm chí sỉ nhục trẻ trước mặt bạn bè. Qua quan sát, chị nhận thấy những đứa trẻ con nhà hàng xóm hay lầm lì, ít nói, mặc cảm với những người xung quanh. Tuy nhiên, ngày nào những sai lầm có vẻ cũng lặp lại, chúng đều bị đánh đòn.

Đánh hay không đánh là một trong những chủ đề được các bậc cha mẹ tranh luận lâu nay. Không chỉ vậy, mỗi bác sĩ nhi khoa, chuyên gia sức khỏe tâm thần đều có quan điểm riêng đối nghịch về vấn đề này. Theo một cuộc khảo sát năm 2004, có đến 2/3 cha mẹ áp dụng hình phạt đánh đòn đối với trẻ nhỏ.

Tổn hại tinh thần con trẻ

Tuy nhiên, theo một công bố mới trên Tạp chí Nhi khoa, Viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã nhấn mạnh lập trường chống lại sự trừng phạt thể chất và lời nói, bao gồm: Đánh đòn, tát tai, đe dọa, sỉ nhục, lăng mạ, làm con xấu hổ… Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ, những phương pháp này không chỉ không mang lại hiệu quả như các cách sửa đổi hành vi, mà còn có thể gây tổn hại tinh thần trẻ em.

“Những hành vi trừng phạt như la hét, đánh đạp trẻ có hiệu quả trong thời gian ngắn nhưng không kéo dài mãi mãi. Với những bằng chứng mới, các nhà nghiên cứu chứng minh được rằng sự trừng phạt của cha mẹ có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện các hành vi tiêu cực, nhận thức, tâm lý xã hội và tình cảm ở trẻ em”, APP cho biết.

Cha mẹ hãy tìm cách dạy dỗ thay thế đánh đòn

Theo đó, phụ huynh cần đưa ra những hình thức thay thế kỷ luật hiệu quả tùy vào độ tuổi. Đối với trẻ em dưới 1 tuổi, tốt nhất cha mẹ hãy bế chúng lên, đặt ở vị trí khác, đánh lạc hướng, thay đổi chủ đề khi trẻ phá phách, làm sai điều gì.

Đối với trẻ lớn hơn, biết đi hoặc học mầm non, hãy áp dụng hình phạt úp mặt vào tường khi mắc lỗi và dùng phần thưởng cho con khi có hành vi tốt. Hình phạt úp mặt vào tường và những hình thức phạt hiệu quả khác nhằm mục đích dạy cho trẻ tự điều chỉnh bản thân, để các bé có khả năng kiểm soát và quản lý hành vi chính mình.

Úp mặt vào tường là biện pháp trừng phạt thay thế hiệu quả

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang