Giật mình 1 bồn cầu trắng sáng vẫn có hơn 500 nghìn vi khuẩn ẩn nấp

(lamchame.vn) - Nhà cao cửa rộng nhưng nhà vệ sinh có khi không cần cũng được. Sự mất vệ sinh, phóng uế bừa bãi đã gây ra nhiều câu chuyện  dở khóc dở cười mà chính bản thân người Việt Nam cũng cảm thấy khó nói và để lại nhiều hệ lụy về sức khỏe và môi trường.

Vệ sinh là nhu cầu thiết yếu của con người, là nơi để con người trút bỏ những "sầu muộn" theo nghĩa bóng và có thể cũng là cả 1 ổ dịch bệnh nếu không giữ vệ sinh đúng cách. Thế nhưng trong quan niệm của người dân Việt Nam, công trình vệ sinh chưa bao giờ thoát khỏi cái mác :" công trình phụ". Đó cũng là lý do khiến cho sự ra đời của Hiệp hội nhà vệ sinh trong thời gian gần đây lại bị cộng đồng mạng ra sức chế dễu. Trong khi ở nhiều nước trên thế giới Hiệp hội này đã ra đời từ lâu và hoạt động tương đối hiệu quả trong việc thay đổi nhận thức của người dân. 

Có 1 thực tế giật mình rằng  chỉ có 67 % hộ dân ở Việt Nam  có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Còn lại là tình trạng tạm bợ, thậm chí không cần thiết. Sự không đảm bảo của hệ thống nhà vệ sinh không chỉ phổ biến ở vùng nông thôn mà ngay cả các thành phố lớn, điều này cũng diễn ra mà không gặp bất cứ sự phản đối hay đáng lo ngại này. Với 33 % nhà vệ sinh kém chất lượng, điều này cũng đồng nghĩa với việc,  có hơn 50 triệu người với hơn 18 triệu trẻ em không được dùng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. 

Nhà vệ sinh không đảm bảo khiến dịch bệnh lây lan

Trong khi đó, theo số liệu của tổ chức y tế thế giới thì trong 1 chiếc bồn cầu trắng sáng vẫn có hơn 500 nghìn con vi khuẩn ẩn nấp. Vì thế những nhà vệ sinh không đảm bảo đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường. Trong phân người có tới hơn 50 loại vi sinh vật gây bệnh và mầm bệnh truyền nhiễm...Chúng nhiễm vào đất, nước, thức ăn và trở thành nguyên nhân của bệnh nhiễm ký sinh trùng, giun sán, viêm phổi và đau mắt hột. Đấy là chưa kể đến việc chúng làm ô nhiễm môi trường sống, trở thành căn nguyên của nhiều căn bệnh về da liễu mà con người vẫn thường chủ quan.

Hiện nay, tiêu chảy và viêm phổi đang là 2 căn bệnh gây tử vong cho 22 % trẻ em dưới 5 tuổi vì vậy người lớn cần phải thay đổi quan niệm của mình về nhà vệ sinh để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình, để đảm bảo chất lượng phát triển của những mầm non của đất nước. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang