Giúp mẹ sắp xếp bữa ăn khoa học để con tăng cân đều đặn

(lamchame.vn) - Tăng cân đều đặn, bé không ốm vặt và luôn lanh lợi đó là mơ ước của tất cả các bà mẹ bỉm sữa. Điều này không phụ thuộc ở gen, không nằm ở việc bé được ăn những đồ ăn bổ dưỡng ra sao mà ở việc mẹ có sắp xếp được những bữa ăn khoa học hay không.

Cũng giống như người lớn nếu ăn uống khoa học, đầy đủ phù hợp với thể trạng thì việc tăng cân là không quá khó khăn. Nhiều cha mẹ mong muốn con sớm biết ăn dặm nên sắp xếp các bữa ăn dày đặc. Đồ ăn của bữa trước trẻ chưa tiêu hóa hết đã vội "nhồi" thêm. Việc này dẫn đến tình trạng con không đói, giảm cảm giác thèm ăn gây biếng ăn. Vậy đâu là 1 chế độ ăn khoa học dành cho con?

Việc sắp xếp những bữa ăn khoa học sẽ giúp con tăng cân hiệu quả

Các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa đều chỉ ra rằng ở mỗi lứa tuổi con sẽ cần được đáp ứng nguồn dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên mẹ phải nắm được thời gian thực phẩm tiêu hóa hết trong dạ dày của bé như sau. Chỉ đến khi dạ dày trống rỗng bé mới có nhu cầu ăn, mới có thể kích thích được số lượng bé ăn mỗi lần.

- Sữa mẹ: 1-2 giờ

- Sữa công thức: 2-3 giờ

- Đồ ăn nhẹ: 3-4 giờ

- Đồ ăn thông thường: 4-5 giờ

- Đồ ăn có dầu mỡ: 5-6 giờ

Nếu đã nắm được những mốc thời gian trên, bố mẹ có thể thiết lập cho con một lịch sinh hoạt cố định, nề nếp và khoa học. Điều này cũng giúp cho bé không bị đau dạ dày và có hệ tiêu hóa tốt hơn. Việc hình thành đồng hồ sinh học của con sẽ bạn sẽ chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian biểu để bố mẹ không quá bận rộn mà con cũng có thời gian để hào hứng với bữa ăn mới. Ví dụ, bé 8 tháng tuổi sẽ có thể chia lịch ăn như sau:

- 6h30: ăn sữa

- 9h: ăn sữa

- 11h30: ăn cháo

- 15h: bữa phụ

- 18h30: bữa chính (cháo/bún/mì)

- Trước khi ngủ 1h: ăn sữa

Ngoài ra mẹ có thể tham khảo công thức ăn  dành cho bé 8 tháng tuổi  như sau. Ở lứa tuổi này bé 8 tháng sẽ cần 500ml sữa trong ngày. Sữa này có thể là sữa mẹ, sữa công thức hoặc các sản phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa, phomai.... Ngoài ra bé cần 2 bữa bột loãng 5% (400ml/ngày) đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, tổng gồm khoảng 20g gạo tẻ trắng; 20g thịt; 10g dầu, mỡ; rau xanh, quả chín… Bạn lưu ý cho bé ăn bổ sung theo nguyên tắc: ăn từ ít đến nhiều, ăn từ lỏng đến đặc, làm quen từng loại thực phẩm…Nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm, chỉ ăn gạo tẻ trắng, không ăn nước xương hầm, ăn nhạt. Mẹ cũng không nên cho bé ăn thêm gì sau 20 giờ bởi lúc này đến giờ bé chuẩn bị ngủ nên không nên ăn bất cứ sữa hay bột để hệ tiêu hóa cũng được nghỉ ngơi hoàn toàn, như vậy bé mới có điều kiện phát triển tốt và tăng cân đều đặn hơn.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang