GS. Hồ Ngọc Đại- chủ biên cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 CNGD lên tiếng sau những tranh cãi nảy lửa của mạng xã hội

(lamchame.vn) - Những cuộc khẩu chiến căng thẳng bằng bàn phím trên mạng xã hội trong những ngày qua về cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 CNGD vẫn chưa có hồi kết thì hôm nay " cha đẻ" của cuốn sách này đã lên tiếng và đưa ra những nhận định thẳng thắn, quyết liệt.

Sau những ồn ào trong thời gian vừa qua, tại cuộc trò chuyện với báo chí sáng nay GS. Hồ Ngọc Đại vẫn xuất hiện rất điềm tĩnh giữa tâm bão của dư luận. Ông khẳng định, mình không chấp những người không hiểu chuyện.  Ông cho rằng "Tôi là nhà tâm lý học khoa học trẻ em mà người ta nói tôi không hiểu tâm lý. Nhiều người lấy những câu chữ vớ vẩn để phê phán tôi". 

GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ về tâm huyết của mình với sách CNGD

Tại đây, ông kể những câu chuyện rất cụ thể về quá trình dạy học bằng phương pháp thực nghiệm: "Có một câu chuyện giáo viên kể lại cho tôi, một bí thư xã nói con ông đang học sách Công nghệ Giáo dục lớp 1. Gần Tết, cháu muốn xin nghỉ học, người cha nói nếu con viết được đơn xin nghỉ, ông sẽ đồng ý. Sau đó, con viết được ngay một lá đơn, người cha mừng quá. Sau khoảng 4-5 tháng, học sinh có thể viết được những điều mình mong muốn”, ông Hồ Ngọc Đại kể.

Chia sẻ về công nghệ giáo dục, GS Hồ Ngọc Đại khẳng định: "Tôi làm giáo dục và bắt đầu xây dựng từ nhỏ đến lớn. Tôi là người có ý thức xây dựng lý thuyết về giáo dục. Tôi có bộ sách viết về giáo dục nhất quán từ đầu đến cuối. Năm 1968 khi sang Liên Xô chứng kiến cuộc nổi loạn của sinh viên, những đổi mới thất bại trong giáo dục. " 

Sách đánh vần gây tranh cãi trong thời gian vừa qua

Ông khẳng định, học sinh 6 tuổi học sách Công nghệ Giáo dục Tiếng Việt lớp 1 sau một năm, chữ nào chắc chắn chữ đó nên không thể tái mù chữ. Người trưởng thành, hay học sinh cấp hai, cấp ba nếu viết sai thì do thầy, cô dạy sai. Ông nói: "Tiếng Việt của chúng ta có câu phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam. Trẻ em ngày xưa, khi 6 tuổi nói sõi, 7 tuổi nói đúng, 8 tuổi nói hay nhưng vẫn viết sai chính tả. Lớp 10 viết sai, đại học viết sai. Nhưng tôi dạy trẻ con học hết lớp 1 ở bất cứ nơi đâu trên đất nước này, miễn 6 tuổi chỉ cần học với tôi 1 năm sẽ đọc thông, viết thạo. Viết ra đọc được, đọc ra viết được mà không sai chính tả và không thể tái mù."

Nhiều người vây quanh GS Hồ Ngọc Đại để xin chữ ký

Trước những chỉ trích của dư luận, GS Hồ Ngọc Đại tâm sự "nhiều người chỉ trích tôi nhưng có làm được gì đâu? Trường thực nghiệm vẫn tồn tại. Việc lên tiếng trước dư luận chỉ làm mọi chuyện thêm phức tạp. Những người không biết gì mà nói, ông sẽ không “chấp”. Ông tâm sự mong muốn đất nước  có một thế hệ khác, tự xác định được thời đại của mình. Người lớn không nên lấy mình là khuôn mẫu cho trẻ con. Bố mẹ không nên lấy mình làm chuẩn cho trẻ con".

Tại buổi nói chuyện, chủ biên của cuốn sách Tiếng Việt CNGD lớp 1 cũng thể hiện trăn trở về nền giáo dục nước nhà, ông cho rằng tư duy của những người làm thấp mà lại thêm vụ lợi thì rất khó phát triển. 

Sau những sóng gió từ phía dư luận, GS Hồ Ngọc Đại vẫn say mê nói về những tâm huyết của mình dành cho thế hệ trẻ. Ông khẳng định cho đến bây giờ cuốn sách là thành tựu giáo dục lớn nhất, ý nghĩa nhất mà ông làm được cho nền giáo dục nước nhà. Ông tâm niệm,, trẻ em đi học phải vui vẻ, hạnh phúc. 

 

Theo tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang