Hà Nội liên tục bị báo động về tình trạng ô nhiễm môi trường, phòng thân bằng những cách sau

(lamchame.vn) - Những ngày qua trên mạng xã hội, cư dân mạng đồng loạt chia sẻ ảnh chụp màn hình từ các ứng dụng thông báo về tình trạng môi trường ở Hà Nội. Tất cả đều cho thấy mức độ ô nhiễm đang ở mức báo động. Mỗi người cần có biện pháp để bảo vệ sức khoẻ của chính mình.

Theo các nhà khoa học thì trong không khí tồn tại vô số những hạt bụi có đường kính bé hơn 10 micromet . Những hạt bụi này có thể theo khí thở, tích tụ trong phổi, gây nguy hại cho sức khỏe con người. Đặc biết có cả những hạt có đường kính bé hơn 2,5 micromet có thể đi sâu vào đường hô hấp và tới phổi dẫn đến  những tình trạng bệnh như hen và bệnh tim.

Để đánh giá mức độ ô nhiễm phân tử do bụi mịn PM2,5 tạo ra, các nhà khoa học dùng chỉ số chất lượng không khí – AQI . Theo quy ước chung thì  AQI bằng 10 thì có 10 hạt bụi PM2,5 trong một mét khối không khí. Những thông số trên các ứng dụng tự động hoá được cài trên các thiết bị điện tử thông minh cho thấy, thời gian gần đây, không khí ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội ngày càng ô nhiễm khi chỉ số PM2,5 là trên 150 . Đây là mức ô nhiễm không tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người.

Vì vậy cũng dễ hiểu khi thời gian qua, tỷ lệ người bị mắc đường hô hấp ở Hà Nội tăng đột biến. Theo các chuyên gia về môi trường điều này được hình thành từ bốn nguyên nhân là: sự gia tăng các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, đốt rơm rạ và hoạt động của các nhà máy nhiệt điện. Trong đó giao thông đang là thủ phạm chính, có tác động tiêu cực và tức thời. Để khắc phục tình hình, trước mắt người dân chúng ta cần phải có biện pháp tự bảo vệ mình bằng cách chủ động tiếp cận thông tin về tình trạng ô nhiễm không khí mỗi ngày. Việc tiếp cận này có thể thông qua các ứng dụng phổ biến trên các thiết bị điện tử thông minh.

Mật độ giao thông đông đúc là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Hà Nội

Ngoài ra mỗi người cần có chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ và khoa học để  giúp phổi chống chọi với tác động của ô nhiễm không khí. Những thực phamar được khuyên dùng đó là nhóm thực phẩm giàu vitamin A và beta-caroten, vitamin C. Vitamin , vitamin E trong chế độ ăn. ..những nhóm vitamin này có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương tế bào, tăng cung cấp ôxi cho tế bào, nhờ đó tăng cường hệ miễn dịch.Ngoài ra, mỗi người cần sắp xếp để không ra ngoài khi tình hình ô nhiễm không khí đang ở mức cao, cố gắng lắp các thiết bị lọc không khí trong nhà để ngăn không khí ô nhiễm. Cần thay lưới lọc 3-6 tháng một lần theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo thiết bị phát huy được tối đa công năng. Khi đi ngoài đường cần dùng khẩu trang chuyên dụng.Hãy cố gắng tránh  đi bộ hoặc đi xe đạp trên những con đường có mật độ giao thông đông đúc.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang