Hiểm họa khôn lường khi ăn phải thịt động vật kháng kháng sinh

(lamchame.vn) - Các chuyên gia y tế hàng đầu kêu gọi Chính phủ Anh cấm sử dụng kháng sinh phòng ngừa ở động vật trong bối cảnh lo ngại về các siêu vi khuẩn kháng kháng sinh ngày một càng tăng cao.

Trên toàn thế giới, động vật trang trại sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh hơn so với người. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo, nông dân cần phải giảm thiểu ngay việc sử dụng kháng sinh bừa bãi cho động vật để ngăn chặn hậu quả trên cơ thể con người.

Những nhà y tế hàng đầu từ khắp nước Anh đã viết thư cho Chính phủ nhằm kêu gọi cấm dùng thuốc kháng sinh cho động vật không bị bệnh. Trong bức thư, các nhà khoa học đã nêu ra thực trạng hiện nay, người nông dân có xu hướng cho cả đàn gia sức sử dụng kháng sinh nếu 1 con trong đàn mắc bệnh. Nguy hiểm là, các loại thuốc kháng sinh này nếu được sử dụng vô tội vạ rất có thể sinh ra các vi khuẩn kháng kháng sinh. Những vi khuẩn kháng kháng sinh này lại có thể truyền từ động vật sang người theo con đường sữa và tiêu thụ thịt, từ đó dễ gây ra triệu chứng “nhờn” kháng sinh trên người.

EU đã đồng ý cấm sử dụng thuốc cho động vật khỏe mạnh, nhưng nó sẽ chỉ có hiệu lực vào năm 2020. Giáo sư John Middleton, chủ tịch Khoa Sức khỏe Cộng đồng cảnh báo: “Một tương lai nơi mà việc kháng thuốc kháng sinh rất có thể sẽ xảy ra, chính là những ngày đen tối nhất của loài người. Con người trong tương lai ấy sẽ phải đối mặt với những phương pháp chăm sóc sức khỏe không hiệu quả và tuổi thọ rút ngắn do không ngăn chặn được bệnh tật”.

Bác sĩ John tiếp tục: “Việc sử dụng thuốc kháng sinh trên động vật và trên con người phải được quan tâm như nhau để tiết kiệm kháng sinh, và hơn nữa là ngăn chặn việc kháng thuốc - đó là lý do tại sao chúng tôi đề xuất yêu cầu này lên chính phủ Anh”.

Vi khuẩn kháng kháng sinh được hình thành từ động vật có thể truyền sang con người thông qua chuỗi thức ăn

Kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn, vi rút hoặc nấm phát triển đủ mạnh để tồn tại trong môi trường điều trị bằng thuốc, khi đó thuốc trở nên “nhờn” và không phát huy được hết tác dụng. Sự “nhờn” kháng sinh này, nếu được hình thành và phát triển trong cơ thể động vật, có khả năng truyền qua người thông qua chuỗi thức ăn. Một cuộc điều tra của các nhà khoa học thậm chí còn tìm thấy mẫu thịt có chứa vi khuẩn kháng kháng sinh trong một gian hàng bán thịt tại một siêu thị.

Theo thống kê, mỗi ngày trung bình có gần 2.000 người thiệt mạng vì "nhờn" thuốc kháng sinh. WHO cũng từng cảnh báo bằng cách công bố 12 loại siêu vi khuẩn kháng tất cả các loại kháng sinh hiện có. Một khi cơ thể đã có dấu hiệu kháng kháng sinh, thì tỷ lệ cứu sống là rất thấp, gần như tiệm cận về con số không, ngay cả ki được điều trị trong điều kiện y tế tân tiến nhất. Một nghiên cứu được công bố năm 2017 trong tạp chí The Lancet Planetary Health cho thấy, những can thiệp nhằm hạn chế việc sử dụng kháng sinh ở động vật sẽ giúp giảm thiểu sự kháng kháng sinh lên tới 39%. Cũng trong năm đó, WHO đã đưa ra lời kêu gọi toàn cầu nhằm ngăn chặn việc sử dụng kháng sinh ở những vật nuôi lấy thịt không mắc bệnh. Các lựa chọn thay thế sử dụng thuốc kháng sinh chính là vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ, sử dụng vắc-xin đầy đủ, thay đổi phương thức chăn nuôi theo hướng cải tiến dần.

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng cũng đã nhận thức được vấn đề nghiêm trọng của kháng kháng sinh truyền từ thịt động vật. Do đó, nhu cầu sử dụng thịt “sạch” không chứa kháng sinh, cũng đang ngày một tăng cao.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang