Muốn phòng ngừa tình trạng kháng kháng sinh hãy nhớ những nguyên tắc sau

(lamchame.vn) - Việt Nam đang nằm trong top các quốc gia có tình trạng kháng kháng sinh cao trên toàn cầu. Có những loại vi khuẩn có tỷ lệ kháng báo động 90 %. Vì thế đã đến lúc người dân cần thay đổi nhận thức về việc dùng kháng sinh đồng thời có những biện pháp phòng ngừa kháng kháng sinh hiệu quả.

Kháng sinh ra đời với mục đích điều trị bệnh nhưng nó cũng khiến cho sức đề kháng của con người giảm đi. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh dẫn đến việc nhiều căn bệnh đã nhờn thuốc, điều trị không còn hiệu quả nữa. Đây là điều vô cùng nguy hiểm. Hiện nay , tại Việt Nam, 90% thuốc kháng sinh được bán không cần đơn vì thế tình trạng lạm dụng càng trở nên phổ biến hơn. Nếu tình trạng này còn kéo dài thì viễn cảnh về việc không có thuốc kháng sinh để điều trị sẽ là điều khó tránh khỏi tại Việt Nam. Theo Đại diện của Bộ Y tế thì 3 lloại kháng sinh bị  kháng nhiều nhất trong bối cảnh hiện nay là ampicillin/amoxicillin; cephalexin và azithromycin.
Nhận thức được sự nguy hiểm của tình trạng kháng kháng sinh, người Việt đã đến lúc cần thay đổi từ tư duy đến hành động để hạn chế tình trạng này. Khi dùng kháng sinh bạn nên tuân thủ những nguyên tắc sau đây. 

Việt Nam nằm trong top nước bị kháng kháng sinh cao


Thứ nhất với các bác  sỹ khi kê thuốc cho bệnh nhân cần tuân thủ nguyên tắc chỉ kê kháng sinh trong điều trị nhiễm khuẩn. Cần được tối ưu hóa dược lâm sàng và khuyến khích bệnh nhân tuân thủ điều trị theo hướng đề ra. Trong đó, nếu tìm được chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ chọn được loại kháng sinh phù hợp, tránh điều trị lâu dài hoặc thay đổi các loại thuốc dẫn đến kết quả điều trị không đạt được như kỳ vọng. 
Đối với dược sĩ cần  bán thuốc theo đơn mà bác sĩ đã kê không tư vấn sang loại khác. Điều dược sĩ cần tư vấn cho người bệnh đó là sử dụng kháng sinh đúng cách như chỉ uống đúng thuốc, đủ liều, đủ thời gian . Ngoài ra, dược sĩ cũng nên cung cấp thêm các thông tin về  các trường hợp chống chỉ định, tác dụng phụ, phản ứng có hại, tương tác giữa các thuốc... cho người bệnh để họ chủ động trong mọi tinh huống.
Với bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng đơn thuốc mà bác sĩ kê, không được lạm dụng, không tự ý thay đổi hoặc mua mới, dùng lại các đơn thuốc đã cũ hay của người khác. Việc tự ý sử dụng kháng sinh bừa bãi của bệnh nhân chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến kháng kháng sinh hiện nay. Vì thế hãy tự bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách tuân thủ phác đồ điều trị của những bác sĩ có chuyên môn. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang