Khi bị "Tào Tháo rượt" chớ dại mà ăn những món này

(lamchame.vn) - Đường ruột khi đang tiêu chảy sẽ hết sức nhạy cảm và cần được kiêng thức ăn một cách chặt chẽ. Các loại thức ăn sau bạn nên tránh càng xa càng tốt một khi có dấu hiệu tiêu chảy.

Tiêu chảy gây ra tình trạng đại tiện nhiều lần, phân lỏng và nhiều nước làm cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Khi bị tiêu chảy bạn cần tránh những loại thực phẩm dưới đây:

Thực phẩm giàu axit: Nước chanh mật ong hay canh chua có vẻ là món ăn lý tưởng cho bạn khi cảm thấy nhạt mồm  nhạt miệng trong ngày ốm. Tuy nhiên, bạn không nên ăn hoặc uống các thực phẩm chứa nhiều axit khi cơ thể mệt mỏi, nhất là khi có cảm giác buồn nôn hoặc bị cúm. Nếu bạn nôn, axit có trong thực phẩm có thể sẽ khiến họng bạn đau rát.

Các loại hoa quả khô: như hạnh nhân, mận, mơ…chứa rất nhiều chất xơ và được khuyến nghị dành cho những người bị táo bón. Vì vậy bạn nên tránh những loại quả này khi bị tiêu chảy.

Các loại rau: như súp lơ xanh, súp lơ trắng, cải bắp và hành tây là một vài loại rau gây đầy hơi có thể khiến dạ dày bạn bị kích thích hơn. Tránh xa các loại rau này cho tới khi các triệu chứng tiêu chảy giảm dần.

Các loại quả chứa nhiều chất xơ: như táo và thậm chí là lê không được khuyến khích cho những người đang bị tiêu chảy vì chúng có thể khiến bạn bị tiêu chảy nặng hơn.

Thực phẩm nhiều đường:Những thực phẩm chứa hàm lượng đường cao khó tiêu hóa và có thể gây trướng bụng đồng thời kích thích dạ dày của bạn. Đường có thể làm tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn, và giảm khả năng hoạt động của các tế bào bạch cầu. Thay vì ăn kem hay bánh ngọt, bạn nên ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau củ và trái cây để tăng khả năng miễn dịch.

Chế phẩm từ sữa: Tốt nhất nên tránh các sản phẩm sữa như sữa, mayonnai, trứng và pho mát khi bạn đang bị tiêu chảy cho dù bạn có dung nạp được lactose hay không. Mặc khác, sữa chua, sữa đông chứa nhiều vi khuẩn tốt có thể hỗ trợ tiêu hóa và có lợi khi bạn bị tiêu chảy. Khi bị cảm lạnh hay cúm, bạn cũng nên tránh các sản phẩm từ sữa (trừ sữa chua không đường) như sữa, kem và phô mai, do chúng có thể khiến tình trạng đờm và nghẹt mũi của bạn trầm trọng hơn.

Tốt nhất nên tránh các sản phẩm sữa như sữa, mayonnai, trứng và pho mát khi bạn đang bị tiêu chảy cho dù bạn có dung nạp được lactose hay không

Thực phẩm giàu axit: Các loại trái cây có múi như chanh, cam và bưởi… có tính axit và có thể gây kích thích lớp niêm mạc dạ dày, gây ra các vấn đề về tiêu hóa. 

Đồ uống chứa caffeine: Cafein có thể kích thích niêm mạc dạ dày và gây tăng nhu động ruột. Ngoài cà phê, bạn cũng cần tránh trà xanh. Nếu muốn uống trà xanh, hãy tìm những  loại hữu cơ không chứa chất caffeine. Một tách trà hay cà phê có thể khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn sau một đêm trằn trọc vì ho hay sụt sịt, nhưng caffeine khiến cơ thể mất nước và làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. 

Thực phẩm chứa chất béo và chiên kỹ: có thể dẫn đến co thắt dạ dày và làm các triệu chứng trầm trọng hơn. Hãy tập tự kiểm soát và tránh xa đồ ăn vặt cho tới khi đường ruột của bạn phục hồi.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang