Khi biết con đồng tính, cha mẹ tuyệt đối đừng làm điều này kẻo hại con

(lamchame.vn) - Sự tức giận, nóng vội và cấm đoán của người lớn chỉ làm cho trẻ đồng tính thêm tổn thương, hoang mang và tỏ rõ thái độ chống đối với người lớn.

Hầu hết các bậc cha mẹ không ai chuẩn bị trước cho tình huống khi con mình nói rằng: “Ba, mẹ! Con là người đồng tính” có lẽ không phải ai cũng có thể tin tưởng vào điều mà mình đã nghe. Thực sự vẫn còn nhiều ông bố bà mẹ quá bối rối khi biết về giới tính thật của con.

Theo thống kê của các tổ chức, khoảng 3- 5% người có xu hướng quan hệ tình dục đồng giới. Đồng tính, song tính, hay dị tính đều là những xu hướng tính dục rất bình thường không phải là một dạng bệnh lý hay một bệnh gì liên quan đến thần kinh.

Tuy nhiên, thực sự vẫn còn nhiều ông bố bà mẹ quá bối rối khi biết về giới tính thật của con. Không phải bất kể ai cũng có cái nhìn hoàn toàn đúng đắn với người đồng tính.

Trẻ đã đấu tranh tâm lý dữ dội trước khi nói cha mẹ về giới tính thật của mình

Nhiều bậc phụ huynh choáng váng khi phát hiện con cái mình “có vấn đề” về giới tính, kèm theo đó là những sự điều chỉnh sai lệch, thậm chí tiêu cực, như dọa tự tử, ép con cái có thai, ép cưới, thậm chí đưa con vào bệnh viện tâm thần...

Các nhóm đối tượng đồng tính

Nhóm đối tượng có biểu hiện bẩm sinh từ nhỏ: có thể phân biệt hai thời kỳ mắc bệnh là thể bào thai và thể mắc bệnh sau khi sinh. Thực tế lâm sàng thường gặp thể bào thai, ít gặp thể sau khi sinh.

Nhóm đối tượng sống bằng giới tính ảo: Đối tượng này thực sự rất đáng phải quan tâm vì những nguy hiểm nhất sẽ xảy ra xoay quanh mối quan hệ phức tạp này. Từ chuyện đồng tính giả, nếu để lâu ngày và không có sự điều chỉnh hành vi thì có thể dễ dàng trở thành thật (sự biến dạng về tâm lý). Sự phát triển lệch lạc không lành mạnh về giới tính, nếu không được điều trị đến cùng trẻ sẽ sống thật với giới tính ảo. Việc này sẽ ảnh hưởng không tốt đến công việc, sự nghiệp của bản thân và các mối quan hệ xã hội.

Nhóm đối tượng thực sự muốn tìm được chính mình: Những hiện tượng đồng tính thực sự, dù là nam hay nữ, đó cũng là việc ở bất cứ xã hội nào và thời nào cũng có. Họ rất bình thường về mặt cơ thể học, hình thức như bất cứ người nào khác. Chỉ có xu hướng là muốn tình dục đồng giới.

Nguyên nhân khiến trẻ đồng tính

Cho đến nay, không thể xác định đồng tính do nguyên nhân sinh học hay nguyên nhân tâm lý. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, vùng đồ thị trên não của những người thuộc giới thứ 3 có sự khác biệt nhất định so với những người thuộc giới tính thứ nhất hay giới tính thứ 2. Rõ ràng, nguyên nhân sinh học có ảnh hưởng không nhỏ. Tuy vậy, giả thiết khác cho rằng, môi trường gia đình, sự chăm sóc, cách giáo dục của bố mẹ và sự tương tác của cuộc sống xung quanh cũng là một yếu tố ảnh hưởng khá rõ đến biểu hiện của hiện tượng này. Các nhà khoa học đều có một nhận định chung rằng: đồng tính không phải là sự bệnh hoạn, tại ý muốn chủ quan của con người gây nên.

Tìm hiểu nguyên nhân của đồng tính ảo, có vai trò lớn của gia đình. Nhiều em đang sống trong một môi trường thiếu sự chăm sóc toàn diện về thể chất, tâm lý và sự giáo dục hòa nhập với xã hội của gia đình. Chính sự thiếu thốn tình cảm, khi đến tuổi dậy thì dễ dẫn đến sự “nổi loạn” về tâm lý và hành vi. Đối với những em bị lôi cuốn bởi bạn bè thì cũng có rất nhiều xung đột từ chính bản thân mình như: Sự kỳ thị nơi bạn bè, sự phản đối, sự xa lánh của xã hội mà đặc biệt là những người xung quanh đã làm cho các em trở nên cô đơn.

Cha mẹ làm gì khi biết con đồng tính

Khi thấy trẻ vị thành niên có dấu hiệu lệch lạc giới tính, gia đình nên đưa con đi khám và gặp chuyên viên tâm lý để được khai thác bệnh sử, tìm hiểu về cuộc sống, về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình và tình trạng sức khỏe của trẻ vị thành niên, để giúp các em có khái niệm rõ ràng về giới tính của mình. Sự thay đổi cần một tiến trình dài. 

Cần bình tĩnh khi con thông báo mình đồng tính

Trước hết, khi được nghe sự công khai của con rằng con là người đồng tính thì bạn nên thật bình tĩnh, tìm hiểu tất cả các thông tin về người đồng tính và tìm hiểu tất cả những khó khăn mà người đồng tính gặp phải có như vậy thì bạn mới có thể dần chấp nhận, thấu hiểu và giúp đỡ con vượt qua khó khăn được. Bạn tuyệt đối cần bình tĩnh, lắng nghe tâm sự của con, không nên quát mắng, hay chửi con. Sự tức giận, nóng vội và cấm đoán của người lớn chỉ làm cho trẻ thêm tổn thương, hoang mang và tỏ rõ thái độ chống đối với người lớn.

Tiếp đó, điều bạn cần làm là chấp nhận con người thật của con bạn. Bất kì một ai cũng muốn được là chính mình và giờ đây con bạn đã có thể nói là bạn biết tức là nó đã chấp nhận được sự thật nó là người đồng tính và nó khát khao được ba mẹ nó chấp nhận con người thật của nó, và nó không muốn phải sống trong một cái bóng của người khác nữa. Vì thế nên các bậc phụ huynh chấp nhận con, và ủng hộ quyết định của con, hãy cho con một môi trường để chúng được thoải mái thể hiện bản thân, để chúng được sống là chính mình, điều mà chúng cảm thấy thoải mái nhất.

Bên cạnh đó, nếu con bạn vẫn còn nhỏ, việc hiểu được nó là một điều cực kì quan trọng, những bạn trẻ đồng tính bị cha mẹ từ chối có một tỉ lệ tự tử và các vấn đề tâm lý cao hơn hẳn. Một số đứa trẻ khác tự bảo vệ mình bằng cách xa lánh gia đình càng nhiều càng tốt, điều này là hoàn toàn không tốt. Có lẽ hơn ai hết con bạn cần sự thấu hiểu từ bạn, bởi vì chúng cũng rất khổ tâm khi biết mình là đồng tính. Cũng có những đứa trẻ đã phải rất khó khăn để chấp nhận mình là người đồng tính, không có ai muốn mình là đồng tính thì có thể trở thành đồng tính được. Chính vì thế các bậc cha mẹ hãy thật thấu hiểu con. Khi bạn đọc nhiều tài liệu tìm hiểu nhiều vấn đề về người đồng tính lúc đó bạn sẽ hiểu được rằng chúng đã phải đấu tranh tâm lý như thế nào để cất lên lời cho cha mẹ biết rằng chúng là đồng tính.

Tóm lại, hãy thẳng thắn nhìn nhận và chia sẻ với con để nhận được sự cảm thông và tôn trong từ mọi người. Suy nghĩ bi quan, thất vọng của người lớn có thể sẽ dấn đến lỗi sống khép kín, mặc cảm tự ti hoặc buông thả của con trẻ.

Đồng tính ở cả nam và nữ, về bản chất tâm lý, không có tội dù rằng chưa thể hoàn toàn bình thường nếu xét theo hệ quy chiếu chuẩn mực xã hội. Gia đình, xã hội nên tôn trọng và chấp nhận, tránh mọi sự kỳ thị, phân biệt đối xử. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang