Khi con nôn ra máu hãy nghĩ đến bệnh căn bệnh nguy hiểm này

(lamchame.vn) - Việc nôn trớ của trẻ là chuyện có thể xảy ra như cơm bữa. Nhưng nếu trẻ nôn ra máu thì bạn nhất định không được chủ quan, đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm tụy.

Chúng ta thường nghĩ rằng viêm tụy chỉ diễn ra ở người lớn – những người có cường độ làm việc căng thẳng, ăn uống không khoa học ? Không hẳn là vậy. Ngay tại Bệnh Viện Hữu Nghị, các bác sỹ từng tiếp nhận nhiều ca bệnh là trẻ em. Số lượng tăng lên mỗi ngày một nhiều hơn. Mới đây nhất là 1 bé 11 tuổi với biểu hiện nôn ra màu ồ ạt không cầm được. Kết quả chụp chiếu cho thấy ổ giả phình lớn động mạch vị tá tràng (có chức năng cung cấp máu cho tá tràng – tụy và dạ dày). Nếu để tình trạng này kéo dài tính mạng có thể nguy hiểm. Bởi vậy các bác sỹ buộc phải can thiệp với 5 coils ổ giả phình, sau 20 phút tình hình đã được kiểm soát.

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm cấp tính ở tụy do sự hoạt hóa men tụy ồ ạt ngay trong nhu mô tụy. Bệnh có mức độ nặng – nhẹ khác nhau tùy thể lâm sàng. Bệnh có thể để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm trong đó có tổn thương mạch máu dẫn đến ổ giả phình động mạch. Bệnh nhân có thể nôn ra máu, dẫn đến mất máu quá nhiều và tử vong.

Viêm tụy cấp có thể dẫn đến tử vong

Biểu hiện của viêm tụy ban đầu là đau bụng tập trung ở nửa bụng trên hoặc vùng bụng trên bên trái, có thể lan ra sau lưng. Đau thường kéo dài trong vài ngày; cơn đau thường xuất hiện hoặc nặng hơn khi ăn và tăng lên khi nằm ngửa. Ngoài ra trẻ còn có thể buồn nôn, sốt, mệt mỏi. Bạn đang thắc mắc tại sao trẻ em không hề uống rượu, không áp lực căng thẳng gì sao có thể viêm tụy? Nguyên nhân có thể  là do di truyền, rối loạn chuyển hóa và siêu vi. Ngoài ra, chấn thương vùng bụng, sỏi mật cũng có thể gây viêm tụy.

Nếu thấy con có những bất thường như trên cha mẹ nên sớm đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám đừng chủ quan dẫn đến hoại tử tụy dẫn đến tử vong. Việc điều trị viêm tụy không quá phức tạp bằng cách làm tăng lượng máu và thay thế các chất điện phân như kali hay canxi. Nếu bệnh nhân không thể kiểm soát chứng nôn mửa, một ống được đặt tạm thời nối từ mũi đến dạ dày để rút dịch và không khí.  Chỉ mất 1 tuần bệnh nhân có thể hồi phục sức khỏe. Vì vậy hãy để ý đến những bất thường của con mình. Với môi trường ô nhiễm, tình hình thực phẩm bẩn – sạch không rõ ràng như hiện nay thì trẻ em cũng có nhiều nguy cơ mắc những căn bệnh vốn chỉ diễn ra ở người lớn.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang