Khi mang thai ăn mít có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của mẹ và bé không?

(lamchame.vn) - Mít là loại trái cây được ưa chuộng bởi vị thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mít là loại quả nóng nên bà bầu ăn mít sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, nên nhiều bà bầu lo sợ không dám ăn. Vậy bà bầu có nên ăn mít không và khi ăn thì cần lưu ý những gì?

Bà bầu ăn mít có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Mít là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trung bình 100g thịt mít có thể cung cấp 95 calo. Mít chín có mùi hương đặc trưng, dễ tiêu hóa nhờ lượng đường đơn fructose và sucrose, có tác dụng dự trữ năng lượng cho cơ thể, giúp người ăn thoải mái và tỉnh táo hơn.

Bên cạnh đó, mít còn là loại trái cây rất giàu chất xơ, có tác dụng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Chất xơ có tác dụng bảo vệ màng nhầy của ruột, hạn chế nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Mít cũng chứa nhiều vitamin A và các sắc tố flavonoid như carotene-Ay, xanthin lutein và cryptoxanthin-Ay, có tác dụng duy trì tính toàn vẹn của màng nhầy và da. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, tiêu thụ các loại quả giàu vitamin A và carotene có thể bảo vệ phổi và phòng ngừa ung thư khoang miệng.

Ngoài ra, lượng vitamin C dồi dào trong mít có tác dụng như một loại chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miến dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng. Mít cũng giàu các loại vitamin nhóm B bao gồm B6 (pyridoxine), niacin, riboflavin và acid folic rất tốt cho sức khỏe.

Không những thế, mít còn chứa nhiều các khoáng chất cần thiết như mangan, magie, kali, sắt. Đặc biệt kali là một thành phần quan trọng của tế bào và chất dịch cơ thể, có tác dụng kiểm soát nhịp tim và huyết áp.

Theo hầu hết các bác sĩ sản phụ khoa, mẹ bầu có thể ăn hầu hết các loại trái cây, kể cả mít, với tỉ lệ vừa phải. Ngoài ra, mẹ có thể thoải mái ăn mít trong cả 3 giai đoạn thai kỳ mà không sợ gây hại gì cho thai nhi.

Nhiều người cho rằng ăn mít khi mang bầu có thể gây sảy thai. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn không có cơ sở khoa học.
 

 

Bà bầu ăn mít sẽ được hưởng những lợi ích gì?

Những lợi ích đáng kể của việc ăn mít khi mang thai bao gồm:

1. Củng cố hệ miễn dịch

Chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, ăn mít sẽ góp phần tăng cường “bức tường” miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa sự tấn công của các loại vi-rút, vi khuẩn gây bệnh.

Đồng thời, đây cũng là một biện pháp “ngọt ngào” giúp tăng cường sức khỏe thai kỳ bảo vệ mẹ bầu khỏi những căn bệnh thông thường.

2. Tăng cường hoạt động tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong mít có thể đáp ứng được 11% nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể, giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa bình thường của cơ thể. Ngoài ra, loại chất xơ này cũng có tác dụng loại bỏ màng nhầy bám ở ruột, ngăn ngừa viêm loét dạ dày và nguy cơ ung thư đại tràng.

3. Bảo vệ mắt và da

Với hàm lượng vitamin A dồi dào, bà bầu ăn mít không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt mà còn có tác dụng hỗ trợ quá trình phát triển của tim, gan, phổi, thận, mắt, xương và hệ thần kinh trung ương của thai nhi.

4. Giúp xương chắc khỏe

Không chỉ giàu canxi, mít còn cung cấp cho cơ thể một lượng magie phong phú, giúp hỗ trợ việc hấp thụ canxi của cơ thể. Vì vậy, nếu muốn bổ sung canxi và ngăn ngừa bệnh loãng xương khi lớn tuổi, chịu khó “măm măm” mít nhiều hơn bầu nhé!

5. Ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thường xuyên ăn mít có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt, bởi mít cũng là một trong những nguồn cung cấp sắt dồi dào. Tuy nhiên, so với lượng sắt từ động vật, sắt từ thực vật ít và khó hấp thu hơn hẳn.

6. Tốt cho bà bầu cao huyết áp

Trung bình cứ 100 g mít sẽ cung cấp khoảng 303 milligram kali, có tác dụng làm giảm mức huyết áp của cơ thể. Vì vậy, thường xuyên tiêu thụ mít là cách đơn giản giúp mẹ bầu duy trì mức huyết áp trong tầm kiểm soát, nhất là những mẹ có tiền sử cao huyết áp. Ngoài ra, bà bầu ăn mít cũng giúp ngăn ngừa bệnh tim và hạn chế nguy cơ bị đột quỵ.

7. Giảm nguy cơ rối loạn tuyến giáp

Sự gia tăng của hoóc-môn hCG trong thời gian mang thai sẽ làm ảnh hưởng đến lượng hormone tuyến giáp trong máu, làm tăng nguy cơ rối loạn tuyến giáp. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, rối loạn tuyến giáp có thể gây nguy hiểm cho cả bạn và bé.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thường xuyên ăn mít sẽ giúp duy trì những chức năng bình thường của tuyến giáp, giúp ngăn ngừa các vấn đề về tuyến giáp ở phụ nữ.

8. Kiểm soát điều tiết hormone trong thai kỳ

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên, mít có tác dụng giúp chị em kiểm soát điều tiết hormone trong thai kỳ. Nhờ dinh dưỡng trong mít, bà bầu có thể hạn chế mức độ căng thẳng trong thời gian mang thai và cho con bú.

Hơn nữa, ăn mít cũng góp phần tăng cường chức năng miễn dịch và bảo vệ bà bầu khỏi bệnh thông thường.

Bà bầu ăn mít cần lưu ý những gì?

Dù mít nhiều lợi ích sức khỏe là thế, nhưng bà bầu ăn mít vẫn phải lưu ý những điều quan trọng dưới đây:

- Chỉ ăn một lượng vừa phải: Để không gây hại cho cơ thể, bà bầu chỉ nên tiêu thụ 80 – 100 g mít là được. Nếu ăn quá nhiều mít có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, hàm lượng chất xơ quá cao trong mít có thể gây đau bụng và khó chịu.

- Bà bầu bị tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh này không nên ăn mít vì loại quả này có thể làm thay đổi tỷ lệ glucose của người mắc bệnh tiểu đường.

- Bà bầu thừa cân, béo phì cũng không nên ăn mít. Bên cạnh đó, những người dị ứng với mít hoặc bị rối loạn đông máu cũng nên tránh xa loại quả này nếu không muốn tình trạng tồi tệ thêm.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang