Không chỉ khiến bé ngủ không sâu, dễ thức giấc, bật đèn khi ngủ còn ảnh hưởng đến phát triển thị giác của trẻ

Sợ con có vấn đề lúc ngủ hoặc lo con sợ bóng tối, nhiều phụ huynh bật đèn khi trẻ ngủ. Tuy nhiên, thói quen tưởng vô hại này lại ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ.

Bất kỳ ánh sáng nhân tạo nào cũng sẽ tạo ra một áp lực. Sự tồn tại lâu dài của áp lực ánh sáng như vậy sẽ làm cho mọi người, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trở nên khó chịu, tâm trạng bồn chồn, khó ngủ. Đồng thời, để đèn cho bé ngủ sẽ ảnh hưởng đến khả năng tự đánh thức của cơ thể trẻ, khiến bé ngủ không sâu, dễ thức giấc. Bật đèn ngủ không chỉ khiến giấc ngủ của trẻ không sâu mà còn cản trở sự tiết hormone tăng trưởng trong khi ngủ. Mức độ hormone tăng trưởng giảm sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng, ảnh hướng đến quá trình trao đổi chất bình thường.

Các nghiên cứu cho thấy khi trẻ nhỏ ngủ thường xuyên dưới ánh đèn điện quá sáng, cơ thể bé sẽ không thể sản sinh ra các loại kháng thể chống virus dẫn tới suy giảm hệ miễn dịch. Cũng với nghiên cứu này, các chuyên gia cho rằng nếu trẻ thường xuyên được ngủ trong bóng đêm điều này rất tốt giúp bé sản sinh ra kháng thể chống virus, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

 

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng đèn ngủ càng sáng sẽ làm càng tăng khả năng cận thị của trẻ theo cấp số nhân.  Nguyên nhân là khi trẻ ngủ, cơ mi sẽ khép lại và đôi mắt bên trong hoàn toàn thư giãn. Vậy nhưng nếu ngủ dưới ánh sáng của đèn ngủ, vẫn có kích thích ánh sáng, đôi mắt bé vẫn sẽ tiếp tục hoạt động và cơ mi cũng không được nghỉ ngơi đầy đủ. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi mắt vẫn chưa thựa sự ổn định, điều này có thể dễ dàng gây thiệt hại cho võng mạc, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tầm nhìn.

Các chuyên gia khuyên bố mẹ nên từ bỏ thói quen cho trẻ sơ sinh ngủ dưới ánh đèn quá sáng và tập cho bé ngủ trong bóng tối hoàn toàn. Như vậy bé sẽ có một môi trường phát triển toàn diện và lý tưởng nhất đồng thời có thể tránh khỏi những tác hại khôn lường.

Vậy làm thế nào để con có một giấc ngủ ngon?

Không nên tạo áp lực tâm lý về bóng tối cho trẻ, vì khi trẻ đã sợ bóng tối sẽ không thể ngủ nếu thiếu đèn. Hình thành cho trẻ thói quen ngủ trong bóng tối. Ban đêm, ngoài việc cho ăn, thay tã cần phải bật đèn thì khi con khóc không nên bật đèn. Nếu bé khóc trong đêm, hay sợ bóng tối, mẹ có thể bế con, dùng vòng tay ôm ấp để trấn an chứ không nên dùng đèn để trấn an con.


 

Yêu cầu gia đình không được dùng không khí tối đen của ban đêm để khủng bố đe dọa trẻ. Đối với những bé đã sợ bóng tối, giải pháp là hãy cùng đi dạo buổi tối với con, nói với bé rằng buổi đêm rất đẹp và thanh bình. Khi trẻ ngủ nên cho bé ôm những đồ vật, gấu bông yêu thích. Đòng thời gạt bỏ hết những vật có thể biến thành hình thù kỳ lạ, đáng sợ khi tắt đèn.

Để tiện cho việc chăm con, nếu cần thiết mẹ có thể bố trí một đèn bàn nhỏ đặt ở gần khu vực của bố mẹ nằm. Tốt nhất là chọn loại đèn có ánh sáng màu vàng, dịu nhẹ, dễ gây buồn ngủ, tránh ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt trẻ.

 

Theo Thành viên diễn đàn Lamchame tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang