Kiểm duyệt nội dung: Công việc đáng sợ của bộ máy vận hành Facebook mà không phải ai cũng biết

(lamchame.vn) - Nếu là một người thần kinh yếu và không thể chịu đựng được các cú shock tâm lí, thì đây chắc chắn không phải là công việc cho bạn.

Cứ 1 phút trôi qua, lại có 510,000 bình luận, 293,000 trạng thái được đăng tải và có hơn 136,000 bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội phổ biến nhất thế giới Facebook, theo cập nhật gần đây nhất của trang Zephoria Digital Marketing.

Dù vậy, không phải nội dung nào được đăng lên trên này đều đáp ứng những yêu cầu về kiểm duyệt của Facebook. Theo những chính sách mới nhất về kiểm soát nội dung của ông lớn mạng xã hội này, những nội dung sau đây sẽ bị “tuýt còi” và ngay lập tức bị xóa bỏ khỏi các bảng tin của người dùng trên toàn thế giới.

Ngay khi có một tài khoản phát hiện những bài đăng có dấu hiệu vi phạm này, họ có thể báo cáo lại ngay lập tức cho ban quản trị Facebook. Và sau đó, nhiệm vụ của những người này là xem lại những nội dung được báo cáo và đưa ra quyết định cuối cùng, nên hay không nên giữ lại những nội dung trên.

Có thể sẽ có nhiều người thấy rằng, đây là một công việc rất dễ dàng, đơn giản. Nhưng với những ai đang làm việc tại đây, đó là một vị trí “tồi tệ và không được ai quan tâm”. 

Tại một văn phòng vô danh của Facebook ở Berlin, hàng trăm nhân viên kiểm duyệt nội dung đang làm công việc trên mỗi ngày.

Đằng sau cánh cửa này, có rất nhiều người đang làm việc để các bạn không phải trực tiếp chứng kiến những nội dung “kinh khủng” như trên

Theo lời của Laura, nhân vật trong bài phỏng vấn, thì không đêm nào cô không khóc khi nghĩ đến thứ mà cô gọi là công việc mỗi ngày. Trong hàng giờ liền, cô phải xem những thước phim, hay các hình ảnh khủng khiếp như hành hạ động vật, tấn công khủng bố và tồi tệ nhất: phim khiêu dâm trẻ em.

Rất nhiều nội dung khủng bố đã từng được đăng tải lên mạng xã hội tỉ người dùng này.

Thứ kinh khủng nhất mà Laura đã từng chứng kiến, đó là video có hình ảnh một em bé sơ sinh 6 tháng tuổi bị cưỡng hiếp. Nhưng dù cô ghét, hay kinh tởm nó đến đâu, cô vẫn phải xem chúng bởi đây là công việc của một quản trị viên nội dung Facebook: Click chuột liên tục và xem tất cả các nội dung được báo cáo.

Khiêu dâm trẻ em luôn là thứ đáng sợ và kinh khủng nhất mà các quản trị viên nội dung luôn phải đối mặt hàng ngày.

Cô cũng chia sẻ, hiện nay ở Facebook, không có bất kì một chính sách nào hỗ trợ cho các nhân viên tại vị trí này. Cho dù không ít lần, cô cùng đồng nghiệp đã khiếu nại lên cấp trên về tính chất công việc và những hệ lụy mà nó để lại.

Monica Bickert, người trực tiếp theo dõi và chăm sóc các người kiểm duyệt nội dung này.

Tuy nhiên, theo lời chia sẻ của bà Monica Bickert, người phụ trách chăm sóc cho các nhân viên kiểm duyệt này, thì thực chất công việc không quá tồi tệ như mô tả của Laura.

Thực tế, những thứ như vậy chỉ là một phần nhỏ của tất cả những gì mà các người kiểm duyệt phải xem. Hiện nay, chúng tôi đã tăng cường ứng dụng công nghệ, trong việc xem trước và xóa bỏ những bài đăng hay hình ảnh có nội dung không phù hợp mà một người dùng nào đó đã đăng lên Facebook.

Công ty cũng cam kết cung cấp cho các nhân viên bất cứ thứ gì mà họ cần để làm việc tốt hơn. Và ngay khi họ cảm thấy không thoải mái trong công việc, luôn có sẵn ở đó một đội ngũ chăm sóc tâm lí hay hơn nữa, họ cũng có thể chuyển sang công việc khác. Trách nhiệm của chúng tôi đó là bảo vệ cộng đồng nhưng không vì thế mà làm ngơ trước các vấn đề của nhân viên.

Nhưng những lời an ủi của bà Bickert cũng không thể xoa dịu nỗi lo trong lòng Laura. Trong phần kết của bài phỏng vấn với đài BBC, Laura đã nói: “Đã không ít lần, tôi tưởng tượng ra việc Mark Zuckerberg (nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Facebook) đến văn phòng của chúng tôi. Và tôi sẽ nói với anh ta rằng: Sao anh lại có thể để những việc thế này diễn ra được? Những người trẻ như chúng tôi bị ép phải xem những thứ ghê tởm kia, và bị đối xử không ra gì”.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang