Kinh hoàng: 1 phụ nữ nặn ra sán lá gan trong nốt đỏ ở ngực

(lamchame.vn) - 1 phụ nữ ở Sơn La thấy ngực xuất hiện nốt đỏ đã đi khám và được xác định là viêm tuyến vú. Nhưng khi nặn nốt đỏ đó, cảnh tượng diễn ra vô cùng kinh hoàng khi xuất hiện sán lá gan.

Theo đó chị Lò Thị H. (30 tuổi, Thuận Châu, Sơn La)  đã nhập Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn Trùng TƯ sau phút kinh hoàng vì phát hiện ra sán lá gan đã đi lạc tới vùng ngực của mình. Trước đó, chị thấy ngực xuất hiện những nốt đỏ có kích cỡ 0,5x0,5cm, đau nhẹ kèm theo ngứa. Kết quả xét nghiệm cho thấy chị bị sán lá gan lớn mà nguyên nhân có thể nằm ở việc chị thường xuyên ăn lẩu với các rau thủy sinh. Rau thủy sinh bao gồm rau cần, rau ngổ là những loại rau thường sống ở vùng nước bẩn nên sẽ nhiễm các loại vi khuẩn. Trong đó đáng lo ngại nhất là sán lá gan. Khi con người ăn phải những thực phẩm bị nhiễm sán thì cũng bị nhiễm theo.

Con đường lây nhiễm của sán là gan là ban đầu con người sẽ đưa trứng sán hoặc sán non vào cơ thể của mình thông qua những thực phẩm chưa được nấu chín hoàn toàn hoặc chưa được rửa sạch sẽ. Khi ào cơ thể sán sẽ trưởng thành và đẻ trứng trong đường dẫn mật của con người. Tại đây chúng sẽ sinh sôi nảy nở dẫn đến những căn bệnh như viêm đường mật, sỏi mật và hình thành những tế bào ung thư đường mật.

Không dừng lại ở đó, sán lá gan ban đầu xuất hiện trong hệ tiêu hóa sau đó sẽ từ từ di chuyển sang các bộ phận khác như tim , phổi hoặc đến những vùng mà con người cũng không thể ngờ tới. Theo các bác sĩ thì sán lá gan hiện đang là ký sinh trùng phổ biến thứ hai sau giun đũa chó mèo, nó có thể gây hại cho sức khỏe của con người. Những ca bệnh bị mắc sán lá gan hiện nay không phải là hiểm bởi mỗi tháng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn Trùng TƯ tiếp nhận đến hơn 100 ca bệnh tới khám và điều trị. Trong đó các bác sĩ đã khoanh vùng và đi đến kết luận những người thường xuyên ăn gỏi hay thích ăn các loại rau thủy sinh dưới dạng lẩu thường có nguy cơ mắc bệnh cơ hơn bình thường.

Thói quen ăn rau cần nhúng tái đã khiến người phụ nữ bị sán lá gan 

Vì vậy tốt nhất bạn nên ăn chín uống sôi, luôn luôn kiểm soát tốt nhất những loại thực phẩm dùng trong bữa cơm gia đình. Nhất là những loại rau sống, những món ăn gỏi thì cần phải rửa sạch, ngâm nước muối hoặc rõ nguồn gốc nuôi trồng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm sán từ thực phẩm sang người.

 

Theo vietnamnet.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang