Làm đẹp miễn phí để đổi đời, ai ngờ cái giá phải trả là sinh mạng mình

(lamchame.vn) - Những bệnh viện công ở Brazil dù mỗi năm phẫu thuật thẩm mỹ miễn cho nửa triệu người dân nhưng nhiều người đã bị biến chứng hoặc thiệt mạng do tay nghề của những bác sĩ đang học việc.

Vừa qua, một ca nâng mông bằng acrylic gây chết người ở bang Rio de Janeiro làm rúng động Brazil. Người tiến hành ca này là bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng Denis Furtado và nạn nhân là bà Lilian Calixto. Người phụ nữ 46 tuổi này gặp vấn đề trong ca phẫu thuật tại nhà riêng của ông Furtado và được đưa đến bệnh viện khi tình hình trở nên tồi tệ. Sau khi nạn nhân tử vong, ông Furtado bỏ trốn nhưng sa lưới pháp luật hôm 19-7, đối mặt cáo buộc giết người vì những gì đã gây ra.

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Denis Furtado bị bắt hôm 19-7 tại bang Rio de Janeiro - Brazil, sau ca phẫu thuật khiến bà Lilian Calixto (ảnh nhỏ) thiệt mạng.

Người dân Brazil từng ngạc nhiên trước trường hợp của bà Retana khi bà tiết lộ mặt trái của phẫu thuật thẩm mỹ miễn phí. Bà bị biến chứng, nhiễm trùng nặng sau khi chỉnh sửa ngực và phải mất nhiều tháng chữa trị. Bà từng cân nhắc kiện bác sĩ phẫu thuật cho mình nhưng nhận ra phải bỏ một khoản tiền không nhỏ cho việc đánh giá chuyên môn trong khi khoản tiền bồi thường nhận được, nếu có, là không nhiều. Cuối cùng, bà quyết định chọn tham gia một cuộc phẫu thuật miễn phí khác với hy vọng sẽ có kết quả tốt hơn.

Tại Brazil, không ít người thu nhập thấp muốn cải thiện ngoại hình lâm vào tình cảnh như bà Renata. Do không dư dả tiền bạc, họ gần như không thể tìm được công lý một khi phẫu thuật thẩm mỹ gặp trục trặc và phải chịu mọi nguy cơ tiềm tàng. Mặt khác, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ háo hức thử nghiệm kỹ thuật mới được cho là đầy hứa hẹn bất chấp rủi ro sẽ gặp phải.

Cũng có không ít người phàn nàn họ trở thành "chuột bạch" cho bác sĩ mới ra trường tại bệnh viện công. Dù vậy, những bệnh nhân này, hầu hết là phụ nữ, cho rằng sống ở Brazil mà không có nhan sắc là... điều rủi ro hơn. Danh sách chờ được "trùng tu" nhan sắc ở bệnh viện công kéo dài, nhiều người phải đợi vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Bởi vẻ đẹp ngoại hình là yếu tố quan trọng khi tìm kiếm việc làm, tìm kiếm bạn đời đến nỗi nhiều người không thể nói không với phẫu thuật thẩm mỹ.

Điều này khiến Brazil trở thành quốc gia có số ca phẫu thuật thẩm mỹ nhiều thứ hai trên thế giới - 1,2 triệu ca/năm. Trên thực tế, Brazil có hai hệ thống chăm sóc sức khỏe, gồm dịch vụ tư nhân hiện đại, sang trọng chuyên phục vụ cho giới nhà giàu và bệnh viện công chủ yếu dành cho người có thu nhập thấp.

Đổi lại những ca phẫu thuật miễn phí hoặc giá rẻ, khách hàng thuộc tầng lớp lao động giúp bác sĩ học hỏi và thực tập công việc của mình. Người bị bỏng hoặc dị dạng bẩm sinh từng là đối tượng hưởng lợi nhiều từ phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện công. Nhưng nhiều nơi hiện chủ yếu tiến hành các cuộc phẫu thuật mang tính thẩm mỹ. Có đến hàng trăm trường hợp các bác sĩ cố tình làm mờ ranh giới giữa phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ để được chính phủ phê duyệt.

Điều ít ai biết là hầu hết ca phẫu thuật tại bệnh viện công do học viên đang được đào tạo thành bác sĩ thực hiện. Do đó, họ chỉ quan tâm đến chuyện trau dồi tay nghề để có thể mở cơ sở riêng sau này. Hơn nữa, phần lớn kỹ thuật mới trong phẫu thuật thẩm mỹ được thử nghiệm lần đầu tiên tại bệnh viện công, điều đó đồng nghĩa người được phẫu thuật đối mặt nhiều rủi ro hơn, thậm chí là mất mạng.

Theo tạp chí Newsweek (Mỹ), phẫu thuật thẩm mỹ trở thành dịch vụ thiết yếu ở Brazil phần lớn nhờ nỗ lực của bác sĩ Ivo Pitanguy. Vào cuối những năm 1950, ông Pitanguy cố gắng thuyết phục Tổng thống Juscelino Kubitschek rằng "quyền làm đẹp" cũng cơ bản như bất kỳ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nào khác.

Vậy là năm 1960, ông Pitanguy mở cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ dành cho người nghèo và nơi này nhanh chóng phát triển thành trường y đào tạo bác sĩ. Cơ sở này hoạt động thành công đến nỗi trở thành mô hình để những nơi khác học theo.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang