Làm gì khi phát hiện bạn đời có quỹ đen?

(lamchame.vn) - Đối với chị em, khi phát hiện chồng giấu vài chục, vài trăm nghìn trong hộp bánh, dưới đế giày, heo đất để đi nhậu là điều chấp nhận được. Tuy nhiên việc lập “quỹ đen” tích lũy lâu ngày với mục đích mù mờ là một chuyện khác.

Lập "quỹ đen" sau lưng là không thể chấp nhận

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trang (quận 12, TP HCM) cho biết tiền bạc là vấn đề nhạy cảm trong hôn nhân. “Giấu quỹ đen là hành động không nhỏ, có thể khiến người vợ đặt ra những câu hỏi nghi ngờ khác như chồng có bồ nhí, chồng đánh bạc, hay chồng lấy số tiền làm gì mờ ám”, chị Trang nói. Do đó, hành vi lừa dối nhỏ về tài chính cũng khó được các bà vợ chấp nhận vì có thể gây tổn hại lớn trong hôn nhân bạn.

 

Theo một cuộc khảo sát năm 2011, khi được hỏi “Bạn đời có lừa dối bạn đời về tài chính không?”, câu trả lời như sau: 31% số người được hỏi thừa nhận họ từng làm việc này. Hơn một nửa số trong số này cho biết họ giấu quỹ đen bằng tiền mặt hoặc mua những thứ nhỏ nhặt. Số còn lại cho biết họ giấu hóa đơn (30%), giấu những khoản mua lớn (15%), 15% có tài khoản ngân hàng bí mật, 11% còn lại nói dối bạn đời về thu nhập của mình.

"Chuyên gia trị liệu gia đình người Mỹ Carleton Kendrick – người có kinh nghiệm tư vấn cho các cặp vợ chồng trong hơn 30 năm qua -  cho biết sự lừa dối về tiền bạc trong hôn nhhân đã trở thành một vấn đề lớn trong thập kỷ qua. Kendrick nói rằng những lý do chính khiến mọi người nói dối về tiền bạc là chủ nghĩa thực dụng, kiểm soát, cảm giác tội lỗi và sợ hãi.

Điều này có thể bắt nguồn từ việc người ta chi tiêu vượt quá kế hoạch tài chính gia đình đặt ra trước đó, hoặc do sự ích kỷ, nhu cầu riêng, vô trách nhiệm, ăn chơi gây ra cảm giác tội lỗi, xấu hổ. Sự lừa dối cũng có thể xảy ra do họ sợ phản ứng của đối tác khi biết sự thật.

Dưới đây là một số dấu hiệu vợ/ chồng bạn gian lận tài chính:

- Thông tin về mức thu nhập, chi tiêu anh ấy/ cô ấy nói với người khác không khớp với những gì bạn biết

- Khi bạn muốn nói chuyện về tiền bạc, bạn đời tự dưng trở nên phòng thủ hoặc từ chối thảo luận

- Anh ấy/ cô ấy chịu trách nhiệm thanh toán mọi hóa đơn, giành giữ “khóa hòm gia đình” mà không muốn bạn biết bất cứ điều gì về tài chính gia đình.

- Cảm thấy chồng/ vợ mình chi tiêu vượt quá khả năng của hai người

- Tranh luận về tiền thường xuyên hơn

- Khám phá các tài khoản ngân hàng, khoản nợ bí mật

- Thói quen chi tiêu của vợ / chồng của bạn thay đổi đột ngột.

- Một hoặc cả hai bạn bắt đầu “trả đũa” bằng việc tiêu tiền như nước.

- Vợ / chồng của bạn đã nói dối về tiền nhiều lần trước đó.

- Cảm giác bạn đời đang giấu giếm, lấy cắp thứ gì đó liên quan đến tài chính của mình.

- Không còn tin tưởng vợ / chồng mình.

 

Phải làm gì gì bạn đời không trung thực về tài chính, giấu quỹ đen?

- Khi biết được vợ, chồng lừa dối mình về tiền bạc, bạn đừng nên sụp đổ, chán nản, vùi đầu vào công việc hay phòng ngủ, mà đây là lúc hai người phải nói chuyện (dù khó khăn) một cách nghiêm túc với bạn đời.

- Đầu tiên, hãy nói với người ấy về cảm xúc của bạn khi bị lừa dối về tiền bạc. Ví dụ, người đó cần phải ngồi lại, lắng nghe về mối quan tâm của bạn, cảm giác giận dữ, bị phản bội, xấu hổ, bất lực…

- Nếu bạn là người lừa dối, hãy dũng cảm thừa nhận sai lầm bản thân, xóa bỏ quỹ đen, lập tức ngừng tất cả các hành vi lừa dối về tài chính với bạn đời. Sau đó, hãy xin lỗi bạn đời, đưa ra lời hứa với thái độ trung thực, cởi mở và giữ lời hứa này nếu không muốn cuộc hôn nhân bị phá vỡ.

- Hai bạn thảo luận về những gì có thể và không thể thực hiện để cữu vãn tình hình tài chính.

- Nếu bạn đời không đồng ý việc giấu tiền riêng, hãy nhập các khoản “quỹ đen” vào quỹ chung của gia đình, quyết định công khai với nhau tất cả mọi thứ về khoản đó.

- Dành thời gian để kiểm tra, đối chiếu các khoản tiền và nói về cách xử lý những hóa đơn sắp tới, các vấn đề khúc mắc, mục tiêu, kỳ vọng trong tương lai…

- Cuối cùng, nếu những gợi ý trên không giúp gì được hai bạn, hãy tìm các chuyên gia tư vấn hôn nhân, thậm chí luật sư nếu không còn lối thoát. Cần lưu ý là sau khi phát hiện và giải quyết “quỹ đen”, niềm tin là thứ không thể lấy lại ngày một ngày hai. Do đó, cần thời gian để bạn chứng minh, sữa chữa sai lầm để mối quan hệ trở lại sự tôn trọng và toàn vẹn trong nhau.

Gửi bình luận

(1) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang