Làm sao khi con trai hoặc chồng chơi thể thao bị vỡ tinh hoàn

(lamchame.vn) - Nam giới cũng cần ý thức bảo vệ cơ thể khi chơi thể thao, tránh những tai nạn đáng tiếc không những ở tinh hoàn mà còn nhiều bộ phận khác.

Ngày 6-3, BS Nguyễn Duy Khánh – Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, Bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp nam sinh viên bị tổn thương vùng kín nghiêm trọng khi đang chơi bóng đá.

Nam sinh cắt bỏ tinh hoàn vì tai nạn bóng đá

Theo Dân Việt, bệnh nhân là N T.N, 22 tuổi, sinh viên Đại học, khi đang chơi bóng đá cùng đồng đội, bị đối phương đá vào vùng kín. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng bìu trái sưng nề, tím; tinh hoàn trái mất cấu trúc bình thường; tinh hoàn phải đẩy lên cao và được phẫu thuật cấp cứu. Khi mổ ra, tinh hoàn trái vỡ nát, tụ máu, mất hết tổ chức nhu mô lành; tinh hoàn phải dụng đập.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho chàng trai bị vỡ tinh hoàn

Các bác sỹ Trung tâm Nam học Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật cắt tinh hoàn trái, cố định tinh hoàn phải.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, hoạt động ổn, đã hết sưng nề vùng kín. Dự kiến 1-2 ngày nữa sẽ được ra viện.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo khi chơi thể thao, nam giới cần phải bảo vệ "cậu nhỏ" của mình tránh các tai nạn đáng tiếc gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Nam giới làm gì khi chấn thương "súng ống"

Zing dẫn lời bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, cho biết sự cố đối với vùng dương vật rất dễ xảy ra ngoài ý muốn như gãy dương vật, vỡ tinh hoàn,… Khi gặp những trường hợp như vậy, lời khuyên duy nhất là bệnh nhân phải được tiếp cận y tế ngay lập tức để được cấp cứu và bảo tồn vùng bị chấn thương.

Với sự cố vỡ tinh hoàn, bệnh nhân nên tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa sâu, tốt nhất có đơn vị hỗ trợ sinh sản bởi nếu cả hai tinh hoàn bị vỡ, việc mất khả năng sinh tinh có thể xảy ra. Khi đó, các bác sĩ sẽ giúp lấy tinh trùng, trữ đông để người bệnh có con sau này.

Trường hợp vỡ một bên tinh hoàn, cũng giống như các cơ quan đôi khác trong cơ thể, chức năng của tinh hoàn sẽ bị suy giảm nhưng sẽ không mất hết. Tinh hoàn bên còn lại vẫn có thể hoạt động độc lập để bù trừ cho bên bị teo hay mất chức năng.

Nếu tinh hoàn bị vỡ đã được cắt bỏ, người bệnh hầu như không có nguy cơ vô sinh. Tuy nhiên, nếu tinh hoàn vỡ không được cắt bỏ và tự teo đi sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại. Bởi tinh hoàn teo đã trở thành vật thể lạ (kháng nguyên), cơ thể sẽ sinh ra kháng thể chống lại cả tinh hoàn teo và tinh hoàn lành.

 

Đối với một số trường hợp vỡ tinh hoàn mà không bị đụng dập nhu mô tinh hoàn, các bác sĩ có thể khâu bảo tồn. Nhưng nếu đụng dập tổ chức này, bác sĩ bắt buộc phải cắt bỏ để bảo tồn chức năng sinh sản cho tinh hoàn bên kia.

Tốt nhất, khi gặp bất kỳ sự cố nào với vùng dương vật, bạn nên đi khám nam khoa để được đánh giá chính xác và biết rõ về khả năng sinh sản của mình.

Tuy nhiên, nam giới cũng cần ý thức bảo vệ cơ thể khi chơi thể thao, tránh những tai nạn đáng tiếc không những ở tinh hoàn mà còn nhiều bộ phận khác.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang