Làm thế nào để giảm cân ngay cả khi đang ngủ?

(lamchame.vn) - Nhắc đến việc đốt cháy calo nhiều người nghĩ ngay đến việc tập luyện hoặc lao động. Ít người biết rằng ngay cả khi ta ngủ cơ thể cũng đốt cháy calo.

300 calo là con số mà cơ thể đốt cháy khi ta ngủ. Trong đó não bộ chiếm đến 20 % lượng calo hấp thụ hàng ngày và tiếp tục lấy năng lượng ngay cả khi đã chìm vào giấc ngủ. Cách tính lượng calo đốt cháy trong khi ngủ rất đơn giản.

 

Đầu tiên, bạn cần biết lượng calo cơ thể đốt cháy lúc nghỉ ngơi (còn gọi là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản - BMR). Chỉ số này phụ thuộc vào cân nặng, chiều cao, tuổi tác. Nó được đo sau 8 tiếng ngủ, trong trạng thái nhịn ăn và ở nhiệt độ trung bình. Nhìn chung, lúc nghỉ ngơi, một người khỏe mạnh tiêu hao 45 calo mỗi giờ. 

Khi ngủ, mức tiêu hao năng lượng của cơ thể bằng khoảng 95% lúc nghỉ ngơi. Nếu đã tìm ra chỉ số BMR, bạn có thể tính lượng calo đốt cháy trong giấc ngủ dựa trên công thức:

BMR trên giờ x 0,95 x số giờ ngủ

Ví dụ, nếu BMR của bạn là 45 calo mỗi giờ và bạn ngủ 8 tiếng thì có công thức sau: 

45 x 0,95 x 8 = 342

Với cách tính được lượng đốt cháy calo này bạn có thể kiếm soát được việc giảm cân của mình ngay cả khi đang ngủ. Đó là bạn hãy hạ nhiệt độ phòng xuống. Nếu nhiệt độ thấp sẽ thúc đẩy cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn để giữ ấm. Nhưng cũng đừng để nhiệt độ quá thấp, ở nhiệt độ 16 => 20 độ C là phù hợp. Ngoài ra, bạn cần ngủ đủ giấc bởi thiếu ngủ sẽ tác động tiêu cực đến sự trao đổi chất của cơ thể. Sự mệt mỏi về thế chất sẽ kích thích khiến bạn thèm ăn hơn, hay ăn mãi mà không cảm thấy no. Điều này sẽ khiến bạn có nguy cơ béo phì. Nghiên cứu năm 2012 chỉ ra đàn ông ngủ từ 5 tiếng trở xuống mỗi đêm dễ bị béo phì hơn gấp bốn lần. Thiếu ngủ còn làm rối loạn hormone leptin và ghrelin, từ đó làm rối loạn cảm giác thèm ăn đối với cả phụ nữ và đàn ông.

Vì vậy tất cả những gì bạn cần làm đó là hãy cho cơ thể mình một giấc ngủ thật sâu. Muốn như vậy trước khi ngủ bạn không nên dùng chất kích thích, cũng không nên tập luyện quá sức trước khi ngủ. Hãy xem một bộ phim nhẹ nhàng, nghe một bản nhạc yêu thích hay tâm sự với người bạn đời của bạn. Khi tinh thần thật sự thoải mái thì giấc ngủ sẽ tự đến và bạn sẽ không lo sợ rằng mình sẽ bị giật mình khi đang ngủ.

Theo vnexpress.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang