Luộc gà cúng Tết ngon, đẹp và chuẩn bằng cách ít người biết này

(lamchame.vn) - Một con gà cúng vào dịp Tết khác biệt với gà luộc dịp bình thường. Tết là ngày quan trọng, gà cúng dâng lên gia tiên bày tỏ tấm lòng của cháu con nên phải được chuẩn bị tươm tất, kỹ càng. Muốn luộc gà cúng ngon và đẹp cũng cần có bí quyết. 

Chọn gà khỏe, ít mỡ, da mỏng 
Điều kiện tiên quyết để có đĩa gà luộc cúng đẹp và ngon chính là khâu trước hết: chọn gà cúng. Nếu là gà còn sống, bạn nên chú ý quan sát và chọn con gà có lông mượt mà, mào đỏ tươi, móng khỏe. Chất lượng thịt luộc phụ thuộc nhiều vào da gà. Bạn vạch lông gà lên, xem da gà mỏng hay dày, nếu da mỏng thì nhìn được lớp mạch máu ở dưới da. Nếu gà đã làm thịt sẵn rồi, bạn cũng chú ý tới lớp da gà. Lật cánh gà lên nếu xem thấy có chấm đỏ, vệt đen chứng tỏ gà đã bị tiêm thuốc, nhất định không nên mua. 

Gà cúng đẹp sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. 


Làm thịt gà nhanh và luộc ngay 
Làm thịt gà tại nhà nếu có điều kiện là tốt nhất, đảm bảo gà lúc sống khỏe mạnh. Nếu mua sẵn rồi thì bạn cũng nên luộc ngay, không nên mua về tích trữ tủ lạnh lâu. Khi luộc gà nên cho vào nồi luộc một chút hành, gừng và muối để thịt gà thơm ngon hơn. 


Buộc gà trước khi luộc 
Thường thì gà cúng Tết có dáng đẹp sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Bạn dùng tăm để cố định đầu gà rồi buộc gà theo ý muốn như dán cánh tiên, gà chầu… Đừng để luộc xong mới tạo dáng gà sẽ khó khăn hơn. 

Gà không chỉ cần ngon mà phải đẹp. 


Luộc gà chín vừa phải 
Thời gian luộc gà vừa phải giúp cho gà có chất lượng thịt tốt nhất. Nếu bạn luộc lâu quá thịt sẽ nát, tuột da, thịt nhão, mất hết chất trong gà. Nếu luộc chưa chín tới thì thịt sẽ dai, còn máu đọng, mất thẩm mĩ và mất vệ sinh. Thời gian luộc gà thông thường là khoảng 10 phút kể từ khi nồi sôi. Bắc nồi ra, bạn đậy vung gà trong nước sôi đó khoảng 10 phút nữa thì vớt ráo rồi bày đĩa cúng. 


Bôi nước nghệ
Gà luộc trước khi bày lên bàn thờ cúng gia tiên ngày Tết cũng cần “trang điểm” để “lộng lẫy” hơn. Bạn lấy củ nghệ giã nhỏ rồi thoa nước nghệ khắp mình con gà luộc để gà có màu vàng óng tự nhiên hấp dẫn. Màu vàng của gà cũng tượng trưng cho vàng bạc quý báu mà năm mới gia chủ sẽ đón nhận. 

Mâm cúng ngày Tết không thể thiếu gà. 


Mâm cỗ cúng hoặc mâm cỗ ăn ngày Tết của gia đình bạn sẽ tuyệt vời hơn nhiều khi bạn có tay nghề điệu nghệ thể hiện bằng đĩa thịt gà luộc ngon mắt và ngon miệng. Dù món ăn mỗi nơi mỗi khác vào dịp tết nhưng gà luộc luôn là món không thể thiếu. Gà luộc đã trở thành nét đẹp ẩm thực dịp Tết, thể hiện nhiều ước mong tốt đẹp của mọi người. 
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang