Lý do cần thiết cho trẻ uống vắcxin rota và thời điểm thích hợp để uống

(lamchame.vn) - Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc tiêm chủng và uống vacxin bởi tiêm chủng và uống vacxin sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra miễn dịch để chống lại bệnh truyền nhiễm. Những giải thích dưới đây sẽ giúp các mẹ hiểu hơn về lợi ích từ việc cho trẻ Uống Vắcxin Rota đúng thời điểm.

Vắcxin rota là loại Vắcxin gì?

Vắc xin phòng Rotavirus là loại vắc xin phòng bệnh tiêu chảy do virus Rota gây ra và là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy cấp ở trẻ em.

Rotavirus lây truyền chủ yếu qua đường phân hoặc đường miệng, tiếp xúc qua tay hoặc các đồ vật bị nhiễm virus. Ngoài ra, virus Rota cũng có thể lây qua đường hô hấp, lây lan ngoài cộng đồng hoặc lây chéo trong bệnh viện. Trẻ em dưới 5 tuổi chính là đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm cao nhất.

Lý do Cần Thiết cho trẻ Uống Vắcxin Rota?

Virus rota là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy nặng, nhập viện, thậm chí tử vong ở trẻ nhỏ trên toàn cầu và Việt Nam.

Khi virus Rota xâm nhập vào cơ thể sẽ có thời gian ủ bệnh từ 2 - 3 ngày sau đó mới phát bệnh. Bệnh khởi phát đột ngột với triệu chứng nôn mửa trong 1 - 3 ngày, tiếp theo xuất hiện triệu chứng tiêu chảy cùng với nôn mửa, sốt. Khi bị tiêu chảy, trẻ bị mất nước, ảnh hưởng tới thể trạng như suy dinh dưỡng và một số biểu hiện khác. Trẻ có thể bị tử vong nếu như không được cấp cứu kịp thời.
 

Ảnh minh họa

Tiêu chảy do rotavirus nguy hiểm hơn các bệnh tiêu chảy khác vì hiện nay bệnh này chưa có thuốc đặc trị, vì vậy cha mẹ nên cho con uống vắc xin rota để phòng bệnh cho trẻ.

Virus rota được đào thải qua đường tiêu hóa của trẻ nhiễm bệnh và có khả năng sống sót ở môi trường tới gần 1 tháng do đó việc lây lan virus rota là điều rất dễ dàng.

Thời điểm thích hợp để uống Vắcxin rota?

Theo tư vấn của PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Viện Phó- Viện vệ sinh dịch tể trung ương trả lời bạn đọc tại diễn đàn Y tế dự phòng: "Vắc- xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus được cho trẻ uống từ 6 tuần tuổi trở đi, uống 2 lần cách nhau ít nhất là 1 tháng & nên uống trước 6 tháng tuổi".

Trước và sau khi uống vắcxin 30p không nên cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa ngoài.

Biểu hiện của trẻ khi bị tiêu chảy do virut rota

Tiêu chảy do rota virut thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi. Biểu hiện của bệnh là bé vừa nôn ói vừa đi ngoài phân lỏng nhiều khi chỉ có nước nhiều lần trong ngày (khoảng 10-15 lần), bụng của bé sẽ bị căng trướng, bé không chịu ăn uống. Nếu trẻ đi quá nhiều lần dẫn đến mất nước mà không được bù nước trẻ có thể bị lả đi hoặc dẫn tới tử vong.

Điều trị khi bé bị tiêu chảy do Rota virut

Tiêu chảy do rota virut xảy ra phần lớn với những bé chưa uống Vắcxin dưới 2 tuổi và có thể bé đã uống Vắcxin nhưng vẫn không tránh khỏi.

Khi bé bị bệnh việc đầu tiên là cần bù nước cho bé bằng cách cho bé uống nước từ từ, uông nước trái cây, ozesol hoặc các loại nước điện giải. Không cho trẻ uống kháng sinh hoặc các loại thuốc cầm khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và cần đưa bé tới bệnh viện hoặc các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để có hướng xử lý và điều trị thích hợp.

Tiêu chảy do virut rota là bệnh rất thường gặp ở trẻ em nhất là các bé dưới 2 tuổi. Do vậy, cho con uống Vắcxin rota là việc làm hiệu quả và thiết thực để phòng bệnh cho bé.

Đặc biệt là các mẹ đang mang thai ngoài việc tìm hiểu và cho con tiêm chủng những Vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cũng nên tìm hiểu thêm về Vắcxin rota cũng như 1 số loại Vắcxin khác để đăng ký cho con tiêm đúng thời gian, đúng lịch để bảo vệ bé một cách tốt nhất.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang