Mắc phải hội chứng lạ khiến hệ miễn dịch "tấn công" bào thai, cựu Hoa hậu Thế giới bị sảy thai đến 14 lần liên tiếp

Bác sĩ đã thông báo rằng có khả năng chị sẽ không bao giờ có thể tự sinh con bởi chị mắc phải một hội chứng luôn tấn công vào nhau thai và em bé.

Ngày 19/11 vừa qua, Cựu Hoa hậu Thế giới Rosanna Davison đã vui mừng thông báo rằng vợ chồng cô vừa chào đón hai cậu con trai song sinh giống hệt nhau sau một hành trình tìm con đầy đau đớn.

Bà mẹ 2 con chia sẻ: "Hai bé trai sinh đôi xinh đẹp và khỏe mạnh của chúng tôi, Hugo và Oscar, đã đến thế giới an toàn vào sáng nay và trái tim chúng tôi đã vỡ òa vì hạnh phúc. Cứ như thế, chúng tôi đã trở thành một gia đình có 5 người. Tất cả những ước mơ của chúng tôi cuối cùng cũng đã trở thành hiện thực".

Mắc phải hội chứng luôn xem bào thai là kẻ thù, một bà mẹ đã bị sảy thai 14 lần liên tiếp - Ảnh 1.

Sau 14 lần sảy thai, cuối cùng Cựu Hoa hậu Thế giới cũng hạ sinh thành công hai cậu con trai song sinh.

Được biết, Rosanna và anh Quirke đã có với nhau cô con gái Sophia (1 tuổi), nhưng đây là kết quả khi cặp vợ chồng nhờ người mang thai hộ. Cho đến tháng 7/2020, cựu Hoa hậu Thế giới vui mừng thông báo với người hâm mộ là chị đã mang thai sau 14 lần sảy thai liên tiếp trong hành trình tìm con.

"Các bác sĩ thông báo rằng tôi có thể sẽ không bao giờ có thể tự mình mang thai do bị rối loạn chức năng hệ miễn dịch. Đây là một tình trạng cho đến hiện nay vẫn không có thuốc chữa. Vì vậy, ngay khi hay tin mình mang thai lần thứ 15 theo phương pháp tự nhiên, lại là sinh đôi nữa, tôi đã không dám tin đây là sự thật. Một giấc mơ quá đẹp đối với tôi", bà mẹ 2 con cho biết.

Mắc phải hội chứng luôn xem bào thai là kẻ thù, một bà mẹ đã bị sảy thai 14 lần liên tiếp - Ảnh 2.

Rosanna khi đang mang thai 33 tuần.

Cựu Hoa Hậu Thế giới cũng tiết lộ thêm là đến ngay cả bác sĩ cũng không biết lý do vì sao mà cô có thể giữ được cái thai này và cho đến giờ đó vẫn đang là một bí mật của cuộc sống. Rosanna chia sẻ: "Tôi cứ nghĩ mình sẽ chẳng bao giờ có thể trở thành mẹ theo cách thông thường tự nhiên nhất, thế nhưng Hugo và Oscar đã đến như một phép màu, bất ngờ và kỳ diệu. Vì vậy, tôi mong muốn câu chuyện của mình sẽ tiếp thêm động lực cho các gia đình đang trên hành trình tìm cảm. Bạn đừng bao giờ từ bỏ hy vọng".

Vì sao rối loạn hệ miễn dịch ở mẹ lại gây ra tình trạng xảy thai liên tiếp?

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Y sinh Keenan thuộc Bệnh viện St Michael ở Ontario (Canada) đã phát hiện ra rằng sự tấn công từ hệ miễn dịch của mẹ có thể khiến nhau thai bị biến dạng và làm gián đoạn dòng chảy của chất dinh dưỡng đến thai nhi. Từ đó hạn chế sự phát triển của em bé trong tử cung và làm tăng khả năng sảy thai.

Mắc phải hội chứng luôn xem bào thai là kẻ thù, một bà mẹ đã bị sảy thai 14 lần liên tiếp - Ảnh 3.
 

Cụ thể, các nhà khoa học đã thấy rằng hệ miễn dịch của người mẹ đã "đánh" vào các tế bào của thai nhi như thể chúng là những kẻ xâm lược bằng cách gửi các kháng thể đến tấn công và tiêu diệt bào thai. Không chỉ vậy, tình trạng rối loạn hệ miễn dịch còn làm giảm tiểu cầu miễn dịch ở thai nhi. Ngoài việc gây sảy thai ra, nó còn có thể gây chảy máu não ở trẻ sơ sinh nếu bé may mắn sống sót, dẫn đến bị tàn tật suốt đời, thậm chí là tử vong sau khi sinh.

Tiến sĩ Heyu Ni, tác giả chính của cuộc nghiên cứu, cho biết: "Các kháng thể tự nhiên trong thời kỳ mang thai ở động vật có vú là rất quan trọng đối với sự phát triển của nhau thai. Tuy nhiên, nó sẽ giảm dần vào giai đoạn sau của thai kỳ. Nhưng khi người mẹ bị rối loạn hệ miễn dịch, thì các kháng thể tự nhiên không giảm đi. Ngược lại, chúng vẫn ở đó và tấn công luôn vào nhau thai và em bé".

Song, đây lại là một trường hợp hiếm gặp, với tỷ lệ 1/1.000 ca sinh. Thế nhưng, điều đáng nói là nó lại chưa có thuốc chữa. Các bác sĩ chỉ có thể tiến hành bảo vệ thai nhi bằng cách tiêm IVIG – một sản phẩm được điều chế từ huyết tương của 1.000 người khỏe mạnh, nhằm đánh lạc hướng các kháng thể, và ngăn không cho nó "đánh" vào các tế bào nhau thai. Nhưng tỷ lệ thành công vẫn chưa cao lắm.

Nguồn: Baby, deccanchronicle

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang