Mách bạn cách giữ bình tĩnh trước buổi thuyết trình quan trọng

(lamchame.vn) - Sẽ là rất bình thường khi bạn lo lắng trước một buổi thuyết trình rất quan trọng. Đặc biệt là khi bạn chưa bao giờ nói trước công chúng hoặc khi bài diễn thuyết mang tính chất quan trọng.

Theo Payscale cho biết, có tới 75% người sợ nói trước đám đông ở một mức độ nào đó. Bất kể rơi vào mức độ nào, thì hôm nay chúng tôi sẽ mách bạn những cách sau đây để ổn định tinh thần trước buổi thuyết trình.

1. Bạn đừng quá áp lực

Có một lưu ý rằng bạn không cần cung cấp bài phát biểu hay nhất thế giới tại đây. Học cách trở thành một diễn giả xuất sắc cần có nhiều thời gian và thực hành. Bạn chỉ cần cải thiện những gì đã làm trong quá khứ để thành công, chấp nhận những điều sai, chưa tốt để rút kinh nghiệm.

Bạn đừng quá áp lực

2. Nên chú ý việc ăn uống, tập thể dục và ngủ nghỉ

Khi được nghỉ ngơi sẽ giúp bạn trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, nói thì dễ mà làm thì khó bởi trước một sự kiện quan trọng, bạn thường lo lắng dẫn tới khó ngủ.

Đặc biệt là tập thể dục nhiều có thể giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Hãy dành thời gian để chạy bộ hay đến phòng tập vào buổi tối trước buổi thuyết trình. Sau đó, bạn có thể trở về nhà và ăn một bữa tối lành mạnh. Nó sẽ giúp ổn định tâm trạng hơn.

Và cuối cùng là, hãy đi ngủ sớm hơn một chút để chắc chắn bạn có một đêm nghỉ ngơi đầy đủ trước ngày trọng đại của mình.

3. Cần hiểu rõ biểu hiện của lo lắng

Thường thì các dấu hiệu cho thấy bạn đang lo lắng như đổ mồ hôi tay, tim đập nhanh. Đây là những điều hoàn toàn tự nhiên và bình thường. Nó thậm chí giúp bạn cải thiện sự tập trung và có nhiều năng lượng hơn.

Có một diễn giả đã chia sẻ rằng: "Nói với bản thân rằng tay tôi đang lạnh dần, tim đập nhanh hơn và tâm trí tôi đang như chạy đua. Tôi đã sẵn sàng để chạy với voi ma mút hay hổ. Đây là những gì tôi cần để làm tốt".

Làm tốt công tác chuẩn bị

4. Làm tốt công tác chuẩn bị

Một điều vô cùng quan trọng mà bạn có thể làm để giảm bớt lo lắng là bài thuyết trình được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Bạn hãy chắc chắn rằng bạn hoàn toàn hiểu mọi thứ sẽ trình bày và cảm thấy sự nhiệt tình, chân thành của mình về chủ đề sẽ nói. Nếu bạn hứng thú, khán giả cũng sẽ hứng thú theo.

Đặc biệt, bạn cũng nên thử trình bày trước, thực hiện một vài lần một cách hoàn chỉnh cho đến khi hết vấp váp. Bạn thậm chí cần có người tin cậy đóng vai khán giả. Họ sẽ đưa ra một số phản hồi giá trị để cải thiện bài thuyết trình.

5. Hãy chia sẻ sự lo lắng với người khác

Bạn nên dành vài phút để chia sẻ suy nghĩ của bạn với một người đáng tin cậy là cách làm hữu ích. Nói ra nỗi sợ hãi có thể giúp bạn loại bỏ nó khỏi lồng ngực hay suy nghĩ. Hơn nữa, người nghe có thể giúp bạn xem mức độ của sự lo lắng ra sao và đưa ra một số lời khuyên khắc phục.

6. Bạn hãy tự tán thưởng cho thành công của bản thân

Theo đó, bạn hãy ghi chép lại mỗi khi bạn có một buổi thuyết trình thành công. Bạn nên thưởng thức, tán dương thành quả và nhắc nhở bản thân nhớ về nó như một động lực trong những lần sau.

7. Bạn hãy chú ý về thời gian

Bởi nếu chuẩn bị cho buổi thuyết trình muộn, bạn có thể thiếu tài liệu và không kịp xoay xở. Vì vậy, hãy chắc chắn dành khoảng thời gian phù hợp cho việc chuẩn bị. Một điều quan trọng là, hãy đến buổi thuyết trình sớm nếu bạn có thể. Nó sẽ giúp bạn thích nghi với không gian.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang